ข่าว:

ทดลองใช้งานบอร์ดตะลุง ที่อยู่ในขั้นตอนการกู้คืนข้อมูล เบื้องต้นมีแต่กระทู้ (ข้อความ) กำลังกู้รูปภาพ ไฟล์แนบต่าง ๆ คาดว่าจะทยอยสมบูรณ์ภายในไม่ช้า

Main Menu

ตอบ

รูปแนบ: (ล้างรูป)
Restrictions: 10 per post (10 remaining), maximum total size 6.40 MB, maximum individual size 4.88 MB
เลือกที่นี่เพื่อลบไฟล์แนบของคุณ
คลิกเพื่อใส่รูปหรือลากรูปมาวางตรงนี้
ตัวเลือกเพิ่มเติม...
การยืนยัน:
กรุณาเว้นช่องนี้ว่างไว้:
พยัญชนะไทยตัวแรก:
shortcuts: กด alt+s เพื่อตั้งกระทู้ หรือ alt+p แสดงตัวอย่าง

สรุปหัวข้อ

กระทู้โดย noosky
 - 10:26 น. 11 พ.ค 56
31 มีนาคม 2555 ชาวหาดใหญ่หลายคนอาจลืมไปแล้วว่ามีอะไรเกิดขึ้นกับเมืองนี้ แต่หากบอกว่านี่คือวันที่ลีการ์เดนส์ โดนระเบิด เชื่อว่าไม่มีใครลืมเรื่องนี้แน่นอน

[attach=1]

31 มีนาคม 2555 เป็นวันกำหนดเดินทางกลับหาดใหญ่ หลังจากที่ผมไปร่วมงานกับกรมส่งเสริมการส่งออก เป็นระยะเวลา 3-4 วัน วันนั้นผมพักอยู่ในโรงแรมที่กรุงเทพ พร้อมเพื่อนนักข่าวที่ร่วมทริปกันไป 4 คน เรามีกำหนดกลับหาดใหญ่ช่วงบ่าย หลังเที่ยงจึงนั่งรถจากโรงแรมที่พักมายังสนามบินดอนเมืองเพื่อขึ้นเครื่องนกแอร์ กลับมาตุภูมิบ้านเกิด

ขณะนั่งอยู่บนแท็กซี่ แฟนโทรมาร้องขอความช่วยเหลือบอกว่าไม่รู้เกิดอะไรขึ้นที่ลีการ์เดนส์ เสียงดังคล้ายระเบิด และมีกลุ่มควันลอยขึ้นมาจำนวนมาก ตอนนี้เธอกับน้องสาวผมอยู่ที่ชั้น 4 และผู้คนกำลังวุ่นวายไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นช่วยเช็คให้หน่อย ผมก็รีบางสายบอกว่าเดี๋ยวเช็คให้ โทรกลับมาถามที่ออฟฟิตก็ไม่มีใครรู้เรื่อง โทรเข้าเบอร์เทศบาลนครหาดใหญ่ เจ้าหน้าที่ก็บอกยังไม่มีใครแจ้งอะไร สุดท้ายโทรถามทีมกู้ภัยเซียงตึ๊ง เขาบอกว่าเกิดเหตุเพลิงไหม้ลีการ์เด้นส์ ไม่รู้ว่าสาเหตุจากอะไร

ผมยังไม่ทันได้โทรกลับไปหาแฟน แฟนก็โทรกลับมาบอกว่าควันเต็มหมดแล้วเริ่มหายใจไม่ออกแล้วขอให้คนมาช่วยหน่อย เขาอยู่ชั้น 4 เพื่อนๆ นักข่าวที่อยู่ด้วยกันก็โทรหาพรรคพวกที่หาดใหญ่กันวุ่นวายเพื่อถามว่าเกิดอะไรขึ้นที่หาดใหญ่ บทสรุปเบื้องต้นเขาบอกว่าน่าจะแก๊สระเบิด ซึ่งเป็นแก๊สของร้านแมคโดนัล ซึ่งอยู่ชั้นใต้ดินของห้าง ผมกระวนกระวายอยู่พักใหญ่เพราะทั้งแฟนทั้งน้องสาวติดอยู่ในนั้นโดยไม่สามารถช่วยอะไรได้เลย ได้แต่บอกเขาว่าให้มีสติไม่มีอะไรมากแค่แก๊สระเบิด

แต่แฟนผมก็ยืนยันว่าไม่แก๊สเพราะมันดังหนักมาก ควันเต็มหมดแล้ว ผมเดินวนอยู่ที่ดอนเมืองด้วยความว้าวุ่นจะทำอย่างไรดี โทรศัพท์ก็ติดๆ หลุดๆ ไปแล้ว ขณะนั้นก็เจอกับนายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ ดร.ไพร พัฒโน และภรรยา ก็เลยมุ่งไปทักทายพร้อมกับสอบถามว่าเกิดอะไรขึ้น นายกไพร บอกว่าขึ้นมาแถลงข่าวงานสงกรานต์และประชุมพรรค เย็นนี้ก็กลับไปแถลงข่าวที่หาดใหญ่ต่อ ไม่มีอะไรมากแค่แก๊สแมคโดนัลระเบิด เย็นนี้แถลงข่าวงานสงกรานต์ที่หาดใหญ่เลยไม่ต้องห่วง แล้วก็เดินจากไป นักข่าวที่ไปด้วยกันก็ถามว่าจะสัมภาษณ์นายกเพิ่มไหม ผมบอกว่าใครอยากสัมก็ไปต่ะผมโทรหาเมียกับน้องก่อน

ขณะเดินอยู่ที่ดอนเมือง ดูข่าวช่องต่างๆ ส่วนใหญ่ขึ้นหัวแก๊สระเบิดทั้งนั้น นาทีวิกฤตผ่านไปเหมือนยกทุกอย่างออกจากหัว แฟนโทรมาบอกว่าเธอกับน้องปลอดภัยแล้ว ทุกคนที่ติดอยู่ในห้องนั้นปลอดภัยหมดเพราะเธอใช้ผ้าม่านผูกต่อกันแล้วโรยตัวมาจากชั้น 4 ลงถึงพื้นดินโดยปลอดภัยและได้ถูกนำตัวส่ง รพ.มอ.ทันที และเธอยืนยันว่าไม่ใช่แก๊สระเบิดเพราะมีคนเจ็บถูกส่งมารักษาจำนวนมาก ตัวเธอและน้องสาวที่ไม่ได้รับบาดเจ็บอะไรก็เลยไม่ได้ตรวจอะไรเพราะต้องการให้หมอได้ดูแลคนที่บาดเจ็บจริงๆ เมื่อคนปลอดภัยก็เลยถามเรื่องรถต่อ น้องสาวบอกว่าตอนขับมาคุยกันเพลินเลยพ้นทางเข้าลีการ์เดนส์ จึงเข้าไปจอดที่เซ็นทรัลแทน ถือว่าบุญช่วยจริงๆ ครับ เพราะรถเพิ่งถอยเมื่อ 1 มีนา 55 นี่เอง แฟนผมกับน้องสาวก็นั่งรถสองแถวจาก ม.อ.กลับบ้านแถวบิ๊กซี คลองแห แบบหัวฟูหน้าดำมาเล็กน้อย

ทันทีที่ถึงหาดใหญ่ ผมก็รีบกลับบ้านเมื่อทุกคนปลอดภัยใกล้ค่ำก็เลยไปเอารถยนต์ที่จอดในห้างเซ็นทรัล ถาม รปภ.ว่าต้องจ่ายค่าจอดไหมนิจะมาซื้อของห้างคุณแต่ระเบิดซะก่อน รปภ.บอกว่าผมเก็บตามหน้าที่ผู้ใหญ่ไม่ได้สั่งมาว่าให้ยกเว้นก็ต้องเก็บ จ่ายก็จ่ายครับ ช่วงนั้นที่หน้าลีการ์เดนส์ ผู้คนยังวุ่นวายอยู่ เจ้าหน้าที่ยังทำงานกันอย่างหนัก ผมเลยเดินไปดูไปหางานแถลงข่าวสงกรานต์ที่มีคนบอกตอนอยู่กรุงเทพว่าจะมาแถลงข่าวต่อทันที แฟนผมพยายามลากผมเข้าไปดูจุดที่เธอโรยตัวลงมาจนโดนเจ้าของห้าง 2 พ่อลูกตะหวาดว่าเข้ามาทำไมพร้อมตะโกนเรียก รปภ.ว่ามาลากมันออกไป ผมจึงดึงมือแฟนบอกว่ากลับบ้านเถอะค่อยดูในทีวีก็ได้เพราะเธอเป็นดาราไปแล้ว ภาพคนโรยตัวกับผ้าม่านออกทีวีทุกช่องแหละ

[attach=2]

หลังเหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้ผมมาคิดถึงสมัยเมื่อปี 47-48 ที่มีการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่สมัยนั้น มีผู้สมัคร 4 คนไปหาเสียงที่อำนวยวิทย์บริหารธุรกิจ ครูคัดคำถามจากนักศึกษา 4 คนเพื่อถามว่าที่นายก ซึ่งมีนายกหาดใหญ่คนปัจจุบันรวมอยู่ด้วย ซึ่งช่วงนั้นไฟใต้เริ่มปะทุ วาทะกรรมโจรกระจอกของทักษิณ กำลังดัง ผมเลยถามว่าหากภัยการก่อการร้ายเข้ามาถึงหาดใหญ่ท่านจะมีวิธีป้องกันอย่างไร คำตอบที่ผมได้รับคือเสียงหัวเราะพร้อมบอกว่าน้องคนนี้วิตกจริตเกินไป โจรใต้เขาไม่มีเป้าหมายที่หาดใหญ่ เขาก่อกวนแค่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ แล้วเป็นไงครับ 48-55 กี่เหตุการณ์แล้วที่เกิดขึ้นกับหาดใหญ่ สงขลาบ้านเรา

เหตุระเบิดลีการ์เดนส์ครั้งนี้ทำให้ชีวิตหลายคนเปลี่ยนไป น้องคนที่เคยเปิดร้านในลีก็บอกว่าไม่กล้าอีกแล้วกับในห้าง เลยหันมาเช่าบ้านเปิดร้านแทนถึงลูกค้าไม่มากเหมือนห้างแต่ก็อยู่ได้ ทุกวันนี้แฟนและน้องสาวผมก็ยังไปอุดหนุนร้านเธออยู่ประจำเรียกว่าได้มิตรภาพใหม่เพิ่มอีกหลายคนเลย แต่เมื่อตามดูหลายคนที่บาดเจ็บทางร่างกายและจิตใจ เสียทรัพย์สินจากเหตุการณ์นี้ยังไม่ได้รับการเยียวยาที่เป็นธรรมเลย ผิดกับกรณีโจรใต้โดนยิง ผู้ใหญ่บ้านเมืองระดับรองนายก ปากกล้าขาสั่นสั่งการมาจากเมืองหลวงว่าให้รับเยียวยาทันที รู้หมดเกิดอะไรขึ้นแต่ขี้ขลาดไม่เคยลงพื้นที่เลย เวรกรรมประเทศไทยที่มีผู้นำเช่นนี้

หากถามว่ากลัวไหมตอบได้เลยว่าไม่ เมื่อปลายปีที่แล้วระเบิด 31 มีนา 11-12 เมษาที่มีการจัดงานสงกรานต์ใจกลางเมืองผมและแฟนรวมถึงเพื่อนๆ หลายคนก็ไปร่วมไปเดินเล่นสงกรานต์ใกล้จุดเกิดโศกนาฏกรรมนั่นแหละ เหตุระเบิดครั้งนั้นสิ่งที่เห็นได้ชัดคือสปิริตผู้นำ ส่วนตัวขอชื่นชมท่านผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาคนปัจจุบัน นายกฤษฎา บุญราช ที่สั่งการแข็งขันมีการออกแถลงการณ์ขอโทษชาวสงขลาทันที พร้อมเข้มงวดทุกฝ่ายให้ทำงานหนักทำให้เมืองหาดใหญ่ฟื้นฟูได้อย่างรวดเร็วราวไม่มีอะไรเกิดขึ้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นสิ่งที่จังหวัดสงขลา ส่วนราชการ ส่วนท้องถิ่น และรัฐบาลกลางพึงตระหนัก คือการป้องกันที่สำคัญกว่าการแก้ไข

หลายครั้งที่เห็นจุดตรวจความมั่นคงทางเข้าเมืองหาดใหญ่จุดต่างๆ มีเต๊นท์ มีเจ้าหน้าที่แต่ไม่ได้เข้มงวดอะไร บางวันก็เห็นเรียกเด็ก ผู้หญิง วัยรุ่น ซึ่งส่วนใหญ่ไปจับเอาเรื่อง พ.ร.บ.จราจรเป็นงานหลัก ดูแล้วขัดหูขัดตากับห้วงเวลาที่เราต้องการความมั่นใจในการดูแลเมืองแห่งนี้ นอกจากนั้นอุปกรณ์ฉุกเฉินกรณีเกิดพิบัติภัยต่างๆ ไม่รู้ว่าเมืองนี้พร้อมแล้วหรือยัง ไปดูเวลาซ้อมแผนเผชิญเหตุก็ไม่เห็นมีอะไรใหม่ รถกระเช้าขนคนจากที่สูง รถดับเพลิงแรงดันสูง หน่วยจู่โจมที่พร้อมทำงาน หากทำแล้วแถลงให้ประชาชนทราบบ้างเถอะครับท่านผู้นำ เพราะนี่คือสิ่งที่จะสร้างความมั่นใจให้ประชาชน ให้นักท่องเที่ยว ให้ทุกชีวิตที่ต้องหากินกับเมืองนี้ได้มั่นใจมากยิ่งขึ้น

ท้ายที่สุดก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่านี่จะเป็นครั้งสุดท้ายที่เราต้องเผชิญเหตุร้ายเพราะน้ำมือมนุษย์ด้วยกันเอง อยากให้หาดใหญ่เป็นมหานครแห่งความสุขของทุกคน ไม่ใช่เป็นของบางคนเช่นทุกวันนี้ จบข่าว