ข่าว:

ทดลองใช้งานบอร์ดตะลุง ที่อยู่ในขั้นตอนการกู้คืนข้อมูล เบื้องต้นมีแต่กระทู้ (ข้อความ) กำลังกู้รูปภาพ ไฟล์แนบต่าง ๆ คาดว่าจะทยอยสมบูรณ์ภายในไม่ช้า

Main Menu

ภาพนี้เป็นรือพระยุคแรกๆ ของสงขลาหรือไม่ครับ ()

เริ่มโดย Big MaHad, 20:02 น. 25 ม.ค 53

Big MaHad

ไหนๆ ก็มีคนเปิดประเด็นเรื่องเรือพระไปแล้วนะครับ
ทำให้ผมนึกถึงภาพที่ ดร. J. Broum เคยถ่ายไว้ ที่ได้แปลด้วยโปรแกรมแล้วได้คำอธิบายว่า Siam, a religious ceremony in Siam, about 8 km from Singory แล้วในภาพก็มีรูปเรือหนึ่งลำประกอบด้วย ซึ่งผมไม่แน่ใจว่าเรือในภาพดังกล่าวจะเป็นเรือพระในยุคนั้นหรือไม่ (ค.ศ. 1929)

ซึ่งผมมีคำถาม และข้อสังเกตจากภาพนี้ดังนี้ครับ

1. ภาพนี้ใช่ภาพเรือพระหรือไม่ เพราะดูแล้วเป็นเรือที่มีการตกแต่งด้วยผ้า และธงทิว และมีการทำเสาขึ้นไปคล้ายๆซุ้ม แต่ยังไม่เห็นว่ามีพระพุทธรูปประดิษฐานอยู่บนเรือ ซึ่งอาจจะเป็นไปได้ว่ายังตกแต่งไม่เสร็จ หรืออยู่ในขั้นตอนการเตรียมอยู่

2. หากไม่ใช่เรือพระจะมีประเพณีใดอีกบ้างในจังหวัดสงขลา  ที่เกี่ยวข้องกับศาสนาที่มีเรือเป็นองค์ประกอบ เพราะตามคำอธิบายระบุไว้ว่าเป็นประเพณีอันเนื่องมาจากศาสนา อาจะเป็นไปได้ไหมที่จะเป็น การแข่งเรือในช่วงออกพรรษาหรือทอดกฐิน แต่ดูจากภาพแล้วไม่น่าจะเป็นเรือที่ใช้แข่งขันเพราะประดับตกแต่งมากเกินไป หรือจะเป็นการประกวดเรือแบบสวยงาม 

3. เรือที่มีรูปทรงอย่างในภาพเรียกว่าเรืออะไรครับ

4. ข้อมูลระบุว่าจุดที่ถ่ายภาพนี้ห่างจากเมืองสงขลา 8 กิโลเมตร ไม่ทราบว่าจากสภาพภูมิประเทศน่าจะอยู่ในท้องที่ใดครับ ที่ห่างออกไปประมาณ 8 กิโลเมตร

ท่านสมาชิกทั้งหลายมีความเห็นว่าอย่างไรบ้างครับ
อดีตคือรากฐานของปัจจุบัน...ปัจจุบันคือรากฐานของอนาคต

Big MaHad

อีกภาพในชุดเดียวกันครับ
คุณค่าเพิ่มเติมที่ได้จากภาพ
1. การแต่งกายของชาวบ้านสงขลาในยุคนั้น จะเห็นว่าผู้ชายนิยมจะนุ่งโจงกระเบน ไม่สวมเสื้อ บางส่วนก็นุ่งเป็นผ้าสโร่ง ส่วนผู้หญิงก็นุ่งโจงกระเบนเช่นกัน แต่ส่วนบนจะใช้ผ้าแถบคาด หรือสวมเสื้อทั้งแขนสั้นและแขนยาว ส่วนเด็กๆก็นุ่งโจงกระเบนเช่นเดียวกัน

2. ความงามในแง่ของสถาปัตยกรรมรูปแบบของศาลาริมทาง ที่มีหลังคาเป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่นภาคใต้ครับ
อดีตคือรากฐานของปัจจุบัน...ปัจจุบันคือรากฐานของอนาคต

คนเขารูปช้าง

คุณ Big MaHad ครับ เว็บของ  Dr. J. Broum ผมก็เคยเข้าไปอ่านและดูภาพเก่าๆของสงขลา
และเคยสงสัยเหมือนกันครับว่ารูปนี้เป็นเรือพระหรือไม่ ระยะห่างจากเมืองสงขลาประมาณ ๘ กม.นั้นน่าจะเป็นแถว
หมู่บ้าน ริมทะเลสาบระหว่าง อ.สิงหนครกับ อ.ระโนดครับ แต่ไม่แน่ใจว่า Dr. J. Broum ท่านไปท่องในทะเลสาบทางเรือ
หรือเปล่า เพราะในเว็บของท่านเคยเห็นท่านเดินทางโดยรถคล้ายรถบรรทุกขนาดเล็ก มีอุปกรณ์ล้างฟิล์มและห้องมืดมาด้วย
ส่วนตัวผมคิดว่าไม่น่าจะใช่ เรือพระ  ลักษณะจะคล้ายประเพณีลอยเรือของชาวเล ทางฝั่งอันดามันมากกว่า แต่ผมโตมาในเมือง
ไม่เคยได้ยินเรื่องเล่าว่ามีประเพณีคล้ายชาวเล แถวๆสงขลาครับ
ถ้า Dr. J. Broum เดินทางออกจากสงขลามาทางหาดใหญ่ซึ่งขณะนั้นคงมีถนนดีพอควรให้ใช้รถได้แล้ว ๘ กม.จากเมืองก็มาถึงบริเวณ
บ้านเขารูปช้างที่ผมอยู่ในปัจจุบัน และคงไม่มีถนนเข้าถึงชายทะเล(ทะเลสาบฯ)ซึ่งขณะนั้นน่าจะเต็มไปด้วยป่าเสม็ดและชายเลน
ไม่เห็นมีศาลาที่พัก และภูมิประเทศแบบที่เห็นในรูป นึกไม่ออกจริงๆครับ


หม่องวิน มอไซ

แม้ถนนสงขลา-หาดใหญ่จะใช้การได้ดีตั้งแต่สมัย ร.๖ แล้ว
และมีรถไฟใช้ตั้งแต่ ค.ศ.1914 ก่อนที่ ดร.บอมจะมาถึงสงขลา ๑๕ ปี
แต่คิดเหมือนพี่คนเขารูปช้างครับ ว่าไม่น่าจะมาแถวเขารูปช้าง ซึ่งยังเต็มไปด้วยป่าเสม็ด

ศาลาแบบนี้ พบมากแถวสิงหนครในปัจจุบัน เป็นศาลาที่สวยมากครับ

กระทู้นี้จุดประกายให้ศึกษาเรื่องเรือพระครับ ว่าเริ่มมีตั้งแต่ยุคสมัยใด

Singoraman

๑. ผมว่าน่าจะไม่ใช่เรือพระ เพราะขาดองค์ประกอบสำคัญ คือ "พระลาก" และ "ยอดนม" เชียกกะแลไม่ค่อยเห็น
๒. ผมว่าน่าจะเป็น "ทำบุญชายเล" เพราะผมเคยมีโอกาสร่วมทำบุญชายเล มาแล้วหลายหนสมัยเด็ก ๆ
๓. การลากพระในสงขลา มี ๒ ช่วง คือ เดือน ๑๑ กับ เดือน ๕ ถ้าตรวจสอบวันเข้ามาในสงขลา ของ ดร.จิม แล้ว ถ้าตรงกับช่วงดังกล่าว
     อาจสรุปได้ว่า เป็นประเพณีอะไร
๔. ผมอยากชวนเทศบาลนครสงขลา รื้อฟื้นประเพณี "ทำบุญชายเล" สักที เพราะต่อไปจะไม่มีชายเล ให้เห็นแล้ว

บ๋าวไช

ผ้มว่า ร่มไฟ  ของงานศพปักษ์ใต้บ้านเรา  เพราะว่ามีเสา 4 เสา เหมือนก่อนๆ  อาจจะใส่เรือลากเหมือนเรือพระ...น่าหว่า

บ๋าวไช

มาซ้ำให้ ชัวร์  ครับ..หมัน แน่ นอน พิธีแห่ศพโดยใช้คานหามครับ....ผ้ม...บีคอส...เพราะว่าเห็นคานหาม  ลุยเสียเหม็ด...มีร่มไฟ  ที่เห็นประจำในสมัย  ก่อน  ครับที่ต้องแห่ศพ  พร้อมร่มไฟ  ไป ป่าช้า ครับ  หลานั่น  ก้อน่า เป็นหลาที่ป่าช้า ครับ  แลรูปให้ดีจะเห็นเหมือนมีโลงศพวางอยู่ครับ...ถึง ม่าย ช่าย หมอ ลัพธ์ กะ  ฟัน ธง  หมัน แน่  แน้

Big MaHad

อ้างจาก: บ๋าวไช เมื่อ 21:17 น.  26 ม.ค 53
มาซ้ำให้ ชัวร์  ครับ..หมัน แน่ นอน พิธีแห่ศพโดยใช้คานหามครับ....ผ้ม...บีคอส...เพราะว่าเห็นคานหาม  ลุยเสียเหม็ด...มีร่มไฟ  ที่เห็นประจำในสมัย  ก่อน  ครับที่ต้องแห่ศพ  พร้อมร่มไฟ  ไป ป่าช้า ครับ  หลานั่น  ก้อน่า เป็นหลาที่ป่าช้า ครับ  แลรูปให้ดีจะเห็นเหมือนมีโลงศพวางอยู่ครับ...ถึง ม่าย ช่าย หมอ ลัพธ์ กะ  ฟัน ธง  หมัน แน่  แน้

ข้อสังเกตนี้ผมว่าน่าสนใจดีครับ ว่าอาจจะเป็นเรือแห่งานศพ แต่ส่วนตัวผมไม่ค่อยมีความรู้เรื่องเกี่ยวกับงานศพเท่าไหร่ ไม่ทราบว่าคุณบ่าวไช๋ เห็นโลงศพตรงไหนครับ ผมยังมองไม่ค่อยเห็นจากในภาพ
อีกอย่างคือว่า ร่มไฟ ที่พูดถึงนี้คือตรงไหนครับ ใช่ซุ้มสี่เสาที่กางอยู่บนเรือหรือเปล่าครับ

ข้อสังเกตต่อมาคือดูจากภาพแล้วจะเห็นคนใส่ชุดโทนขาวๆ เยอะอาจจะเป็นไปได้ว่ามางานสพ แต่ภาพนี้มันเป็นภาพขาวดำ เลยฟันธงไม่ค่อยได้
ข้อสังเกตต่อมาคือในภาพชุดเดียวกันนี้ มีการถ่ายภาพบริเวณที่ฝังศพ (เปรว) ไว้ด้วย และมีรูป สามส้าง ที่เป็นเสากั้นขึ้นไปสี่เสา

ดังนั้นอาจจะเป็นไปได้ว่าภาพนี้เป็นภาพงานศพของชาวบ้านครับ ถ้าให้ดีถ้ามีใครมีภาพอื่นมาประกอบเพื่อยืนยันว่ามีการแห่ศพใส่เรือแบบนี้ในท้องที่จังหวัดสงขลาก็จะดีมากครับ

ไม่ทราบว่าท่านอื่นๆ ว่าอย่างไรกันบ้างครับ
อดีตคือรากฐานของปัจจุบัน...ปัจจุบันคือรากฐานของอนาคต

Big MaHad

อันนี้เป็นภาพ สามส้าง ที่ผมพูดถึงไว้ครับ คำบรรยายภาพอธิบายไว้ว่า Siam, the cemetery Singory
ซึ่งมันคือป่าช้าแน่นอน อย่างไม่ต้องสงสัย
อดีตคือรากฐานของปัจจุบัน...ปัจจุบันคือรากฐานของอนาคต

Big MaHad

ภาพต่อๆมาก็อธิบายเหมืนกันว่าคือป่าช้า
อดีตคือรากฐานของปัจจุบัน...ปัจจุบันคือรากฐานของอนาคต

Big MaHad

ภาพต่อมาครับ
อดีตคือรากฐานของปัจจุบัน...ปัจจุบันคือรากฐานของอนาคต

Big MaHad

ดังนั้นจึงอาจจะเป็นไปได้ว่า ดร. จิม ได้ผ่านมาตอนที่มีงานศพขึ้นมาพอดี เลยถ่ายรูปอื่นๆในป่าช้าเพิ่มเติมมาด้วย แต่ที่น่าสังเกตคือสภาพภูมิประเทศรูปแรกๆ ที่มีเรือ ดูเหมือนจะเป็นทุ่ง  แต่ในรูปหลังๆนั้นดูเป็นป่าทึบสักหน่อย คงจะอยู่ห่างกันพอสมควรก็เป็นได้
อดีตคือรากฐานของปัจจุบัน...ปัจจุบันคือรากฐานของอนาคต

Big MaHad

อ้างจาก: Singoraman เมื่อ 12:28 น.  26 ม.ค 53
๑. ผมว่าน่าจะไม่ใช่เรือพระ เพราะขาดองค์ประกอบสำคัญ คือ "พระลาก" และ "ยอดนม" เชียกกะแลไม่ค่อยเห็น
๒. ผมว่าน่าจะเป็น "ทำบุญชายเล" เพราะผมเคยมีโอกาสร่วมทำบุญชายเล มาแล้วหลายหนสมัยเด็ก ๆ
๓. การลากพระในสงขลา มี ๒ ช่วง คือ เดือน ๑๑ กับ เดือน ๕ ถ้าตรวจสอบวันเข้ามาในสงขลา ของ ดร.จิม แล้ว ถ้าตรงกับช่วงดังกล่าว
     อาจสรุปได้ว่า เป็นประเพณีอะไร
๔. ผมอยากชวนเทศบาลนครสงขลา รื้อฟื้นประเพณี "ทำบุญชายเล" สักที เพราะต่อไปจะไม่มีชายเล ให้เห็นแล้ว

ประเด็นของคุณ Singoraman ก็น่าสนใจไม่แพ้กันครับ แต่ผมมีข้อสงสัยอยากจะสอบถามเพิ่มเติมดังนี้ครับ

1. เพราะเหตุใด สงขลาจึงมีการลากพระ 2 ช่วงครับ เพราะตามความเข้าใจของผม โดยทั่วไปในภาคใต้จะลากพระช่วงออกพรรษา คือในช่วงเดือน 11 ที่มีความเชื่อเกี่ยวกับการฉลองพระพุทธเจ้าเสด็จกลับโลกหลังจากโประพระพุทธมารดา การลากพระในช่วงเดือน 5 นี้ผมไม่เคยทราบมาก่อนเลย แล้วไม่ทราบว่ามีคติหรือความเชื่อเรื่องใดครับ ที่ทำการลากพระในช่วงเดือน 5 ครับ

2.ส่วนเรื่องทำบุญชายเล นี้ก็เป็นเรื่องใหม่อีกเช่นกัน ไม่เคยได้ยินประเพณีนี้มาก่อนเลย ยังไงรบกวนคุณSingoraman เล่าความเป็นมาให้ทราบกันด้วยนะครับผม


ขอบคุณมากครับ
อดีตคือรากฐานของปัจจุบัน...ปัจจุบันคือรากฐานของอนาคต

Kungd4d

 :D :D  จากการวิเคราะห์ของท่านบ๋าวไซ น่าจะใกล้เคียงมากที่สุดแล้วล่ะ เพราะว่าดูๆแล้วก็มีองค์ประกอบหลายอย่างเกี่ยวกับพิธีเผาศพครับ  :D ;D

Singoraman

๑. บ๋าวไช ว่ามาน่าสนใจ เห็นสามส้างบนรถหรือเรือ ทำให้ต้องทบทวน
๒. ถ้าเป็นงานซาก ต้องไม่ใช่ศพธรรมดา แต่พื้นที่ ๆ พบ ส่วนใหญ่ซากเขาใช้วิธีหาม
๓. ต้องช่วยกันต่อไปเหมือนช่วยจันทร์
๔. งานลากพระเดือน ๕ มีในบางท้องถิ่น เช่น แถวบ่อแดง คูขุด  อ.สทิงพระ
      เหตุผลที่ต้องลากพระเดือน ๕ เพราะฝนไม่ตก แห้งแล้ง ชาวบ้านเชื่อว่าถ้าลากพระแล้วฝนอิตก เลยลากพระเดือน ๕ ขอฝน
       ประมาณแห่นางแมวของท้องถิ่นเอิน
๕.  ทำบุญชายเล ผมกำหมังหารูปภาพอยู่ เห็นแว๊ป ๆ สมัยก่อนบ้านผม (พานยาวเกาะถ้ำ) เขาทำทุกปี หนุมจีนคืออาหารหลัก

Big MaHad

อ้างจาก: Singoraman เมื่อ 09:59 น.  27 ม.ค 53
๑. บ๋าวไช ว่ามาน่าสนใจ เห็นสามส้างบนรถหรือเรือ ทำให้ต้องทบทวน
๒. ถ้าเป็นงานซาก ต้องไม่ใช่ศพธรรมดา แต่พื้นที่ ๆ พบ ส่วนใหญ่ซากเขาใช้วิธีหาม
๓. ต้องช่วยกันต่อไปเหมือนช่วยจันทร์
๔. งานลากพระเดือน ๕ มีในบางท้องถิ่น เช่น แถวบ่อแดง คูขุด  อ.สทิงพระ
      เหตุผลที่ต้องลากพระเดือน ๕ เพราะฝนไม่ตก แห้งแล้ง ชาวบ้านเชื่อว่าถ้าลากพระแล้วฝนอิตก เลยลากพระเดือน ๕ ขอฝน
       ประมาณแห่นางแมวของท้องถิ่นเอิน
๕.  ทำบุญชายเล ผมกำหมังหารูปภาพอยู่ เห็นแว๊ป ๆ สมัยก่อนบ้านผม (พานยาวเกาะถ้ำ) เขาทำทุกปี หนุมจีนคืออาหารหลัก

ขอแตกประเด็ดเป็นเรื่องของกินเล็กน้อยครับ
เห็นข้อความนี้ของคุณ Singoraman แล้วเกิดสะดุดหู ถึงขนมจีน ขึ้นมาครับ สงสัยกำลังหิว อิอิ
งานบุญงานประเพณีต่างๆแถบบ้านเรานี้นิยมเลี้ยงขนมจีนเป็นหลักกันเลย บางครั้งก็กินกันเป็นอาหารเช้า แต่ว่ากันแล้วขนมจีนเป็นอาหารมอญ เหตุใดเล่าจึง มาเป็นที่นิยมแถบภาคใต้ได้ จนเป็นอาหารที่จำเป็นอย่างนึงในงานบุญต่างๆ อีกทั้งตามความเข้าใจของผม ในภาคใต้ไม่น่าจะมีชุมชนชาวมอญ แหล่งใหญ่ๆ อยู่เลย น่าจะมาสุดแถวๆ ราชบุรี แต่แถบระนองนี้ผมก็ไม่แน่ใจว่ายังมีมอญมาอยู่บ้างไหม
ท่านสมาชิกท่านใดพอมีแนวคิดอะไรที่จะอธิบายเรื่องนี้ได้บ้างไหมครับ
อดีตคือรากฐานของปัจจุบัน...ปัจจุบันคือรากฐานของอนาคต

Singoraman

๑.  ผมทำท่าเห็นด้วยว่าสถานที่ ๆ ดร.จิม ถ่ายไว้ต้องเป็น "หลาเปรว"
๒. ถ้าทำบุญชายเล กะเบ่อะไม่เห็นพระ (หรือพระอยู่ในหลา)
๓. ถึงคะนี้ รูปเอิน ๆ ล้วนแต่เกี่ยวข้องกับ ศพ ทั้งเพ (สามส้าง หลุม เสาหลัก เป็นต้น)
๔. เรือพระกะยังทุ่มไม่ได้
๕. หนุมจีน เข้ามาอีกรายการหล่าว
๖. เนือย...พลางพ้น

Kungd4d

อ้างจาก: Singoraman เมื่อ 12:54 น.  27 ม.ค 53
๑.  ผมทำท่าเห็นด้วยว่าสถานที่ ๆ ดร.จิม ถ่ายไว้ต้องเป็น "หลาเปรว"
๒. ถ้าทำบุญชายเล กะเบ่อะไม่เห็นพระ (หรือพระอยู่ในหลา)
๓. ถึงคะนี้ รูปเอิน ๆ ล้วนแต่เกี่ยวข้องกับ ศพ ทั้งเพ (สามส้าง หลุม เสาหลัก เป็นต้น)
๔. เรือพระกะยังทุ่มไม่ได้
๕. หนุมจีน เข้ามาอีกรายการหล่าว
๖. เนือย...พลางพ้น

   :D ;D ชัดเจนเลยครับ อ. Singoraman  :D  ;D

   ตอนนี้อยากกินหนมจีนกับข้าวยำแล้ว

Big MaHad

กระทู้นี้กลายพันธุ์ไปสนุกจริงๆเลยครับ เริ่มจากถามเรื่องเรือพระ  กลายไปเป็นงานศพ ออกไปเปรว แล้วจบด้วยขนมจีน อิอิอิ

ของกินอีกอย่างนึงที่ผมอยากหาที่มาที่ไปก็คือ เต้าคั่วครับ ว่าจริงๆแล้วเป็นอาหารของที่ใดกันแน่ เพราะเคยไปฝั่งมาเลย์ก็มีกินกัน เรียกว่ารอเย๊าะ หรือรอจ๊ะ อะไรสักอย่างนี่แหละครับ ไปแถวสุราษฎ์ พี่ท่านก็เรียกว่าผักบุ้งไต่ราวสะเนี่ย หุหุ พูดแล้วหิวววน้ำลายย้อยยเลยนิ
อดีตคือรากฐานของปัจจุบัน...ปัจจุบันคือรากฐานของอนาคต

ซิงโกร่าแมน


Big MaHad

อ้างจาก: ซิงโกร่าแมน เมื่อ 10:54 น.  28 ม.ค 53
ดับเข้าหล่าว

พี่บ่าวซิงโกร่าแมน เบอะผมมันเด็กขี้สงสัย สงสัยไปหมดเลยนิ ลองมาหยอดไว้เล่นๆ เผื่อมีใครพอรู้มั่ง ถ้าผมมีเวลาว่างต่อใดแล้วจะค้นมาแชร์กัน ตอนนี้ไม่ไหวแล้ว อิเรียนไม่จบแล้วนิ อาจารย์ที่ปรึกษาว่า นายBig MaHadเธอน่าจะลาออกไปเรียนโบราณคดี ได้แล้วนะ หลาบบบบ
อดีตคือรากฐานของปัจจุบัน...ปัจจุบันคือรากฐานของอนาคต

ซิงโกร่าแมน

กำหมังต้องการนักโบราณคดีรุ่นใหม่แบบเธออยู่พอดี
แขบเข้าต่ะ