ข่าว:

ทดลองใช้งานบอร์ดตะลุง ที่อยู่ในขั้นตอนการกู้คืนข้อมูล เบื้องต้นมีแต่กระทู้ (ข้อความ) กำลังกู้รูปภาพ ไฟล์แนบต่าง ๆ คาดว่าจะทยอยสมบูรณ์ภายในไม่ช้า

Main Menu

ภารกิจเปลี่ยนชีวิต"ลุงเปลี่ยน"จากขุมนรกขอทานกลับสู่บ้านเกิดที่ร้อยเอ็ด

เริ่มโดย หาดใหญ่ใหม่, 15:22 น. 13 ธ.ค 57

หาดใหญ่ใหม่

ศูนย์ข่าวบ้านเรา.-เจอแล้วลุงเปลี่ยน ชราตาบอดวัย 66 ปีชาวร้อยเอ็ดหลังจากมีการโพสผ่านเฟสดังและช่วยแชร์ เผยชีวิตรันทดถูกจับเร่ร่อนขอทานสุราษฎร์ถึงหาดใหญ่ ทีมงานเว็บกิมหยง ร้อยเอ็ดทีวี ร่วมประสานงานช่วยเหลือกับผู้โพสภาพและน้องนักศึกษา ม.อ.

หลังจากที่มีการแชร์ภาพคุณลุงเปลี่ยน ศรีกุลวงษ์ ชายตาบอดจากจังหวัดร้อยเอ็ด โดยเจ้าของเฟส ที่มีชื่อว่า Dekare Sasaree ผ่านไปยัง เฟส You like Clip ขอความช่วยเหลือผู้เมตตาส่งคุณตากลับบ้าน เมื่อคืนวันที่ 11 ธันวาคม 2557 ที่ผ่านมา โดยระบุว่าเจอคุณตานั่งขอทานอยู่บริเวณตลาดกิมหยง จึงได้เข้าไปพูดคุยและได้ความว่าคุณตาเป็นชาวร้อยเอ็ด และอยากกลับบ้านมาก เธอเลยขอถ่ายภาพและบัตรประชาชนคุณตามาแชร์ขอความช่วยเหลือผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย ได้รับประสานการให้ความช่วยเหลือจากเฟสแอดมินร้อยเอ็ดทีวี ในเวลาต่อมา

[attach=1]
ภาพแรกที่มีการโพสผ่านโซเชียลมีเดีย

และทางทีมงานเว็บไซต์กิมหยง ซึ่งได้รับข้อมูลจากทางไลน์กลุ่มโตโยต้าดีเจปี 57 จึงได้อาสาออกตามหาคุณลุงเปลี่ยน ตามสถานที่ต่างๆ ตามที่มีการแจ้งกันในเฟสบุ๊ค ทั้งย่านตลาดกิมหยง สถานีรถไฟหาดใหญ่ ถนนศุภสารรังสรรค์ โดยได้มีการประสานข้อมูลกันอย่างต่อเนื่องกับกลุ่มเพื่อนสื่อในไลน์ และในที่สุดก็มาเจอกับคุณลุงเปลี่ยน ในช่วงบ่ายวันที่ 12 ธ.ค.57 ซึ่งนั่งขอทานอยู่ที่บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ โดยมีน้องออย ซึ่งทราบเรื่องราวจากสื่ออนไลน์ได้ช่วยออกตามหาและเจอลุงเปลี่ยน ก่อนหน้าทีมงานเว็บกิมหยงจะมาถึง

ทีมงานเว็บไซต์กิมหยง ได้เข้าไปคุยกับคุณลุงเปลี่ยน ซึ่งคุณลุงดูเหมือนจะไม่มั่นใจและไม่ค่อยกล้าคุยด้วยในตอนแรก ทีมงานจึงได้แจ้งประสานไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.คอหงส์ เพื่อนำคุณลุงไปลงแจ้งความบันทึกประจำวัน พร้อมแจ้งประสานไปยังทีมงานร้อยเอ็ดทีวีพร้อมนำคุณลุงมาพักที่บ้านของทีมงานโดยมีพระอาจารย์อนันต์ เจ้าอาวาสวัดป่าแสงธรรม ให้คำปรึกษาและให้ลูกศิษย์ ซึ่งเป็นชาวอีสานด้วยกันมาดูและพูดคุยกับคุณลุงเพื่อสร้างความคุ้นเคยสนิทสนมกับคุณลุงไม่ให้คุณลุงเครียดเกินไป

[attach=2]
ลุงเปลี่ยน สีหน้าสดชื่นขึ้นทันทีเมือมาเจอกับทีมงานเว็บกิมหยง

และเมื่อทางร้อยเอ็ดทราบว่าเจอคุณลุงแล้ว ก็เป็นที่น่ายินดีอย่างยิ่งว่าทาง อบจ.ร้อยเอ็ด โดยนายมังกร ยนต์ตระกูล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด ซึ่งได้ติดตามข่าวเพราะทราบข่าวจากทางฝ่ายประชาสัมพันธ์โตโยต้าร้อยเอ็ด ที่ได้ส่งการแชร์ช่วยเหลือกันในกลุ่มไลน์ด้วย จึงได้มีการติดต่อประสานกับทางร้อยเอ็ดทีวี ให้ส่งรถไปรับลุงเปลี่ยน ที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา และรับตัวกลับมายังจังหวัดร้อยเอ็ด เพื่อจะดำเนินการช่วยเหลือต่อไป

ซึ่งทางทีมงานร้อยเอ็ดทีวี และทีม อบจ.ร้อยเอ็ด ได้เดินทางมาถึงหาดใหญ่ในช่วงเย็นวันที่ 14 ธ.ค.57 และได้มีการพูดคุยกับคุณลุงเปลี่ยน รวมถึงทีมงานเว็บกิมหยง ซึ่งในช่วงของการอบรมสื่อร่วมกันกับโตโยต้านั้นได้เจอหน้ากันเพียงเล็กน้อยเท่านั้น แต่นับเป็นโชคดีที่ทางโตโยต้า ได้สร้างกลุ่มไลน์ให้เพื่อนสื่อได้พูดคุยกันอย่างต่อเนื่อง และได้ร่วมกันทำกิจกรรมดีๆ ช่วยเหลือคุณลุงเปลี่ยน ศรีกุลวงษ์ ได้เดินทางกลับสู่บ้านเกิดเมืองนอนจังหวัดร้อยเอ็ด ได้สำเร็จและทำให้เราได้รับรู้ถึงคุณค่าของสื่อออนไลน์เมือเรานำมาใช้ในทางสร้าสรรค์

[attach=3]
คุณอีฟ ร้อยเอ็ดทีวี คุณแอน เว็บกิมหยง และทีมงาน อบจ.ร้อยเอ็ด ที่เดินทางมารับลุงเปลี่ยน

โดยคณะของทางร้อยเอ็ดทีวี อบจ.ร้อยเอ็ด และคุณลุงเปลี่ยน ได้เดินทางกลับสู่จังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมกับคำขอบคุณและรอยยิ้มแห่งมิตรภาพที่จะตรึงตาตรึงใจของเราชาวกิมหยง ที่ได้มีส่วนร่วมเป็นฟันเฟืองเล็กๆ ในการช่วยเหลือสังคมในวันนี้ และขออวยพรให้ทีมงานร้อยเอ็ดทุกท่านเดินทางกลับบ้านเกิดโดยสวัสดิภาพ และทางร้อยเอ็ดทีวี ได้แจ้งว่าเมื่อช่วงเช้าวันนี้ (15 ธ.ค.57) คณะได้เดินทางกลับถึงจังหวัดร้อยเอ็ด โดยมีนายมังกร ยนต์ตระกูล นายก อบจ.ร้อยเอ็ด และคณะคอยให้การต้อนรับ

สำหรับข้อมูลเบื้องต้น ลุงเปลี่ยน ทราบว่าเป็นคนจังหวัดร้อยเอ็ดโดยกำเนิดแต่งงานอยู่กินภรรยาแต่ภรรยาเสียชีวิตและบุตรเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ จึงเดินทางมาทำงานที่หาดใหญ่และได้ภรรยาใหม่มีลูกติด 1 คนแต่ภรรยาเลิกไปมีสามีใหม่เป็นชาวมาเลเซีย ทิ้งตนให้อยู่กับลูกเลี้ยงตั้งแต่ต้นปีและเริ่มมีปัญหาสายตาจากโรคต้อกระจกจนตาบอดมองไม่เห็นและอยากเดินทางกลับบ้านที่ร้อยเอ็ด จึงขอให้คนมาส่งที่สถานีรถไฟหาดใหญ่แต่เมื่อขึ้นรถไฟกลับผิดขบวนไปลงที่สุราษฎร์ธานี

ระหว่างนั่งอยู่ที่สถานีรถไฟได้มีชายคนหนึ่งมาตีสนิทถามว่าจะไปไหนเลยบอกว่า อยากไปลอกตาและกลับบ้านที่ร้อยเอ็ด ชายคนดังกล่าวอ้างว่ามีโครงการของพระราชินีช่วยเหลือคนตาบอดและบอกว่าจะพาลุงไปโดยคืนนี้พาไปพักโรงแรมก่อน แต่เมื่อไปถึงกลับได้ยินเสียงดังเหมือนหน้าเซเว่น ชายคนดังกล่าววางแก้วให้แล้วสั้งให้นั่งขอทานตรงนี้ ตอนแรกลุงพยายามสู้แต่กลับถูกซ้อมและข่มขู่สารพัด และโดนจับขอทานเร่ร่อนมาจากสุราษฎร์ถึงหาดใหญ่ รวมระยะเวลากว่า 3 เดือนแล้วที่ได้กินแบบไม่เต็มอิ่ม นอนไม่เต็มตื่น และไม่มีเงินติดตัวแม้แต่บาทเดียว

เมื่อเดินทางมาถึงหาดใหญ่ ลุงเปลี่ยนถูกจับให้นังขอทานตามสถานที่ต่างๆ และมาถึงตลาดกิมหยง น้องอาร์ ผู้หญิงตัวเล็กๆ พลเมืองดีได้มาสอบถามและขอถ่ายภาพลงสื่อโซเชียลจนนำมาสู่การช่วยเหลือดังกล่าว วันนี้ลุงเปลี่ยน ศรีกุลวงษ์ เดินทางถึงร้อยเอ็ดบ้านเกิดแล้ว ทาง อบจ.ร้อยเอ็ด ได้มีการประสานการดูแลช่วยเหลือ ทำบัตรประจำตัวผู้พิการ และมอบหมายให้พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.ร้อยเอ็ด ดูแลช่วยเหลือคุณลุงเปลี่ยนต่อไป

[attach=5]
น้องออย นศ.ม.อ.ผู้ที่เจอคุณลุงและอยู่ในเหตุการณ์ตลอดเจ้าของวลี "ทำดีนี้มันยากจริงๆ เฮ้อ"

ในระหว่างการช่วยเหลือลุงเปลี่ยน มีเรื่องราวบางอย่างที่สะท้อนให้เห็นว่ามีขบวนการแก๊งค์ขอทานที่หากินกับคนชรา เด็ก คนพิการมีอยู่จริง และยังมีผู้ไม่หวังดีอ้างตัวเป็นทนายโทรมาข่มขู่น้องๆ ที่ให้การช่วยเหลือลุงเปลี่ยนด้วย หาว่ากุข่าวบ้าง บอกให้ไม่ต้องยุ่งบ้างจนน้องๆ เกิดการหวาดกลัวกันพอสมควรและมีคำพูดผ่านน้ำเสียงอันบริสุทธิ์ออกมาว่า "ทำดีนี้มันยากจริงๆ เฮ้อ"    


ทีมงานเว็บกิมหยง รายงาน ขอบคุณมูลร่วมจากจากทีมข่าวร้อยเอ็ดทีวี
หาดใหญ่ใหม่ www.facebook.com/hatyaimai
เมืองหลวงภาคใต้ หลากหลายเรื่องราว บอกเล่าแบ่งปัน

หาดใหญ่ใหม่

บรรยากาศที่จังหวัดร้อยเอ็ด หลังจากลุงเปลี่ยน เดินทางไปถึง อบจ.ร้อยเอ็ด ในวันนี้ (15 ธ.ค.57) นายมังกร ยนต์ตระกูล นายก อบจ.ร้อยเอ็ด ให้การต้อนรับและพูดคุยกับคุณลุง พร้อมรับประทานอาหารร่วมกัน ซึ่งในเบื้องต้นทาง อบจ.ได้ประสานกับทางพัฒนาสังคมฯ เป็นผู้ดูแลคุณลุงไปก่อน เพราะยังไม่มีญาติแสดงตัวมารับดูแลคุณลุงแต่อย่างใด

รอยยิ้มที่เห็นได้ชัดจากใบหน้าคุณลุง สะท้อนให้เห็นว่าชีวิตคคนเราจะมีความสุขที่สุดเมื่อได้อยู่บ้านของตัวเอง ส่วนเรื่องราวของขบวนการขอทานนั้นคงต้องเป็นหน้าที่ของฝ่ายปกครอง ฝ่ายความมั่นคง เจ้าหน้าที่ตำรวจ หน่วยงานภาครัฐ ท้องถิ่น และทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องควรที่จะลงมาดูแลอย่างจริงจังได้แล้ว เพราะเชื่อว่ายังมีเหยื่ออีกจำนวนมากและคงมีไม่กี่คนที่จะโชคดีแบบลุงเปลี่ยน ศรีกุลวงษ์ 

[attach=1]
ลุงเปลี่ยน กับนายกมังกร

หาดใหญ่ใหม่ www.facebook.com/hatyaimai
เมืองหลวงภาคใต้ หลากหลายเรื่องราว บอกเล่าแบ่งปัน

kik.kanittha

รับสมัครผู้ร่วมธุรกิจ รายได้ดี ลงทุนครั้งเดียว เก็บเกี่ยวตลอดชีวิต

ติดต่อ คุณ กนิษฐา 085-898-4980

ตอบกลับอย่างรวดเร็ว

ชื่อ:
การยืนยัน:
กรุณาเว้นช่องนี้ว่างไว้:
พยัญชนะไทยตัวที่สอง:
shortcuts: กด alt+s เพื่อตั้งกระทู้ หรือ alt+p แสดงตัวอย่าง