ข่าว:

ทดลองใช้งานบอร์ดตะลุง ที่อยู่ในขั้นตอนการกู้คืนข้อมูล เบื้องต้นมีแต่กระทู้ (ข้อความ) กำลังกู้รูปภาพ ไฟล์แนบต่าง ๆ คาดว่าจะทยอยสมบูรณ์ภายในไม่ช้า

Main Menu

ตอบ

รูปแนบ: (ล้างรูป)
Restrictions: 10 per post (10 remaining), maximum total size 6.40 MB, maximum individual size 4.88 MB
เลือกที่นี่เพื่อลบไฟล์แนบของคุณ
คลิกเพื่อใส่รูปหรือลากรูปมาวางตรงนี้
ตัวเลือกเพิ่มเติม...
การยืนยัน:
กรุณาเว้นช่องนี้ว่างไว้:
พยัญชนะไทยตัวแรก:
shortcuts: กด alt+s เพื่อตั้งกระทู้ หรือ alt+p แสดงตัวอย่าง

สรุปหัวข้อ

กระทู้โดย นายไข่นุ้ย
 - 21:25 น. 04 มิ.ย 55
อ้างจาก: ผู้พันตาดำๆ เมื่อ 17:41 น.  04 มิ.ย 55
ข่าวก็มั่วครับ
งวดนี้ รฟท ขอสั่งซื้อ 70 คัน  แยกเป็น
1.รถจักรน้ำหนักกดเพลา 20 ตัน  20 คัน
2.รถจักรน้ำหนักกดเพลา 16 ตัน  50 คัน   ... รวม 70 คัน

7 คันที่ข่าวลง  น่าจะเป็นนักข่าวเข้าใจผิด เลยรวม 7 คันในโครงการแลกลำไยไปด้วย  มั่วจริงๆ พับแผ่
อ่อครับ คันละ100ล้าน ขอให้ได้มาเร็วๆ เพี้ยง
กระทู้โดย ซัมเบ้ Note 7 Jr.
 - 17:41 น. 04 มิ.ย 55
อ้างจาก: นายไข่นุ้ย เมื่อ 15:25 น.  04 มิ.ย 55
คันนี้ก็หลายเบี้ยอยู่  เมื่อคืนข่าวออกแล้ว รบ.ให้เบี้ย รฟท.มาซื้อหัวรถจักรนะ 77 คัน เพี้ยงขอให้เร็วๆ แต่ไม่รู้ว่าเค้กกี่ก้อนอีก ส.ดุดุขำขำ

ข่าวก็มั่วครับ
งวดนี้ รฟท ขอสั่งซื้อ 70 คัน  แยกเป็น
1.รถจักรน้ำหนักกดเพลา 20 ตัน  20 คัน
2.รถจักรน้ำหนักกดเพลา 16 ตัน  50 คัน   ... รวม 70 คัน

7 คันที่ข่าวลง  น่าจะเป็นนักข่าวเข้าใจผิด เลยรวม 7 คันในโครงการแลกลำไยไปด้วย  มั่วจริงๆ พับแผ่
กระทู้โดย นายไข่นุ้ย
 - 15:25 น. 04 มิ.ย 55
อ้างจาก: ผู้พันตาดำๆ เมื่อ 14:06 น.  04 มิ.ย 55
รถบำรุงทาง ของ รฟท ก็มีครับ แต่รู้สึว่าจะทำงานหนัก วิ่งทั่วประเทศเลยนิ ส.ตากุลิบกุลิบ
คันนี้ก็หลายเบี้ยอยู่  เมื่อคืนข่าวออกแล้ว รบ.ให้เบี้ย รฟท.มาซื้อหัวรถจักรนะ 77 คัน เพี้ยงขอให้เร็วๆ แต่ไม่รู้ว่าเค้กกี่ก้อนอีก ส.ดุดุขำขำ
กระทู้โดย ซัมเบ้ Note 7 Jr.
 - 14:06 น. 04 มิ.ย 55
อ้างจาก: นายไข่นุ้ย เมื่อ 13:01 น.  04 มิ.ย 55
เอ๊ะ บ้านเราก็มีนี่ ใช่ไหม ท่านลูกแมว ท่านผู้พัน

รถบำรุงทาง ของ รฟท ก็มีครับ แต่รู้สึว่าจะทำงานหนัก วิ่งทั่วประเทศเลยนิ ส.ตากุลิบกุลิบ
กระทู้โดย นายไข่นุ้ย
 - 13:01 น. 04 มิ.ย 55
อ้างจาก: คนปาดังฯ เมื่อ 12:53 น.  04 มิ.ย 55
http://www.youtube.com/watch?v=ORI8GCUB7hw
วันนี้มาเลเซียนำเจ้าตัวนี้มาครับ การทำงานสุดยอด!!!
เอ๊ะ บ้านเราก็มีนี่ ใช่ไหม ท่านลูกแมว ท่านผู้พัน
กระทู้โดย คนปาดังฯ
 - 12:53 น. 04 มิ.ย 55
http://www.youtube.com/watch?v=ORI8GCUB7hw
วันนี้มาเลเซียนำเจ้าตัวนี้มาครับ การทำงานสุดยอด!!!
กระทู้โดย ป่วยการเปล่าครับผม
 - 16:07 น. 01 มิ.ย 55
อ้างจาก: คนปาดังฯ เมื่อ 21:06 น.  31 พ.ค 55
ช่วยลิสมาได้ไหมครับ ช่วงไหนสมควรทำอะไรบ้าง ไม่ต้องแบบตลอดสาย
เช่น ช่วงนี้รางควรปรับปรุง ควรทำรางคู่ 10 กิโล 20กิโล 30 กิโล  ควรทำสะพาน ควรทำอุโมงค์
ลองลิสมาหน่อยได้ไหมครับ อาจจะเป็นประโยชน์มาก
ผมจะลองไปดูว่าอยู่ในเขตรับผิดชอบของใคร และจะเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหนในการดำเนินงาน ขอบคุณครับ

คุณคนปาดังฯคงเข้าใจผิดว่าสามารถทำอะไรได้

หากว่าลิสออกมา จะได้หาทางติดต่อกับหน่วยงานที่รับผิดชอบ

มันไม่ได้ง่ายอย่างนั้นหรอกครับ งานของ รฟท แตะต้องไม่ได้จริงๆ

ถึงแม้ว่าวันนี้เกิดคุณได้เป็นถึงผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทยก็ตาม

อย่างที่บอกไว้มีหนทางเดียวเท่านั้นที่ทำได้  แต่ใครล่ะจะเป็นคนเริ่ม

ก็คือการให้สัมปทานเอกชนไปทำโดยออกเป็น พรบ ผ่านรัฐสภา

ดูอย่าง พรบ ปรองดองสิแค่เลื่อนให้เร็วขึ้นหน่อยมาพิจารณา ยังแทบแท้งแล้ว

อย่าให้บอกเลย  อ้ออีกอย่างถ้ารัฐบาลใจกล้าไม่ให้งบอุดหนุน รฟทคงยอมกระมัง

นี่แค่คิดนะ กลัวว่าถ้าสหภาพรถไฟมาอ่านเจอเข้าคงเป็นปัญหาแน่นอน

เปลี่ยนเรื่องดีกว่ามั่ง
กระทู้โดย คนปาดังฯ
 - 21:06 น. 31 พ.ค 55
ช่วยลิสมาได้ไหมครับ ช่วงไหนสมควรทำอะไรบ้าง ไม่ต้องแบบตลอดสาย
เช่น ช่วงนี้รางควรปรับปรุง ควรทำรางคู่ 10 กิโล 20กิโล 30 กิโล  ควรทำสะพาน ควรทำอุโมงค์
ลองลิสมาหน่อยได้ไหมครับ อาจจะเป็นประโยชน์มาก
ผมจะลองไปดูว่าอยู่ในเขตรับผิดชอบของใคร และจะเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหนในการดำเนินงาน ขอบคุณครับ
กระทู้โดย นายไข่นุ้ย
 - 19:54 น. 31 พ.ค 55
อ้างจาก: ผู้พันตาดำๆ เมื่อ 17:34 น.  31 พ.ค 55
ก็ต้องยอมรับความจริงครับ ว่า อีกนาน กว่า รฟท จะพัฒนากว่านี้

บอกตามตรงนะครับ ผมเบื่อนโยบาย รฟท บางเรื่องนะ เช่น โปรโมตให้มาใช้บริการกันมากๆ ทั้งๆที่ปัญหารถล่าช้า รถจักรตายกลางทางก็ไม่ได้ลดลงเลย หรือการปรับปรุงภาพลักษณ์ เช่น ทำสีรถจักร รถโดยสารให้ดูสวยงาม แต่เครื่องในแย่มาก ความสะอาดในรถโดยสารก็ไม่ต้องพูดถึง สภาพแบบนี้มันเป็นรถโดยสารประเทศโลกที่ 4 ชัดๆ คือ สวยนอกแต่เน่าใน  สกปรกครับ

ส่วนการบริหาร การแปรรูป ก็ไม่รู้จะบรรยายอย่างไรแล้ว  รฟท ทำงานแบบเช้าชามเย็นชาม  ...
ส.หัว ส.ตากุลิบกุลิบ ส.โบยบิน
กระทู้โดย ซัมเบ้ Note 7 Jr.
 - 17:34 น. 31 พ.ค 55
ก็ต้องยอมรับความจริงครับ ว่า อีกนาน กว่า รฟท จะพัฒนากว่านี้

บอกตามตรงนะครับ ผมเบื่อนโยบาย รฟท บางเรื่องนะ เช่น โปรโมตให้มาใช้บริการกันมากๆ ทั้งๆที่ปัญหารถล่าช้า รถจักรตายกลางทางก็ไม่ได้ลดลงเลย หรือการปรับปรุงภาพลักษณ์ เช่น ทำสีรถจักร รถโดยสารให้ดูสวยงาม แต่เครื่องในแย่มาก ความสะอาดในรถโดยสารก็ไม่ต้องพูดถึง สภาพแบบนี้มันเป็นรถโดยสารประเทศโลกที่ 4 ชัดๆ คือ สวยนอกแต่เน่าใน  สกปรกครับ

ส่วนการบริหาร การแปรรูป ก็ไม่รู้จะบรรยายอย่างไรแล้ว  รฟท ทำงานแบบเช้าชามเย็นชาม  ...
กระทู้โดย ธุรกิจคือหากำไร
 - 16:49 น. 31 พ.ค 55
อ้างจาก: นายไข่นุ้ย เมื่อ 11:54 น.  31 พ.ค 55
ส.ร้อง ส.แหยง
อ้างจาก: ผู้พันตาดำๆ เมื่อ 11:51 น.  31 พ.ค 55
เรื่องการปฎิวัติ หรือ เปลี่ยนแปลงหลายรัฐบาล อาจจะเกี่ยวกันทางอ้อม ผมว่า น่าจะอยู่ที่นโยบาย และการ(กล้า)ลงทุน มากกว่านะครับ

คือ คิดล่วงหน้า ว่า หากลงทุนไปแล้ว แต่คงถอนทุนคืนได้ช้า ก็ไม่กล้าลงทุน มากกว่าครับ กลัวแบบได้ไม่คุ้มเสีย
แล้ว รฟท เองก็ไม่สามารถโอนให้เอกชน หรือแปรรูปได้เพราะมีการประท้วงคัดค้านกันทุกคราว

ต้องยอมรับว่า ในเมืองไทย ไม่ว่าภาครัฐ หรือ เอกชน ก็มีอาการ"งกเงิน"กันทั้งนั้น  แบ่งเค้กไม่ลงตัวก็หาข้อแก้ตัวไปเรื่อยๆ

ที่ว่าการปฏิวัติ เป็นการถ่วง เพราะทุกครั้งที่มีการปฏิวัติเท่ากับทุกอย่างไปนับ หนึ่ง ใหม่หมด

และแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเท่านั้น ไม่ได้มีการวางแผนระยะยาวไว้เลย อีกอย่างตัวคนปฏิวัติก็ไม่รู้จะอยู่นานแค่ไหน ?

ส่วนเรื่องการโอนรฟท ให้เอกชนก็ลืมได้เลย ทำไม่ได้ แม้ว่าคิดแปรรูปก็หมดโอกาส จึงมีหนทางเดียวให้สัมปทานระยะยาว

ในขณะที่มีสภาก็สามารถออกเป็นพรบได้  เข้าสภาได้เว้นเสียแต่ว่าคนที่เป็นฝ่ายค้านจะค้านหัวชนฝาเท่านั้น ก็จบเห่กัน

ประเทศไทยอาภัพเสมอๆแหละ เพราะคนไทยแย่งกันรักชาติ ไม่ค่อยจะยอมให้คนอื่นรักชาติมากกว่าตัวเองแล้วสารพัดอ้าง

ประเทศไทยก็เลยกลายเป็นคนง่อยเปี้ยไม่เสียขาก็เหมือนกับขาเสีย ทำอะไรก็ไม่ได้เลยไม่รู้เมื่อฟ้าจะสว่างหลังฝนซะที

ดูแล้วฝนมันตกไม่นับฤดูกันเลย ตกๆ หยุดๆ บางทีทำท่าจะดี ก็ตกโครมครามมาอีก  เลยไม่เจอฟ้าหลังฝนสักกะทีเมืองไทย

ถ้าวันไหนเราต้องส่งคนไปดูงานที่เขมรแล้วเราจะรู้สึกไม๊เนี๊ยะ
กระทู้โดย นายไข่นุ้ย
 - 11:54 น. 31 พ.ค 55
อ้างจาก: ผู้พันตาดำๆ เมื่อ 11:51 น.  31 พ.ค 55
เรื่องการปฎิวัติ หรือ เปลี่ยนแปลงหลายรัฐบาล อาจจะเกี่ยวกันทางอ้อม ผมว่า น่าจะอยู่ที่นโยบาย และการ(กล้า)ลงทุน มากกว่านะครับ

คือ คิดล่วงหน้า ว่า หากลงทุนไปแล้ว แต่คงถอนทุนคืนได้ช้า ก็ไม่กล้าลงทุน มากกว่าครับ กลัวแบบได้ไม่คุ้มเสีย
แล้ว รฟท เองก็ไม่สามารถโอนให้เอกชน หรือแปรรูปได้เพราะมีการประท้วงคัดค้านกันทุกคราว

ต้องยอมรับว่า ในเมืองไทย ไม่ว่าภาครัฐ หรือ เอกชน ก็มีอาการ"งกเงิน"กันทั้งนั้น  แบ่งเค้กไม่ลงตัวก็หาข้อแก้ตัวไปเรื่อยๆ
ส.ร้อง ส.แหยง
กระทู้โดย ซัมเบ้ Note 7 Jr.
 - 11:51 น. 31 พ.ค 55
เรื่องการปฎิวัติ หรือ เปลี่ยนแปลงหลายรัฐบาล อาจจะเกี่ยวกันทางอ้อม ผมว่า น่าจะอยู่ที่นโยบาย และการ(กล้า)ลงทุน มากกว่านะครับ

คือ คิดล่วงหน้า ว่า หากลงทุนไปแล้ว แต่คงถอนทุนคืนได้ช้า ก็ไม่กล้าลงทุน มากกว่าครับ กลัวแบบได้ไม่คุ้มเสีย
แล้ว รฟท เองก็ไม่สามารถโอนให้เอกชน หรือแปรรูปได้เพราะมีการประท้วงคัดค้านกันทุกคราว

ต้องยอมรับว่า ในเมืองไทย ไม่ว่าภาครัฐ หรือ เอกชน ก็มีอาการ"งกเงิน"กันทั้งนั้น  แบ่งเค้กไม่ลงตัวก็หาข้อแก้ตัวไปเรื่อยๆ
กระทู้โดย นายไข่นุ้ย
 - 10:53 น. 31 พ.ค 55
 ส.อืม
กระทู้โดย คิด นอก กรอบ
 - 10:22 น. 31 พ.ค 55
อ้างจาก: นายไข่นุ้ย เมื่อ 09:43 น.  31 พ.ค 55
สำหรับทางคู่สายใต้ช่วงต่อไปหากจำไม่ผิดนะ คือ ช่วง นครปฐม-หัวหินครับ นี่ก็ไม่รู้จะได้เริ่มเมื่อไร   สำหรับผมทางคู่ก่อนเลยพร้อมกับทางเดิมให้แข็งแรงเอารางขนาด100ปอนด์เหมือนสายตะวันออก ว่าแต่ทำได้ไหม


ผมนั่งรถไฟล่าสุดเมื่อเดือนเมษายน  ขบวนรถเร็ว 170 ยะลา-กรุงเทพ วิ่งมาดีๆ พอออกจากสถานีบ้านต้นโดน ไปเร็วไม่ได้ทางมันโหยนจริงๆ เอียงไปเอียงมา เพราะต้องเบาทาง กว่าจะถึงพัทลุงเหนื่อย 555 ส.อืม ส.หลก ส.หัว

อ้างจาก: ผู้พันตาดำๆ เมื่อ 09:28 น.  31 พ.ค 55
ผมว่านะ ทางคู่ หาดใหญ่-ปาดังฯ ก็ต้องทำครับ  อย่างน้อยถ้าจะปรับปรุงทางช่วงนี้ ก็ทำทางคู่ที่แข็งแรงได้มาตรฐานไปด้วยเลยดีกว่า เพราะมีจะมีรถวิ่งไม่มาก แต่ก็ไม่น้อย ต้องทำทางคู่เผื่อในอนาคตด้วย  ถ้าไม่มีการขนส่งสินค้ามากขึ้น ก็ไม่เสียหายอะไร

แต่ ทางคู่ หาดใหญ่-กรุงเทพ อย่าหวังมากเลยครับ ระยะทางเกือบๆพันกิโลฯแบบนี้ กี่ปีกี่ชาติจะเสร็จ  ไหนจะต้องขยายอุโมงค์ร่อนพิบูลย์ ไหนจะต้องขยาย และทำสะพานเพิ่มขึ้น
งบฯต้องใช้เท่าไหร่ การประมูล การลงทุน ไหนจะการบุกรุกที่  อย่าหวังเลยว่า 10 ปีจะมีทางคู่ไปกรุงเทพได้    ผมคิดว่า ต้องร่วมด้วยช่วยกันหลายๆหน่วยงาน แล้วก็ต้องทำแบบยกให้ รฟท โดยไม่หวังผลตอบแทน ทำเป็นช่วงๆเลย นครปฐม- เพชรบุรี  เพชรบุรี-ประจวบฯ  ประจวบฯ-ชุมพร ชุมพร-สุราษฎฯ สุราษฎฯ-ทุ่งสง ทุ่งสง-หาดใหญ่  แบ่งกันรับผิดชอบกัน
นั่นถึงจะได้ทางคู่ได้เร็วที่สุด  หากมีแบบนี้จริง ผมว่า ไม่เกิน 5 หรือ 6 ปี ทางรถไฟสายใต้ก็จะมีทางคู่ได้สมบูรณ์

แต่ อย่าไปหวังอะไรมากครับ

ผม ขอ คิด นอก กรอบ ย้ำ ความ คิด เห็น ส่วน ตัว ด้วย เหตุ และ ผล

จากประสบการณ์ที่เคยเห็นมาจากหลายแห่งทั้งหนังสือและทางทีวี

เรื่องการขนส่งระบบรางทั้งบรรทุกสินค้าและบรรทุกผู้โยสาร  โดยตามหลัการขนส่ง

การขนส่งที่ใช้ระบบรางเป็นการขนส่งที่ดีที่สุดและประหยัดที่สุด ที่สุดยอดกว่านั้นก็คือ ปลอดภัยที่สุดด้วย

ประเด็นแรกที่การขนส่งระบบรางของไทยไม่เจริญก็เพราะมีการเปลี่ยนรัฐบาลบ่อยๆเกินไปโดยเฉพาะเปลี่ยนโดยการปฏิวัติ

ประเด็นที่สองเป็นรัฐวิสาหกิจ  ประเด็นนี้สำคัญมากเพราะการบริหารงานระบบมากมายซับซ้อนซ้ำซ้อน ไม่เอื้อต่อการพัฒนา

ประเด็นที่สามเป็นการอ้างที่ทำให้ไม่มีใครกล้าแตะต้อง ผมก็ขอละไว้ไม่กล่าวถึง

สิ่งที่ผมคิดและที่บอกว่าคิดนอกกรอบก็คือ  จำเป็นอย่างมากจนถึงขั้นจำเป็นที่สุด ระบบการขนส่งต้องไม่ผูกขาดโดยรัฐ 

แล้วจะทำได้อย่างไร ? ก็เปิดให้เอกชนสัมปทานซิครับ  และนี่แหละสิ่งที่น่ากลัวที่สุดระบบการประมูลของประเทศไทย

การกำหนดบริษัทและการให้ประมูลมีการฮั้วกันมโหฬาร ผิดรูป ผิดร่าง ผิดวัตถุประสงค์เดิม เพราะมีแค่ไม่กี่บริษัทเท่านั้น

ที่มีสิทธิเข้าประมูลและประมูลได้ ทั้งๆที่ไม่มีศักยภาพเพียงพอในการทำงานแต่ถูกต้องตามเงื่อนไขที่ร่วมกันทำกันขึ้น

ถ้าเป็นไปได้ตรงนี้คือหัวใจในการพัฒนาประเทศ  ต้องใจกว้างให้บริษัทระดับโลกเข้าประมูลและรับงานไป  เพื่อที่เราจะได้

เรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ๆแบบทางลัดและต่อยอดในการทำในโอกาสต่อๆไป มิฉะนั้นการพัฒนาของเราก็ไม่ไปไหน ย่ำอยู่กับที่

ถ้าจะอธิบายต่อคงยืดยาวมาก เอาเป็นว่า  ระบบการขนส่งระบบรางเราจำเป็นต้องพึ่งต่างประเทศนำร่องและเรียนรู้ก่อน

เพื่อที่เราจะได้พัฒนาประเทศได้จริงๆ เหมือนกับญี่ปุ่นที่แพ้สงคราม เหมือนเกาหลีที่ยับเยินจากสงครามชนชาติ และเหมือน

สิงค์โปร์ที่ได้อิสรภาพแยกจากมาเลเซีย และสุดท้ายเหมือนมาเลเซียที่พัฒนาตัวเองตามระบบที่อังกฤษวางไว้

คิดนอกกรอบนี้ผิดพลาดตรงไหนประการใด ผมต้องขออภัยด้วยเพราะแค่ความคิดเห็นแตกต่างที่ คิด นอก กรอบ เท่านั้น
กระทู้โดย นายไข่นุ้ย
 - 10:01 น. 31 พ.ค 55
สำหรับขบวนรถด่วนพิเศษ อีแอนด์โอนั้น เป็นขบวนของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ส.กลิ้งคนรวย ยังไงก็ต้องระวังสุดขีด ไม่นั้นเสียชื่อหมด  ส.หัว
กระทู้โดย นายไข่นุ้ย
 - 09:59 น. 31 พ.ค 55
อ้างจาก: ผู้พันตาดำๆ เมื่อ 09:50 น.  31 พ.ค 55
ป่านนี้ยังเบาทางไม่เลิก  ผมเคยดูคลิปยูทูป รถไฟเคลื่อนตัวออกจากสถานีพัทลุง(ขึ้นเหนือ) รถไฟค่อยๆเร่งความเร็ว ยังเห็นได้เลยว่า โบกี้เนี่ยแทบจะกระโดดเลยแหล่ะ ยังกับเจ้าเข้าทรง ขนาดความเร็วต่ำๆนะครับ  และทางช่วงนั้นก็แย่ยิ่งกว่าห่วยซะด้วย ทำไมทางไม่แข็งแรง ทำไมเบาทางกันข้ามปี(หลายปี)แบบนี้  ผมภาวนาให้รถด่วน E&O ตกรางบนทางช่วงนี้จะดีมากครับ เอาให้ขายหน้า รฟท ไปเลย เหลืออดจริงๆ
ทางคู่ นครปฐม-หัวหิน เมื่อไหร่จะเสร็จ ก็รอให้เขาแบ่งเค้กกันเร็วเท่าไหร่ แค่นั้นเอง
เออจริงท่าน ผมลืมไป ต้องแบ่งเค้กก่อน  ส.หัว ส.หัว
กระทู้โดย ซัมเบ้ Note 7 Jr.
 - 09:50 น. 31 พ.ค 55
อ้างจาก: นายไข่นุ้ย เมื่อ 09:43 น.  31 พ.ค 55
สำหรับทางคู่สายใต้ช่วงต่อไปหากจำไม่ผิดนะ คือ ช่วง นครปฐม-หัวหินครับ นี่ก็ไม่รู้จะได้เริ่มเมื่อไร   สำหรับผมทางคู่ก่อนเลยพร้อมกับทางเดิมให้แข็งแรงเอารางขนาด100ปอนด์เหมือนสายตะวันออก ว่าแต่ทำได้ไหม


ผมนั่งรถไฟล่าสุดเมื่อเดือนเมษายน  ขบวนรถเร็ว 170 ยะลา-กรุงเทพ วิ่งมาดีๆ พอออกจากสถานีบ้านต้นโดน ไปเร็วไม่ได้ทางมันโหยนจริงๆ เอียงไปเอียงมา เพราะต้องเบาทาง กว่าจะถึงพัทลุงเหนื่อย 555 ส.อืม ส.หลก ส.หัว

ป่านนี้ยังเบาทางไม่เลิก  ผมเคยดูคลิปยูทูป รถไฟเคลื่อนตัวออกจากสถานีพัทลุง(ขึ้นเหนือ) รถไฟค่อยๆเร่งความเร็ว ยังเห็นได้เลยว่า โบกี้เนี่ยแทบจะกระโดดเลยแหล่ะ ยังกับเจ้าเข้าทรง ขนาดความเร็วต่ำๆนะครับ  และทางช่วงนั้นก็แย่ยิ่งกว่าห่วยซะด้วย ทำไมทางไม่แข็งแรง ทำไมเบาทางกันข้ามปี(หลายปี)แบบนี้  ผมภาวนาให้รถด่วน E&O ตกรางบนทางช่วงนี้จะดีมากครับ เอาให้ขายหน้า รฟท ไปเลย เหลืออดจริงๆ
ทางคู่ นครปฐม-หัวหิน เมื่อไหร่จะเสร็จ ก็รอให้เขาแบ่งเค้กกันเร็วเท่าไหร่ แค่นั้นเอง
กระทู้โดย นายไข่นุ้ย
 - 09:43 น. 31 พ.ค 55
สำหรับทางคู่สายใต้ช่วงต่อไปหากจำไม่ผิดนะ คือ ช่วง นครปฐม-หัวหินครับ นี่ก็ไม่รู้จะได้เริ่มเมื่อไร   สำหรับผมทางคู่ก่อนเลยพร้อมกับทางเดิมให้แข็งแรงเอารางขนาด100ปอนด์เหมือนสายตะวันออก ว่าแต่ทำได้ไหม


ผมนั่งรถไฟล่าสุดเมื่อเดือนเมษายน  ขบวนรถเร็ว 170 ยะลา-กรุงเทพ วิ่งมาดีๆ พอออกจากสถานีบ้านต้นโดน ไปเร็วไม่ได้ทางมันโหยนจริงๆ เอียงไปเอียงมา เพราะต้องเบาทาง กว่าจะถึงพัทลุงเหนื่อย 555 ส.อืม ส.หลก ส.หัว
กระทู้โดย ซัมเบ้ Note 7 Jr.
 - 09:28 น. 31 พ.ค 55
อ้างจาก: รถด่วน เมื่อ 18:09 น.  30 พ.ค 55
     ขอแสดงความคิดเห็นมั่ง...รถไฟรางคู่  ถ้าเป็นหาดใหญ่-ปาดังฯ ผมว่าไม่จำเป็น
เพราะวันหนึ่งมีแค่รถวิ่ง6ขาเอง(ไป3กลับ3) ผมว่าบริหารเวลาเดินรถดีกว่า  แต่ก็ต้องปรับปรุงรางให้ดี
เพราะสายนี้บรรทุกแต่ของหนักทั้งนั้น(สินค้า)ผู้โดยสารน้อยมาก
     รางคู่ หาดใหญ่-กรุงเทพฯเห็นด้วยมากๆน่าจะรีบทำ  ทำแล้วอย่าให้ตกรางบ่อยนะจ๊ะ

ผมว่านะ ทางคู่ หาดใหญ่-ปาดังฯ ก็ต้องทำครับ  อย่างน้อยถ้าจะปรับปรุงทางช่วงนี้ ก็ทำทางคู่ที่แข็งแรงได้มาตรฐานไปด้วยเลยดีกว่า เพราะมีจะมีรถวิ่งไม่มาก แต่ก็ไม่น้อย ต้องทำทางคู่เผื่อในอนาคตด้วย  ถ้าไม่มีการขนส่งสินค้ามากขึ้น ก็ไม่เสียหายอะไร

แต่ ทางคู่ หาดใหญ่-กรุงเทพ อย่าหวังมากเลยครับ ระยะทางเกือบๆพันกิโลฯแบบนี้ กี่ปีกี่ชาติจะเสร็จ  ไหนจะต้องขยายอุโมงค์ร่อนพิบูลย์ ไหนจะต้องขยาย และทำสะพานเพิ่มขึ้น
งบฯต้องใช้เท่าไหร่ การประมูล การลงทุน ไหนจะการบุกรุกที่  อย่าหวังเลยว่า 10 ปีจะมีทางคู่ไปกรุงเทพได้    ผมคิดว่า ต้องร่วมด้วยช่วยกันหลายๆหน่วยงาน แล้วก็ต้องทำแบบยกให้ รฟท โดยไม่หวังผลตอบแทน ทำเป็นช่วงๆเลย นครปฐม- เพชรบุรี  เพชรบุรี-ประจวบฯ  ประจวบฯ-ชุมพร ชุมพร-สุราษฎฯ สุราษฎฯ-ทุ่งสง ทุ่งสง-หาดใหญ่  แบ่งกันรับผิดชอบกัน
นั่นถึงจะได้ทางคู่ได้เร็วที่สุด  หากมีแบบนี้จริง ผมว่า ไม่เกิน 5 หรือ 6 ปี ทางรถไฟสายใต้ก็จะมีทางคู่ได้สมบูรณ์

แต่ อย่าไปหวังอะไรมากครับ
กระทู้โดย คนปาดังฯ
 - 18:49 น. 30 พ.ค 55
ผมว่าการก่อสร้างบริเวณปาดังเบซาร์ตอนนี้ แสดงให้เห็นว่า องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สามารถดำเนินการเองได้เลย โดยไม่ต้องรอส่วนกลางลงมา เขาเพียงแค่เซ็นเท่านั้น นั่นเพราะพื้นที่ของการรถไฟอยู่ในเขตปาดังเบซาร์ ทางเทศบาลเลยใช้อำนาจเจ้าของพื้นที่ ในการร่วมพัฒนาระบบรถไฟ โดยใช้ชื่อว่า "เทศบาลเมืองปาดังเบซาร์ การรถไฟแห่งประเทศไทย การรถไฟมาเลเซีย โครงการร่วมพัฒนาระบบรถไฟ" ผมว่าน่าชื่นชม และน่าเอาตัวอย่าง นี่คือองค์กรเล็กๆนะครับ หากถ้าแต่ละจังหวัด แบ่งจัดสรรงบลงมาเพียงนิด และใช้อำนาจที่ตัวเองมีอยู่ รับรองว่าได้เห็นรางคู่สายใต้แน่ๆครับ
กระทู้โดย puiey
 - 18:28 น. 30 พ.ค 55
อ้างจาก: คิดไกลไปนอกจักรวาล เมื่อ 17:54 น.  30 พ.ค 55
ผมอยากตั้งประเด็นเหมือนกันว่าแล้วทำไมข้าราชการประเทศอื่น เอาใกล้ๆแค่มาเลเซียและสิงคโปร์ก็พอเมื่อเปรียบเทียบกับข้าราชการไทยเหมือนหน้าผากกับฝ่าเท้าล่ะครับ ผมว่ามันอยู่ที่ระบบมากกว่าข้าราชการประเทศอื่นอาจจะดีกว่าเอกชนด้วยซ้ำไป แต่สำหรับบ้านเรามักจะได้แต่พวกที่ไปไหนไม่รอด เล่นเส้นเล่นสายเพราะขี้เกียจทำงานไม่ต้องดิ้นรนปรับตัวแข่งขันในที่ทำงานเพื่อความก้าวหน้าในหน้าที่การงานแบบเอกชน เพราะมีแต่ประเภทแก่เพราะกินหญ้า เอ๋ย! ข้าว เฒ่าเพราะอยู่นาน แต่ความสามารถไม่ได้ปรับเพิ่มขึ้นตามอายุงานเลยซะนิด แถมยังชอบเรียกร้องเอาสวัสดิการมากเกินไปทั้งๆที่เป็นสมบัติสาธารณะของประชาชนทั้งประเทศ ไม่ได้เป็นขององค์กรพวกคุณ พวกคุณมันก็แค่ลูกจ้างในหน่วยงานราชการนั้นๆหมือนกับเอกชนนั้นแหละ ในระยะหลังๆรู้สึกว่ากินกันมูมมามแทบทุกกระทรวงทบวงกรมเลยจริงๆ บ้านเมืองเราถึงหยุดนิ่งพัฒนาตามเพื่อนบ้านไม่ทัน ระบบการสัมประทานมันเป็นวิธีที่ดีระดับหนึ่งแต่ถ้าองค์กรนั้นเกี่ยวข้องกับเรื่องสาธารณูปโภคพื้นฐานของชาติ ไม่ว่าไฟฟ้า น้ำปะปา รถไฟ เครื่องบิน รถเมล์ ภาครัฐฯต้องตั้งเงือนไขในการให้สัมประทานให้ดีไม่ให้เสียผลประโยชน์ในระยะยาว กระทบต่อความเป็นอยู่ของประชาชนโดยรวม ซึ่งจริงๆทำได้อยู่แล้ว แต่เพราะผลประโยชน์ส่วนตัวและคณะที่ทำให้สัมประทานมักจะเขียนให้ภาครัฐเสียเปรียบเอกชนที่เข้ามาสัมประทานอย่างน่าเกียจ และกฎหมายก็ไม่สามารถจะเอาผิดข้าราชการที่ไปอนุมัติสัมประทานนั้นได้เลยซะครั้ง จริงมั้ยครับ บ้านเมืองเรามันถึงห่วย เฮงซวย แย่ลงทุกๆวัน ส.โขกกำแพง ส.โขกกำแพง ส.โขกกำแพง ส.โขกกำแพง ส.โขกกำแพง ส.โขกกำแพง ส.โขกกำแพง ส.โกรธอย่างแรง ส.โกรธอย่างแรง ส.โกรธอย่างแรง ส.โกรธอย่างแรง ส.โกรธอย่างแรง ส.โกรธอย่างแรง ส.โกรธอย่างแรง ส.โกรธอย่างแรง ส.สั่งสอน ส.สั่งสอน ส.สั่งสอน ส.สั่งสอน ส.สั่งสอน ส.สั่งสอน ส.สั่งสอน ส.สั่งสอน ส.สั่งสอน ส.สั่งสอน ส.สั่งสอน ส.สั่งสอน ส.สั่งสอน ส.สั่งสอน ส.สั่งสอน ส.สั่งสอน ส.สั่งสอน ส.สั่งสอน ส.สั่งสอน ส.สั่งสอน ส.สั่งสอน ส.สั่งสอน ส.สั่งสอน

คิดเห็นคล้าย ๆ กันครับ ขอเสริมตรงที่ เค้าจะขึ้นเงินเดือนในอีกไม่ช้านี้ แต่ไม่รู้จะพัฒนาตนเอง และองค์กรให้คุ้มค่ากับเงินเดือนที่เค้าจะขึ้นให้หรือเปล่า