ข่าว:

ทดลองใช้งานบอร์ดตะลุง ที่อยู่ในขั้นตอนการกู้คืนข้อมูล เบื้องต้นมีแต่กระทู้ (ข้อความ) กำลังกู้รูปภาพ ไฟล์แนบต่าง ๆ คาดว่าจะทยอยสมบูรณ์ภายในไม่ช้า

Main Menu

เกาะกระแสโซเชียล "ธนบัตรมีรอยขีดเขียนไม่สามารถใช้ได้จริงหรือ"

เริ่มโดย หาดใหญ่ใหม่, 14:54 น. 20 เม.ย 58

หาดใหญ่ใหม่

[attach=5]
ศูนย์ข่าวบ้านเรา.-ช่วงหลายวันที่ผ่านมามีการแชร์กันแพร่หลายบนโลกโซเชียลว่าธนบัตรที่มีรอยขีดเขียน ต่อไปทางธนาคารจะไม่รับ มีการแชร์ต่อๆ กันจำนวนมาก พร้อมกับคำถามมากมายเพราะธนบัตรที่เราเจอตามร้านค้าร้านตลาดจำนวนไม่น้อยที่มีรอยขีดเขียน มีรอยขาดเล็กๆ น้อยๆ ซึ่งผู้คนส่วนใหญ่จ่ายและรับมาแบบไม่ได้ใส่ใจอะไรมากนัก

เกี่ยวกับเรื่องนี้ทางทีมข่าวบ้านเรา จึงได้มีการสอบถามข้อมูลผ่านทางหน้าเฟสบุ๊ค เรียนรู้การเงินกับแบงก์ชาติ ภาคใต้ ซึ่งได้รับคำตอบว่า

"ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ขอความร่วมมือประชาชนให้ใช้ธนบัตรอย่างถูกวิธี เพื่อให้ธนบัตร
มีอายุการใช้งานอย่างเหมาะสมและเป็นการประหยัดการใช้ทรัพยากรของประเทศ ทั้งนี้ ธนบัตรถูกตราประทับหรือมีรอยขีดเขียน ถือว่าเป็นธนบัตรที่มีสภาพไม่เหมาะสมที่จะใช้หมุนเวียนต่อไป จึงขอแนะนำให้ประชาชนที่ได้รับนำไปแลกเปลี่ยนเป็นธนบัตรสภาพดีได้ที่สาขาธนาคารออมสินและธนาคารพาณิชย์ทั่วประเทศ"


นั่นแสดงว่าธนบัตรหรือแบงค์ที่มีรอยขีดเขียนยังสามารถใช้ได้ตามปกติ หากไปซื้อของแล้วแม่ค้าไม่รับหรือไม่กล้าซื้อก็สามารถนำไปแลก นำไปฝากกับทางธนาคารได้ แล้วธนบัตรชำรุดแบบไหนที่ยังใช้ได้และใช้ไม่ได้ ธปท.มีคำตอบ

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๕ และมาตรา ๑๙ แห่งพระราชบัญญัติเงินตรา พุทธศักราช ๒๕๐๑ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ออกกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ และวิธีการแ​ลกเปลี่ยนธนบัตรชำรุดไว้  ดังนี้

[attach=2]
ข้อ ๑ ผู้ใดประสงค์จะขอแลกเปลี่ยนธนบัตรชำรุด ให้ทำคำร้องเป็นหนังสือตามแบบ ยื่นต่อธนาคารแห่งประเทศไทย หรือเจ้าหน้าที่ซึ่งธนาคารแห่งประเทศไทยมอบหมาย โดยแนบธนบัตรชำรุดไปกับคำร้องด้วย ในกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือเจ้าหน้าที่ซึ่งธนาคารแห่งประเทศไทยมอบหมายเห็นสมควรจะรับธนบัตรชำรุดไว้แลกเปลี่ยน โดยมิต้องให้ผู้ประสงค์จะขอแลกเปลี่ยนธนบัตรชำรุดทำคำร้องเป็นหนังสือดังกล่าวในวรรคหนึ่งก็ได้

ข้อ ๒ ให้รับแลกเปลี่ยนธนบัตรชำรุดตามข้อจำกัดและหลักเกณฑ์  ดังต่อไปนี้
- ธนบัตรครึ่งฉบับ ให้รับแลกเปลี่ยนแต่ละครึ่งฉบับเพียงครึ่งราคาของราคาเต็มของธนบัตรนั้น
​- ธนบัตรต่อท่อนผิด ถ้าไม่เกินสองท่อน แต่ละท่อนเป็นธนบัตรแบบและชนิดราคาเดียวกัน ให้รับแลกเปลี่ยนเต็มราคาของธนบัตรนั้น
- ธนบัตรขาดวิ่น ให้รับแลกเปลี่ยนเฉพาะเมื่อเห็นได้ประจักษ์ว่าส่วนที่เหลืออยู่มีมากกว่าครึ่งฉบับ ให้รับแลกเปลี่ยนเต็มราคาของธนบัตรนั้น
- ธนบัตรลบเลือน ให้รับแลกเปลี่ยนเฉพาะเมื่อการลบเลือนนั้น ไม่ถึงทำให้ไม่รู้ได้ว่าเป็นธนบัตรแท้จริง โดยให้รับเปลี่ยนเต็มราคาของธนบัตรนั้น


สถานที่ติดต่อขอแลกเปลี่ยนธนบัตรชำรุด ธนาคารออมสินทั่วประเทศ (ให้บริการในเวลาทำการทุกวัน) และธนาคารพาณิชย์ทั่วประเทศ (ให้บริการเฉพาะวันพุธ ยกเว้นสาขาย่อยและสาขาในห้างสรรพสินค้า)

ในแต่ละปี ธปท. ผลิตธนบัตรใหม่หลายพันล้านฉบับ เพื่อออกใช้หมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ โดยกว่าร้อยละ 80 ของธนบัตรใหม่ดังกล่าวเป็นการพิมพ์เพื่อทดแทนธนบัตรที่เสื่อมสภาพไปแล้ว ซึ่งถือเป็นอัตราที่สูงมากเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ และจากการศึกษาพบว่า หากประชาชนระมัดระวังกาารใช้งานทำให้ธนบัตรเสื่อมชำรุดเร็วกว่าปกติ

[attach=3]
ทั้งนี้ การใช้ธนบัตรอย่างถูกวิธี ไม่ประทับตรา ไม่ขีดเขียน ไม่เจาะหรือเย็บแม็กซ์ ไม่พับหรือทำสิ่งประดิษฐ์ใดๆ และไม่ทำให้ฉีกขาด จะสามารถประหยัดทรัพยากรให้กับประเทศได้ถึงปีละหลายร้อยหลานบาท ซึ่งปัจจุบันต้องเสียไปเพื่อผลิตธนบัตรใหม่ทดแทนธนบัตรที่เสื่อมสภาพไปก่อนเวลาอันควร ธปท.จึงขอความร่วมมือให้ประชาชนใช้ธนบัตรอย่างถูกวิธีเพื่อยืดอายุการใช้งานธนบัตรให้ยาวนานยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม ธนบัตรถูกตราประทับ หรือมีรอยขีดเขียน ถือว่าเป็นธนบัตรที่มีสภาพไม่เหมาะสมที่จะใช้หมุนเวียนต่อไป จึงขอแนะนำให้ประชาชนที่ได้รับนำไปแลกเปลี่ยนเป็นธนบัตรดีได้ที่สาขาธนาคารออมสินและธนาคารพาณิชย์ทั่วประเทศ และหากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการเงินทุกชนิดสามารถสอบถามได้ที่สายด่วน 1213 ธปท.พร้อมตอบทุกคำถามของคุณ

[attach=4]

[attach=1]
ภาพที่แชร์กันบนโลกโซเชียล

หาดใหญ่ใหม่ www.facebook.com/hatyaimai
เมืองหลวงภาคใต้ หลากหลายเรื่องราว บอกเล่าแบ่งปัน

นายไข่นุ้ย

DO YOU KNOW ME? I AM A CAT 28 YEARS. AND YOU?    แมวแท้สู (แมวยิ้ม)

ตอบกลับอย่างรวดเร็ว

ชื่อ:
การยืนยัน:
กรุณาเว้นช่องนี้ว่างไว้:
พยัญชนะไทยตัวแรก:
shortcuts: กด alt+s เพื่อตั้งกระทู้ หรือ alt+p แสดงตัวอย่าง