ข่าว:

ทดลองใช้งานบอร์ดตะลุง ที่อยู่ในขั้นตอนการกู้คืนข้อมูล เบื้องต้นมีแต่กระทู้ (ข้อความ) กำลังกู้รูปภาพ ไฟล์แนบต่าง ๆ คาดว่าจะทยอยสมบูรณ์ภายในไม่ช้า

Main Menu

การบวชภิกษุณี สามเณรี ในประเทศไทยทำได้หรือไม่เห็นที่เกาะยอทำแล้ว

เริ่มโดย หาดใหญ่ใหม่, 11:42 น. 03 ธ.ค 57

คนเมืองสง

อ้างจาก: ฟ้าเปลี่ยนสี เมื่อ 21:57 น.  15 ธ.ค 57

[attach=1]

เครือข่ายสตรี ยื่นหนังสือเรียกร้อง ขอสิทธิบวชภิกษุณีในไทย ด้าน กมธ.ยกร่างฯ เห็นพ้อง ไม่ควรปิดกั้นทำความดีไว้ที่ผู้ชายเท่านั้น

วันที่ 15 ธ.ค. น.ส.กาญจนา สุทธิกุล และ น.ส.สุธาดา เมฆรุ่งเรืองกุล ตัวแทนเครือข่ายคนไทยส่งเสริมพุทธบริษัทสี่ เครือข่ายผู้หญิงเพื่อความก้าวหน้า และขบวนผู้หญิงปฏิรูปประเทศไทย เข้ายื่นหนังสือกับ นายเนาวรัตน์​ พงษ์ไพบูลย์ ประธาน กมธ.ปฏิรูปค่านิยม ศิลปวัฒนธรรม จริยธรรม และการศาสนา สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) และนายไพบูลย์ นิติตะวัน กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ ขอให้ทบทวนการจำกัดสิทธิเสรีภาพของหญิงไทยในการบวชเป็นภิกษุณีในพุทธศาสนา หลังมติมหาเถรสมาคม ห้ามบวชภิกษุณีในประเทศไทย เมื่อวันที่ 11 ธ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งขัดต่อรัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว) 2557 มาตรา 4 ทั้งที่ไทยเป็นรัฐภาคีอนุสัญญาขจัดการเลือกปฏิบัติต่อสตรีในทุกรูปแบบ และเป็นรัฐภาคี กติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมืองตั้งแต่ปี 2539 จึงขอให้ กมธ.ปฏิรูปค่านิยมฯ และ กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ พิจารณาให้ความเสมอภาค และยกเลิกมติที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ ให้เป็นไปตามหลักพื้นฐานของพุทธบริษัทสี่ คือ ภิกษุ ภิกษุณี อุบาสก อุบาสิกา

ขณะที่นายไพบูลย์ กล่าวว่า มติของมหาเถรฯ ขัดบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ และพุทธบัญญัติ ที่อนุญาตให้มีการบวชภิกษุณี ซึ่งในต่างประเทศให้บวชได้แล้ว อาทิ ศรีลังกา เช่นเดียวกับ พล.อ.เอกชัย ศรีวิลาศ สปช. ที่ไม่เห็นด้วยกับมติดังกล่าว เพราะขัดสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน และไม่ควรปิดกั้นจำกัดคนเข้าสู่ความดีไว้ที่ผู้ชายเท่านั้น
นายไพบูลย์มีความเห็นที่ปลวกมาก มรึงบังอาจอ้างรัฐธรรมนูญมาบังคับศาสนาและจารีตประเพณี ตีความรัฐธรรมนูญไปตามความต้องการของตน โดยไม่คำนึงถึงรากเหง้า สถานที่ทางพุทธตั้งแต่ภาคเหนือจรดภาคใต้ เขาห้ามสตรีขึ้นไปในพื้นที่พิเศษเฉพาะจุดมานานแล้ว นี่เป็นจารีตทางศาสนาไม่ใช่จะเอาเรื่องสิทธิสมัยใหม่มากล่าวอ้างเพื่อไปบังคับศาสนา
อันความดีไม่ได้ปิดกั้น อยากทำดีก็ทำไป ถ้าจะอ้างสิทธิสมัยใหม่ลองอ้างสิทธิที่เข้าไปในที่ของอิหม่ามแลทีต๊ะ เข้าได้ทุบหัวให้แล่นท่องไม่ทัน

คนเมืองสง

อ้างจาก: คนชอบถาม เมื่อ 22:15 น.  15 ธ.ค 57
เห็นด้วยกับนายไพบูลย์ นิติตะวัน กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ที่ให้สัมภาษณ์ว่า

หากมหาเถรสมาคมเห็นว่าเป็นการดำเนินการตามฝ่ายเถรวาทอย่างเคร่งครัด ก็อยากให้มหาเถรสมาคมให้พระภิกษุที่มีเงินหรือทรัพย์สินส่วนตน ได้แสดงบัญชีทรัพย์สินออกมา เพราะพุทธเจ้าทรงตรัสไว้ว่าเงินเป็นอสรพิษของภิกษุ

....... อ่านต่อได้ที่ : http://bit.ly/1w8TiJa
เห็นคนอคติก็อย่าไปอคติตามเลยครับ บาปจะติดตัวคุณไปเปล่าๆ
นายท้ายเรือไม่ดีก็ว่านายท้ายสิครับ อย่านำมาใช้เป็นข้ออ้างที่จะทุบเรือ
ผมยังสงสัยว่านายไพบูลเป็นคศาสนาพุทธหรือไม่

ฟ้าเปลี่ยนสี

 ส.อืม มันไม่ใช่เป็นความบังเอิญเป็นแน่แท้

ข่าวเมื่อวานทำไมมันสัมพันธ์กับเรื่องราวของวันนี้จังเลยครับ

เป็นการเรียกร้องที่มีแบบแผน เป็นระบบ เหตุเกิดที่ สงขลา

แต่ไปรับลูกที่ กรุงเทพ มันน่าคิดน่ะครับ  ส.หัว


ไม่ว่าเราจะมีความทุกข์เพียงไร เราก็มีความสุขกับชีวิตได้
เพราะเราเลือกที่จะ.."เข้าใจ" แทนการเลือกที่จะ.."เจ็บปวด"
"ยอมรับ" ในสิ่งที่เป็นอยู่ "ปล่อยวาง" ในสิ่งที่ผ่านไปแล้ว  "มีศรัทธา" กับสิ่งที่กำลังจะมาถึง และทำสิ่งนั้นให้ดีที่สุด

คนชอบถาม

อ้างจาก: คนเมืองสง เมื่อ 08:45 น.  16 ธ.ค 57
เห็นคนอคติก็อย่าไปอคติตามเลยครับ บาปจะติดตัวคุณไปเปล่าๆ
นายท้ายเรือไม่ดีก็ว่านายท้ายสิครับ อย่านำมาใช้เป็นข้ออ้างที่จะทุบเรือ
ผมยังสงสัยว่านายไพบูลเป็นคศาสนาพุทธหรือไม่

เห็นด้วยครับว่า นายท้ายเรือไม่ดีก็ว่านายท้าย อย่าไปทุบเรือ
ประเด็นสำคัญคือ  ใครเป็นนายท้ายเรือ อะไรเป็นเรือ

ลูกเรือที่มีบัญชีเงินฝากมหาศาล ฟ้องร้องกันไปมาราวนักธุรกิจ เดินทางไปช้อปปิ้ง เที่ยวและเสพย์ในต่างประเทศ แบบนี้นายท้ายเรือคือใคร และต้องทำอย่างไร คนที่พบเห็นลูกเรือแบบนี้อย่างเราๆท่านๆควรทำอย่างไร

คนชอบถาม

และถ้าพุทธศาสนาจะเสื่อม
คิดหรือครับว่าเป็นเพราะ คนนอกศาสนาหรือคนศาสนาอื่น
หรือว่าเป็นเพราะ คนที่สักแต่เรียกตัวเองว่าเป็นพุทธ สักแต่ห่มผ้าเยี่ยงสงฆ์

ว่าแล้วก็โปรยทานเป็นไอโฟน แจ่มจริงทั้งหลวงพ่อและไวยาฯ สาธุ

คนเมืองสง

อ้างจาก: คนชอบถาม เมื่อ 22:08 น.  18 ธ.ค 57
และถ้าพุทธศาสนาจะเสื่อม
คิดหรือครับว่าเป็นเพราะ คนนอกศาสนาหรือคนศาสนาอื่น
หรือว่าเป็นเพราะ คนที่สักแต่เรียกตัวเองว่าเป็นพุทธ สักแต่ห่มผ้าเยี่ยงสงฆ์

ว่าแล้วก็โปรยทานเป็นไอโฟน แจ่มจริงทั้งหลวงพ่อและไวยาฯ สาธุ
ถ้าคิดว่ามันไม่มีอะไรดี ก็เปลี่ยนไปนับถือศาสนาอื่นเสียสิครับ จะมัวฝืนอยู่ทำไม

คนเมืองสง

ผมว่าคนเราไม่ต้องไปดูอื่นดูไกลหรอกครับ พยายามดูแลตัวเองอย่าให้มัวหมองทุกๆคน แค่นี้ก็ดีแล้วนะครับ
อย่าเที่ยวด่ากราดใครเลย ถ้ามีมั่งก็ให้ยกมาเป็นรายๆ

คนชอบถาม

อ้างจาก: คนเมืองสง เมื่อ 15:19 น.  19 ธ.ค 57
ผมว่าคนเราไม่ต้องไปดูอื่นดูไกลหรอกครับ พยายามดูแลตัวเองอย่าให้มัวหมองทุกๆคน แค่นี้ก็ดีแล้วนะครับ
อย่าเที่ยวด่ากราดใครเลย ถ้ามีมั่งก็ให้ยกมาเป็นรายๆ

ผมไม่อยากให้ยาว ขอชี้แจงสั้นๆ เพราะกลัวท่านผู้อ่านคนอื่นเข้าใจผิด
1. ผมไม่เคยเขียนว่า ศาสนาพุทธไม่ดี

2. ตัวอย่างเป็นรายๆตามที่ต้องการ เอาเฉพาะเร็วๆนี้
เพื่อให้เห็นว่าข้อความที่ผมเขียน "ลูกเรือที่มีบัญชีเงินฝากมหาศาล ฟ้องร้องกันไปมาราวนักธุรกิจ เดินทางไปช้อปปิ้ง เที่ยวและเสพย์ในต่างประเทศ" ของผม ไม่ใช่ข้อความไร้หลักฐาน หรือด่ากราด
http://www.tnews.co.th/html/content/121225/
http://www.thairath.co.th/content/454088
http://www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9570000131819
http://www.manager.co.th/Daily/ViewNews.aspx?NewsID=9570000097809
http://www.komchadluek.net/detail/20140827/190971.html

3.เมื่อไปค้นรายละเอียดพบว่า พระที่ถูกตั้งคำถามเป็นหนึ่งในคณะกรรมการมหาเถรสมาคม และเป็นเพียงรูปเดียวที่มีอายุน้อยกว่า 60 ปี  แต่ต้องขอเรียนว่า เรื่องนี้ยังไม่มีการพิสูจน์ถูกผิด แต่ถ้าพิจารณาจากคำชี้แจงของท่านเองในลิงค์สุดท้าย ก็ยอมรับว่า เรื่องรถมีผู้นำมามอบให้ ไม่ทราบเป็นของวัดหรือของท่านเอง

ที่อยากฝากให้คิด คือ การถวายรถให้วัด ก็ยอมรับได้เพื่อใช้ในกิจของวัด แต่การถวายรถให้พระรูปใดรูปหนึ่งหลายคัน มันเป็นสนับสนุนกิจของสงฆ์หรือไม่

4. ประเด็นหลักของผมที่โพสต์เกี่ยวข้องในกระทู้ คือ การวิจารณ์บทบาทของคณะกรรมการมหาเถระสมาคมในกรณี ตัดสินเรื่องภิกษุณี ซึ่งโดยส่วนตัวผมขอวิจารณ์ด้วยความเคารพว่า เลือกปฏิบัติ

5. ต้องขอโทษท่านผู้อ่านท่านอื่นที่ทำให้กระทู้นี้ออกนอกเรื่องไปมาก ผมขอจบเพียงเท่านี้

คนเมืองสง

อ้างจาก: คนชอบถาม เมื่อ 13:29 น.  20 ธ.ค 57
4. ประเด็นหลักของผมที่โพสต์เกี่ยวข้องในกระทู้ คือ การวิจารณ์บทบาทของคณะกรรมการมหาเถระสมาคมในกรณี ตัดสินเรื่องภิกษุณี ซึ่งโดยส่วนตัวผมขอวิจารณ์ด้วยความเคารพว่า เลือกปฏิบัติ
ท่านเข้าใจผิดมหาศาลนะครับ คณะกรรมการมหาเถระสมาคม ไม่ได้เป็นผู้ตัดสินเรื่องภิกษุณีนะครับ พระคุณเจ้าเป็นเพียงผู้อธิบายความให้พวกคุณได้เข้าใจนะครับ ส่วนเหตุผลต่างๆก็น่าจะเป็นไปตามที่ได้มีการสังคายนาอันเป็นการได้รับการยอมรับไปทั่วโลกแล้วของนิกายเรา ซึ่งได้มีการสังคายนากันไปแล้วหลายครั้ง คุณต้องไปศึกษาประวัติการสังคายนาก็น่าจะเข้าใจได้
นิกายของเราคือ หินยานหรือเถรวาทนะครับ ส่วนข่าวอลัชชีทั้งหลายที่คุณได้ยกมาอ้าง ก็ไม่เป็นเหตุผลที่จะสนับสนุนให้ใครได้ล่วงเกินพระวินัยนะครับ ต้องแยกๆกันว่าไป ไม่สามารถหาว่าเลือกปฏิบัติได้
  อีกอย่างที่ต้องระมัดระวังคือเรื่องการลบหลู่พระผู้ใหญ่ คุณต้องให้ความเป็นธรรมท่าน วัดใหญ่ๆค่าใช้จ่ายก็จะมากตาม ค่าน้ำ-ค่าไฟ ค่าอาหารสามเณร ค่าบริการสำนักเรียน ค่าซ่อมแซมวัด จัดจ้างผู้รับเหมา ท่านก็ต้องหาเงิน
สารพัดปัญหา ฯลฯ พยายามอ่านข่าวในมุมดีๆสิครับ


Mr.No


..สาวกพระพุทธเจ้า ไม่มีนิกาย แต่มันมีปัญหาเพราะมีนิกาย... ถ้าไร้นิกายก็ไม่มีปัญหา.....แต่มีปัญหาเพราะดันไปสรรหานิกาย  ส.อ่านหลังสือ ส.อ่านหลังสือ.
..ขอเป็นแค่ "มนุษย์" ที่อาศัยโลกใบนี้สำหรับ เกิด.แก่.เจ็บ.ตาย อย่างนอบน้อมและคารวะ.

คุณหลวง


    อัญชลี วันทา อภิวาท            ณ เบื้องบาทพระพุทธะทั้งธรรมสงฆ์
ครบสามคราข้าน้อยค่อยบรรจง   กราบลงตรงพื้นที่ของหัวใจ
ขอบคุณตนที่เกิดมาเจอพระพุทธ   ที่วิสุทธิ์วิเศษวิจิตรไสว
ขอบคุณสงฆ์ทรงธรรมพระวินัย      ขอบคุณไทยที่รักษามายาวนาน
ขอบคุณเพื่อนร่วมทุกข์ในสามโลก   ขอเพื่อนจงพ้นโศกสู่สุขศานติ์
ขอบคุณเพื่อนลานบุญทั้งกระดาน    ที่ประสานส่งธรรมอันอำไพ
    อัญชลี วันทา อภิวาท               ณ เบื้องบาทพระพุทธะ ธรรมะ สงฆ์
ขอน้อมพรพระไตรรัตน์จรัสจง        คุ้มครององค์สยามินทร์ภูมิพล
อีกเทวา ศักดิ์สิทธิ์ประสิทธิ์สวัสดิ์    จงขจัดพาลภัยได้เป็นผล
พระพรพร้องซร้องศรีภูมิพล             ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนานฯ

          ขอเคารพท่านผู้   แสวงธรรม  แม่เอย
ชูช่อภิกษุณีนำ      สยามหล้า
เพียงหากท่านสิทำ      ผิดที่ ฤๅนา
เถรวาทถือท่านว่า      หมดสิ้นไปนาน
       สิควรหรือท่านกล้า   ขืนสัง  คมนอ
เพศใช่จะบดบัง      ธรรมได้
ติดเพศยิ่งสิขัง      วัฏฏะ
ภิกษุณีชีใช่      ต่างด้วยธรรมา
         นิกายใดถือท่าน   ยังมี
นำแผ่เข้ามาซี      นำได้
มากพอสู่วิถี      แห่งประ  สงค์นา
คราถึงจึงท่านไซร้      มีด้วยสง่างาม.......ฯลฯ

    ขอน้อมคำสวัสดีว่าปีใหม่      ทักทายให้ทุกท่านศานติ์สุขศรี
ทุกทุกวันมีแต่ความน่ายินดี      ประสงค์มีสิ่งใดประสิทธิ์มา

ทุกทุกวันมีความสุขทุกทุกอย่าง   เพียงจิตวางทุกข์เสียเพียงหนึ่งหนา
ทุกทุกวันก็จะสุขทุกทุกครา      ทุกทุกข์มาเพียงวางทุกทุกข์คลาย

ทุกทุกท่านจงมีสุขทุกทุกท่าน      ทุกทุกวารมีสุขทุกทุกข์หาย
ทุกทุกโรคทุกทุกข์ร้อนจงผ่อนคลาย   ทุกหญิงชายทุกกระเทยทอมดี้เลสเบี้ยนเกย์....เทอญ

สะบายดี...ปีใหม่จ้า


สิ่งที่ไม่เหลือคือ  ความสงสัยในวิถีตน
สิ่งที่เหลือคือ  เดินทางต่อไป และต่อไป

คนเมืองสง

อ้างจาก: คุณหลวง เมื่อ 23:04 น.  22 ธ.ค 57
         นิกายใดถือท่าน   ยังมี
นำแผ่เข้ามาซี      นำได้
มากพอสู่วิถี      แห่งประ  สงค์นา
คราถึงจึงท่านไซร้      มีด้วยสง่างาม.......ฯลฯ
ถ้าแบบนี้..โอเค ครับ

คนเมืองสง

อ้างจาก: Mr.No เมื่อ 22:56 น.  22 ธ.ค 57
..สาวกพระพุทธเจ้า ไม่มีนิกาย แต่มันมีปัญหาเพราะมีนิกาย... ถ้าไร้นิกายก็ไม่มีปัญหา.....แต่มีปัญหาเพราะดันไปสรรหานิกาย  ส.อ่านหลังสือ ส.อ่านหลังสือ.
คิดแบบนี้ไม่โอเคครับ นิกายเกิดก่อนเรามานาน เขาสร้างของเขามานานจนเราเลื่อมใส ถ้าไม่นับถือก็อย่าไปรุกล้ำ

wareerant

กฎหมายไทยข้อหนึ่ง ที่เราควรยึดถือไว้ให้มั่น ถ้าอยากให้พุทธศาสนายั่งยืนไปนาน ๆ นั่นคือ

"ห้ามแต่งกายเลียนแบบสงฆ์"

ใครแต่งกายเลียบแบบสงฆ์ ต้องโดนจับ อันดับแรกต้องให้ถอดจีวรออก อันดับสองสอบสวนสืบสวน ว่ามีพฤติกรรมเข้า
ข่ายหลอกลวงประชาชนหรือเป็นพวกสิบแปดมงกุฏหรือไม่
ดูยังงัยว่า พระรูปนั้นเป็นพระจริงหรือไม่ คือ ดูใบสุทธิครับ (ใครที่ไม่รู้จักใบสุทธิก็ขอบอกว่า เป็นบัตรประจำตัวพระครับ)
อันนี้ถ้าพบพระที่ท่าทางแปลก ๆ มีพิรุธ ต้องแจ้งตำรวจครับ ให้มาตรวจว่าหลวงพี่หลวงพ่อมีใบสุทธิหรือไม่
ถ้าไม่มีก็ต้องสืบสาวไปว่ามาจากวัดไหน ไปพบเจ้าอาวาส ถามไถ่ว่าพระรูปนี้เป็นพระอยู่วัดนี้หรือไม่ อย่างไร

และที่แน่ ๆ ภิกษุณี แต่งกายเหมือนสงฆ์เด๊ะ และไม่มีใบสุทธิด้วย เพราะไม่ได้รับการรับรองใด ๆ
ควรทำอย่างไรกับท่านครับ ก็ปฏิบัติเหมือนกันกับคนทั่วไปแหละครับ เพราะใคร ๆ ก็เรียกร้องความเท่าเทียมกัน
กฎหมายก็ควรเข้มแข็งและเท่าเทียมกันกับคนทุกคน

ส่วนเรื่องควรจัดเต็มให้มีการบวชภิกษุณีในประเทศไทยหรือไม่ ด้านของมหาเถรสมาคมคิดว่าไม่ควรอนุญาต
เพราะตัวท่านเองทุกวันนี้ก็ยังเอาตัวไม่ค่อยจะรอด และคิดว่าไม่ควรอนุญาตให้ภิกษุณีอาศัยอยู่ในประเทศไทยด้วย
เพราะมันทำให้คนสับสน บางคนอาจคิดว่า เอ๊ะ ไทยเราอนุญาตให้บวชภิกษุณีได้แล้วเหรอ ที่พักของท่านเป็นวัดหรือเปล่า
ทอดกฐินได้มั้ย เอาลูกสาวมาบวชได้มั้ย อะไรอย่างนี้ มันมั่วตั้วเหมือนที่ความเห็นข้างบน ๆ บอก

ในส่วนของผู้ที่ต้องการบวชเป็นภิกษุณี ผมว่าท่านยังไม่เข้าใจหลักการของพระพุทธศาสนา
การบวชเป็นเพียงรูปแบบรูปแบบหนึ่งเท่านั้นเอง คนเราถึงไม่บวช เราก็ปฏิบัติธรรมได้ ถึงนิพพานได้ บรรลุธรรมได้ 
สังคมพระทุกวันนี้วุ่นวายครับ ขอบอก ผมทำงานอยู่ในวงการพระมา 8 ปี
มันไม่ได้มีความสวยงามไปซะหมดอย่างที่ใคร ๆ คิดกัน
แก่งแย่งชิงดีกันก็มาก โลภ โกรธ หลง ยังมีมากเหมือนสังคมเรานี่แหละครับ
พระที่ถือศีลครบ 5 ข้อนี่ก็ยังหายากนะครับ ใครที่จะบวชเป็นภิกษุณีก็ขอให้คิดให้ดี ๆ ก่อนนะครับ
เป็นคนธรรมดาอาจมีความสุขกว่าก็ได้ คนทำงานทั่วไปก็ปฏิบัติธรรมได้
"สุขแท้ มีแต่ ในงาน" เหมือนอย่างที่ท่านพุทธทาสว่าไว้แหละครับ



คนเมืองสง

อ้างจาก: wareerant เมื่อ 23:31 น.  23 ธ.ค 57
ในส่วนของผู้ที่ต้องการบวชเป็นภิกษุณี ผมว่าท่านยังไม่เข้าใจหลักการของพระพุทธศาสนา
การบวชเป็นเพียงรูปแบบรูปแบบหนึ่งเท่านั้นเอง คนเราถึงไม่บวช เราก็ปฏิบัติธรรมได้ ถึงนิพพานได้ บรรลุธรรมได้ 
ถูกต้องมากๆครับ การบวช น่าจะมาจาก ปวช (ปะวะชะ) หมายถึงการละทิ้ง ลองคิดดูว่าท่านพร้อมละทิ้งสิ่งใดบ้าง

Mr.No

อ้างจาก: คนเมืองสง เมื่อ 09:00 น.  23 ธ.ค 57
คิดแบบนี้ไม่โอเคครับ นิกายเกิดก่อนเรามานาน เขาสร้างของเขามานานจนเราเลื่อมใส ถ้าไม่นับถือก็อย่าไปรุกล้ำ

อันนี้ผมไม่ได้คิดเอง.  อ.เสฐียรพงษ์ วรรณปก ท่านคิด  ผมแค่ลอกมา
..ขอเป็นแค่ "มนุษย์" ที่อาศัยโลกใบนี้สำหรับ เกิด.แก่.เจ็บ.ตาย อย่างนอบน้อมและคารวะ.

คนเมืองสง

อ้างจาก: คุณหลวง เมื่อ 23:04 น.  22 ธ.ค 57

          ขอเคารพท่านผู้   แสวงธรรม  แม่เอย
ชูช่อภิกษุณีนำ      สยามหล้า
เพียงหากท่านสิทำ      ผิดที่ ฤๅนา
เถรวาทถือท่านว่า      หมดสิ้นไปนาน
       สิควรหรือท่านกล้า   ขืนสัง  คมนอ
เพศใช่จะบดบัง      ธรรมได้
ติดเพศยิ่งสิขัง      วัฏฏะ
ภิกษุณีชีใช่      ต่างด้วยธรรมา
         นิกายใดถือท่าน   ยังมี
นำแผ่เข้ามาซี      นำได้
มากพอสู่วิถี      แห่งประ  สงค์นา
คราถึงจึงท่านไซร้      มีด้วยสง่างาม.......ฯลฯ
ความคุณหลวงกล่าวเน้น  คมคาย
เราย่อมยอมนิกาย                 หนึ่งด้วย
นักบวชนั่นสหาย                  ใดต่าง
เพียงหั่นกิเลสม้วย                นั่นไซร้ ทรงศีล
      เพียงมีพวกผึ่งผ้า           ภิกษุณี 
ประหนึ่งทำใจดี                   แต่ด้อย
คิดผิดเรื่องเสรี-                   ภาพด่า
หาว่าเถระน้อย-                   ใหญ่นั้น สมองหาย
      เถรวาทว่าไร้                 มานาน
เพราะหย่อนลงตามกาล          จึ่งสิ้น
ขาดตอนห่อนประสาน            ศีลขาด
"ภิกษุณี"ท่านจึงต้อง             หมดสิ้น หินยาน
                 
                     

wareerant

ปัญหาไม่ได้อยู่ที่ว่า มี หรือ ไม่มี แต่อยู่ที่ความชัดเจนของ ม.ส

ถ้าบอกว่าไม่อนุญาตให้มีภิกษุณี ก็ประกาศให้ชัดเจนไปเลย ว่าไม่ให้บวช ไม่ให้อยู่ในประเทศไทย ถ้าบวชต่างประเทศ ก็เป็นภิกษุณีได้แค่ในต่างประเทศ ถ้าเข้ามาในประเทศ ต้องงดเว้นการเป็นภิกษุณีชั่วคราว หรือถ้าไม่งดเว้น อนุญาตให้อยู่ในประเทศไทยได้กี่วัน

ถ้าบอกว่ามีได้ ก็ออกมาประกาศเลย ว่า บวชได้ อยู่ได้ และต้องทำอย่างไรบ้าง ห้ามทำอะไรบ้าง

ที่เป็นอยุ่นี้ เหมือนอึก ๆ อัก ๆ อ้อม ๆ แอ้ม ๆ บางทีก็ทำเอาหูไปนาเอาตาไปไร่ ดูไม่ค่อยน่านับถือเลย คนในสังคมก็สงสัยว่าเอ๊ะ ตกลงหลวงพี่หลวงพ่อแกจะเอายังงัยกันแน่




คนเมืองสง


พบพระ

ผู้มีปัญญาและฝึกตนดีแล้ว ย่อมเห็นได้ว่า สิ่งใดเป็นสาระ และสิ่งใดไม่เป็นสาระ
เรื่องศาสนา ความเชื่อและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ สำหรับผู้ที่ไม่รู้จริงและไม่เคยศึกษา และไม่เคยไปเห็น ไม่เคยอ่านพระตรัยปิฎก ไม่เคยฟังธรรม ไม่ลองปฏิบัติ หรือทำแล้วแต่ยังไม่ถึงที่สุด หรือรู้แค่ตื้นๆ แล้ววิจารณ์ โดยอาศัยหลักอื่นซึ่งไม่ใช่หลักศาสนา มาตัดสิน หรือตั้งคำถามเชิงชี้นำ ทำให้ผู้ไม่รู้ เข้าใจผิด เสื่อมศรัทธา ภัยต่างๆจะเข้ามาถึงตัวผู้นั้น (จากแรงกรรม) ทั้ง อุบัติภัย โจรภัย ราชภัย เป็นต้น สิ่งศักดิ์สิทธิ์หรือผู้ที่ปฏิติธรรมดีแล้ว บางครั้งเราแค่คิด หมิ่นในใจ ภัยก็มาถึงตัวได้
********** โปรดระวัง *************

คนเมืองสง

อ้างจาก: พบพระ เมื่อ 14:33 น.  04 ม.ค 58
อีกอย่างหนึ่ง ผมไม่แน่ใจว่าเรื่องการห้ามบวชภิษุณีในประเทศไทย ใครเป็นผู้เสนอและเกี่ยวข้องกับการตรากฎหมายห้าม
แล้วท่านเหล่านั้นได้รับภัยอย่างที่ผมกล่าวไว้ข้างต้นหรือปล่าว เช่น เสื่อมยศ เสื่อมลาภ บริวารเสื่อมศรัทธา และต้องตกระกำลำบากโดยรู้เท่าไม่ถึงกาล หรือเปล่า??? ท่านผู้อ่านลองคิดดู !!!
เรื่องภิกษุณี บวชได้ไม่ได้ในตอนนี้อยู่ในพระวินัยครับ
กฎหมายมีเพียงไว้จัดการพวกอลัชชีละเมิดพระวินัย
มหาเถระสมาคมท่านมีหน้าที่อรรถาธิบายความตามพระวินัยที่มีอยู่แล้วเพื่อให้คุณทั้งหลายได้เข้าใจพระวินัย ท่านไม่ได้เป็นผู้กำหนดพระวินัย
คุณพบพระครับ การรักษาพระวินัยนั้นเป็นหน้าที่ของชาวพุทธนะครับ หากนรกมีจริงก็น่าจะตกแก่ผู้ที่ทำให้ไขว้เขว่ในพระวินัยมากกว่า การข่มขู่ผู้อื่นแบบที่คุณพบพระกระทำอยู่ก็เป็นบาปนะครับ เพราะไม่อยู่บนพื้นฐานข้างต้น คุณต้องไปพบพระจริงๆให้บ่อยๆหน่อยนะครับจะได้เขียนชื่อพระคัมภีร์ในพระพุทธศาสนาของเราได้ถูกต้อง อันไหนพระไตรปิฎก อันไหนพระรัตนตรัย