ข่าว:

ทดลองใช้งานบอร์ดตะลุง ที่อยู่ในขั้นตอนการกู้คืนข้อมูล เบื้องต้นมีแต่กระทู้ (ข้อความ) กำลังกู้รูปภาพ ไฟล์แนบต่าง ๆ คาดว่าจะทยอยสมบูรณ์ภายในไม่ช้า

Main Menu

นครหาดใหญ่เดินหน้ายกฐานะสู่มหานครแห่งแรกภาคใต้

เริ่มโดย ทีมงานบ้านเรา, 23:39 น. 05 พ.ค 54

ทีมงานบ้านเรา

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์    5 พฤษภาคม 2554 20:14 น.
       
ศูนย์ข่าวหาดใหญ่ - เทศบาลนครหาดใหญ่ ดึงนักวิชาการจากรั้ว มสธ.ศึกษารูปแบบการบริหาร "มหานครหาดใหญ่" เพื่อให้สอดรับกับการพัฒนาเมือง ซึ่งมีความเจริญเกินกว่าเกณฑ์เทศบาลนคร โดยเน้นการมีส่วนร่วมของประชาชน เชื่อมโยงเครือข่ายการปกครองส่วนท้องถิ่นรอบข้างและให้มีงบประมาณเพียงพอ แก้ไขปัญหาได้ทันท่วงที ทั้งปัญหาน้ำท่วม ความมั่นคง ชี้หากประชาชนขานรับจะกลายเป็น "มหานครแห่งแรกของภาคใต้"
       

       เทศบาลนครหาดใหญ่ว่าจ้างนักวิชาการจากสาขารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ศึกษารูปแบบการบริหารมหานครหาดใหญ่ เพื่อทราบถึงความคิดเห็นเกี่ยวกับสมรรถนะในการบริหารจัดการของเทศบาลนคร หาดใหญ่ในปัจจุบัน ทั้งในด้านการพัฒนาองค์กร บุคลากรและนำแนวคิดในการบริหารจัดการสมัยใหม่มาใช้ในการปฏิบัติงาน ซึ่งมุ่งตอบสนองความต้องการของประชาชนในพื้นที่ โดยอยู่ระหว่างการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน
       
       รศ.ดร.ปธาน สุวรรณมงคล ผู้อำนวยการศูนย์ธรรมาภิบาลท้องถิ่น สาขารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช กล่าวว่า หากพิจารณาจากสภาพเศรษฐกิจ สังคม และการเมืองการบริหารเทศบาลนครหาดใหญ่จะพบว่า หาดใหญ่เป็นเมืองชายแดนที่เป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจการค้าและการท่องเที่ยวของ ภาคใต้ตอนล่าง ที่สามารถเชื่อมโยงกับเมืองนานาชาติ โดยระดับความเจริญของพื้นที่มีสูงมากและเติบโตอย่างต่อเนื่องจนเกินกว่าการ เป็นเพียงเทศบาลระดับนคร
       
       อีกทั้งปัญหาด้านต่างๆ มีความสลับซับซ้อนมากขึ้น เช่น การขาดแคลนสาธารณูปโภคสาธารณูปการ การจราจร น้ำเสีย ขยะ อาชญากรรมชุมชนแออัด เป็นต้น ซึ่งปัญหาเหล่านี้มหานครทั้งหลายกำลังประสบอยู่ จึงเรียกได้ว่า เทศบาลนครหาดใหญ่ มีสภาพเป็นมหานครเช่นเดียวกับกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นมหานครประเทศไทยมาตั้งแต่ พ.ศ.2518 จึงมีความจำเป็นที่จะต้องมีรูปแบบที่เหมาะสมในการบริหารพื้นที่ที่มีความ เจริญเป็นพิเศษเช่นเดียวกัน
       
       โดยภายหลังจากได้ยกฐานะเป็นเทศบาลนครหาดใหญ่ในปี 2538 เป็นต้นมา พบว่าปัจจุบันมีพลเมืองมากกว่าเกณฑ์ประมาณ 3 เท่าหรือกว่า 157,000 คน ราษฎรอาศัยอยู่อย่างหนาแน่นเฉลี่ยประมาณ 8,300 คนต่อตารางกิโลเมตร โดยมีงบประมาณเกือบ 1,000 ล้านบาท แต่รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้ประกาศนโยบายต่อรัฐบาลเมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2551 ชัดเจนถึงการสนับสนุนการปกครองตนเองของท้องถิ่นว่า ให้มีการบริหารท้องถิ่นรูปแบบพิเศษให้สอดรับกับระดับการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคมของพื้นที่ โดยสนับสนุนให้ท้องถิ่นที่มีศักยภาพและความพร้อมจัดตั้งเป็นมหานคร
       
       ดัง นั้น รูปแบบของมหานครหาดใหญ่ที่กำลังทำการศึกษานั้น ต้องมีโครงสร้างการบริหารงานที่อิสระ คล่องตัว เปิดโอกาสให้หลายภาคส่วนมีส่วนร่วม ประชาชนมีส่วนร่วมและมีรายได้พอเพียงโดยทั้งจากการเก็บภาษีและการลงทุน ซึ่งปัจจุบันที่ท้องถิ่นจัดเก็บเอง 10% และได้รับการอุดหนุนจากรัฐบาลส่วนกลางอีก 90% โดยอาศัยจุดแข็งในการเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจและเมืองท่องเที่ยว ทั้งนี้ การศึกษานี้จะมองในมุมกว้างที่ต้องมีการบริหารพื้นที่ร่วมกันของเทศบาลรอบ ข้าง ไม่เฉพาะเทศบาลนครหาดใหญ่เท่านั้น
       
       รศ.ดร.ปธาน กล่าวต่อว่า ในกระบวนการศึกษานั้นจะใช้เวลานาน 6 เดือน โดยให้ความสำคัญต่อการมีส่วนร่วมของภาคส่วนที่เกี่ยวข้องอย่างน้อย 4 ภาคส่วน ได้แก่ ภาคราชการ ภาคธุรกิจเอกชน ภาคประชาชนและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาควิชาการ ซึ่งจะมีการจัดประชุมกลุ่มย่อยในแต่ละภาคส่วน รวมถึงการสัมมนาใหญ่เพื่อรับฟังความคิดเห็นจากภาคส่วนอย่างกว้างขวาง และประมาณเดือนกันยายน-ตุลาคมปีนี้ จะเสนอร่างกฎหมายให้ต่อเทศบาลนครหาดใหญ่ เพื่อเปิดให้มีการทำประชาพิจารณ์และนำเข้าสภาเทศบาล ก่อนจะนำเสนอรัฐบาลกลางและประกาศใช้ต่อไป
       
       นายพฤกษ์ พัฒโน รองนายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ ยอมรับว่าปัจจุบันการบริหารงานของเทศบาลนครหาดใหญ่มีข้อจำกัดอยู่มาก จึงไม่สามารถตอบสนองความต้องการของประชาชนได้ทันท่วงที และต้องพึ่งพางบประมาณจากส่วนกลาง ดังเช่นการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม ปัญหาความไม่สงบที่สืบเนื่องจาก 3 จังหวัดชายแดนใต้ เป็นต้น
       
       ดังนั้น เทศบาลนครหาดใหญ่จึงว่าจ้างให้มีการศึกษาทิศทางการพัฒนาเทศบาลนครหาดใหญ่สู่ การเป็นมหานคร ด้วยศักยภาพที่ต้องการยืนด้วยตัวเอง ลดการพึ่งพาส่วนกลาง โดยอาศัยอำนาจและงบประมาณ โดยการนำทรัพยากรที่มีมาใช้ให้เกิดประโยชน์ ซึ่งมีประชาชนในพื้นที่ร่วมแสดงความคิดเห็นให้ข้อมูลก่อนที่จะนำไปสู่ข้อ สรุป ซึ่งหากประชาชนให้การตอบรับจะทำให้เทศบาลนครหาดใหญ่ยกระดับเป็นมหานครแห่ง แรกของภาคใต้ และคณะบริหารหวังที่จะผลักดันแนวคิดนี้ให้ประสบความสำเร็จ แม้ว่าการศึกษาที่ผ่านมาจะดำเนินเพียงครึ่งๆ กลางๆ เท่านั้น
สนับสนุนการขับเคลื่อนโดย
- ฮอนด้าพิธานพาณิชย์-อริยะมอเตอร์ www.phithan.co.th/hondaphithan
- ปาล์มสปริงส์ & ซิตี้รีสอร์ท บ้านและคอนโดคุณภาพจากเครืองศุภาลัย www.hatyainakarin.com
- ธีระการช่าง หาดใหญ่ (เยื้องบิ๊กซีคลองแห) โทร 086-4910345 www.facebook.com/teerakarnchanghy
- เอนกการช่าง ผู้นำการพัฒนาเครื่องจักรกลเกษตร โทร 081-7382622 www.an-anek.com/contact.php
รีวิวธุรกิจ เกาะติดบ้านเมือง ร้อยเรื่องท้องถิ่น TLP 0897384215

อัยย๊ะ


คนบ้า

ไอซ์โดมเลิกซะ ค่าแอร์เดือนละ1ล้านบาท  ตัวการทำโลกร้อน  หาดใหญ่ร้อนตับแตกผสมกับรถติดด้วย  ยิ่งเวลาฝนตกการจราจรอัมพาตทันทีตำรวจจราจรต้องออกมาจัดการเร็วๆเลยไม่ต้องรอชาวบ้านโทรเข้าไปแจ้ง  เส้นทางไหนมีปัญหาสารวัตรจราจรต้องวางแผนไว้เลย  เมืองมันมีแค่นี้จะพัฒนาอะไรไม่เข้าใจอ่ะ   มาเฟียที่ขนส่งไปจัดการรึยังใกล้บ้านตัวเองแท้ๆ

Man in wide

หาดใหญ่ควรวางแผนและปรับปรุงการการจราจรให้ดีกว่าที่เป็นอยู่ ก่อนจะปรับตัวสู่มหานคร ไม่ใช่แค่การเอาสายไฟลงดินเพื่อความสวยงสมอย่างเดียว

คนเดือดร้อน

ช่วยจัดระเบียบตรงหน้าโรงเรียนแสงทองให้หน่อยได้ไหม ตรงบริเวณหน้าร้านขายอาหารเช้าหรือหน้าร้านไอติม ไท-ไทย จอดซ้อนกัน รถขับผ่านไม่ได้ เดือดร้อนคนทำงานต้องใช้เส้นทางสายนั้นผ่าน ยิ่งโรงเรียนเปิดเรียนแล้วยิ่งรถติดหนักยาวเหยียดมาก

เห็นด้วยน่ะ

ตรงหน้าแสงทองรถติดมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆยิ่งเวลาเร่งรีบไปส่งลูกไปเรียน(โรงเรียนอื่่นน่ะ) ติดแหงก จนลูกไปโรงเรียนสาย แล้วตรงแยกที่มีรถไฟตั้งโชว์ไว้ ตรงนั้นน่าทำสัญญาณไฟแดงได้แล้ว รถชนกันทุกวัน

วินัยการจอดรถ...

ปัญหาจากคนใช้รถไม่รู้จักจอดให้เป็นที่เป็นทาง จอดซื้อของไม่ว่าร้านไหนไม่หาที่จอดให้เรียบร้อยจอดกลางถนนเลยรถติดยาวเหยียด ที่เห็นสดๆช่วงนี้ไปดูได้ที่หน้าร้านสมอเข้าไปซื้อของจอดกลางถนนเลยรถติดยาวเหยียดแบบนี้ควรจับปรับเลยตัวสร้างปัญหาให้รถติด  แล้วควรเรียกพวกรถตุ๊กตุ๊กไปอบรบด้วยเรื่องการจอดรถรับผู้โดยสารจอดรับกลางถนนเลยไม่สนว่ามีรถข้างหลังตกลงกันกับผู้โดยสารกว่าจะเสร็จรถติดยาวเหยียด  ไอ้พวกที่ขับมอไซด์อยากถุยน้ำลายก็ถุยไม่ดูว่ามีรถตามมาข้างหลังรึป่าวโสโครกสิ้นดีเจอบ่อยมากน่ารังเกลียดจริงๆ  ต้องคิดพัฒนาสิ่งเหล่านี้ก่อนที่อยากจะเป็นมหานครความเป็นระเบียบเรียบร้อยไม่มีก็ไม่ต้องพูดกันแล้วขนาดเป็นแค่เทศบาลยังไร้ระเบียบขนาดนี้ถ้าเป็นมหานครคงวุ่นวายน่าดูสงสัยได้หลับกลางถนนเพราะรถำติดแง็ง...

คนผ่านมา

เทศบาลบอกว่าที่โรงเรียนแสงทองเปงโรงเรียนลูกคุณหนู สาเหตุที่รถติดเกิดจากผุ้ปกครองทั้งนั้น

Kungd4d


คนหน้าวัด13

ก็เล่นถอยรถป้ายแดงเต็มเมืองกันซะขนาดนั้น ถนนก็มีอยู่เท่าเดิม คนขับก็เห็นแก่ตัว ต่อให้มีถนนกว้างอย่างไงก็ไม่พอ
ขอรถไฟลอยฟ้ารอบเมืองดีกว่า  ส.ยกน้ิวให้ ส.ยกน้ิวให้ ส.ยกน้ิวให้ ส.ยกน้ิวให้ จะไม่ใช้รถยนต์รถเครื่องเลยเอ้า  ส.ยกน้ิวให้ ส.ยกน้ิวให้ ส.ยกน้ิวให้
วิญญาณ ปู่ ย่า ตา ยาย จะ ร่ำไห้ เพราะ ลูก หลานจัญไร

like

เห็นด้วยกับทุกความเห็น ว่าควรพัฒนาสิ่งที่ควรทำเสียก่อน เรื่องจราจร เรื่องความเดือดร้อนของประชาชน มัวแต่เอาเงินไปทำเรื่องไร้สาระจนหมด พอประชาชนเดือนร้อน บอกงบหมด ก็มันเล่นเอาเงินไปทำเรื่องไร้สาระหมดแล้ว เงินจะไปเหลืออะไร

sincity

ปัจจุบันที่เป็นอยู่มันยังไม่พัฒนา แล้วมันจะมองไปถึงเรื่องการพัฒนาในอนาคตทำซากอะไร อย่าพัฒนาไปมากกว่านี้เลย ทุกวันนี้แค่ปัญหารถติด พวกเมิงยังไม่มีสมองแก้ปัญหากันได้เลย เมืองก็เล็กแค่นี้เอง หากความเจริญหรือเมืองขยายไปมากกว่านี้ ผมคนนึงล่ะไม่อยากคิดเลย

Man in wide

ที่หลายคนต้องใช้รถส่วนตัวเพราะการให้บริการรถสาธารณะ บ้านเรามันห่วย แต่ค่าบริการแพง

เด็กซอย 5

ฝากช่วยคิดก่อนนะ

             พัฒนาวิสัยทัศน์ผู้บริหาร    
                     
  การสร้างสังคมให้น่าอยู่และพัฒนาแบบมีคุณภาพ โดยมีพื้นฐานที่มั่นคงและยั่งยืน ควรต้องเริ่มที่ใด เมื่อไร
                         
           

             

นายไข่เอียด

เมื่อไหร่?หาดใหญ่จะมีขนส่งมวลชนเช่นรถไฟฟ้าบีทีเอสซักที เบื่อนั่งตุ๊กๆ กับวินมอไซค์ อิตาย ส.บ่น

love hadyai

อะไรก็ด่า อะไรก็ตำหนิ โน้นก็ไม่เอานี้ก็ไม่ชอบ งั้นมาทำเองดีกว่ามั้ย

ผ่านมา

หาดใหญ่จะเป็นมหานครได้ยังไง หากมีแต่คนเก่งแต่ปาก เก่งแต่กดคีย์บอร์ด

เอาใหม่ เริ่มที่ตัวเราเอง ทุกคนเลย ช่วยๆกัน อะไรที่คิดว่าดี ก็ทำ แล้วช่วยกันเผยแพร่สอดส่งในส่วนที่ไม่ดี

ผมเชื่อว่า มีหลายๆคนที่เข้าเว็บนี้ทุกวัน และออกไปเจอเหตุการณ์ต่างๆ บ่อยๆ นำมาเล่า เผยรูปภาพ ให้เป็นข้อคิด ข้อแก้ไข ทำกันให้เยอะๆ จะได้ประนามความมักง่ายของคน ความเห็นแก่ตัว จะได้มีความสำนึก ต่อการกระทำตัวในทางที่ไม่ดี และจะได้มีข้อแก้ไข ให้กับผู้ที่ดูแลในส่วนภาครัฐด้วย

ขออภัยถ้าใช้ภาษาไม่ถูกใจ

คนไม่ตกยุค



    จัดระเบียบ โหม๋แม่ค้า แถว หลาดสด หลาดกิมหยง หลาดหาดใหญ่ใน ให้ได้ก่อนเพื่อนเลยนะ รับรองหาดใหญ่ไปโลดแน่ ๆ ถ้าจัดระเบียบเรื่องพื้นฐาน ง่าย ๆ ไม่ได้ อย่าหวังว่าจะไปทำเรื่องใหญ่ ๆ ได้สำเร็จ

กิมหยง

เห็นด้วยนะ แต่รู้สึกเขาคิดกันมาตั้งนานแล้ว

พอคิดแล้วก็หายไปกับสายลมทุกที

พอจะเลือกตั้งก็หยิบยกขึ้นมาใหม่อีก

อยากให้เกิดจริง ๆ สำเร็จจริง ๆ ครับ
สร้าง & ฟื้นฟู

ผ่านมา


สุดยอด  นายไพร  โนพัฒนา  ยาวไปๆ  กินขี้แตกขี้แตน ยังไม่อิ่มอีกเหรอ

เยาวชนหาดใหญ่

ส.ตากุลิบกุลิบ อย่ารอแต่ให้เทศบาลช่วยเลยครับ หากแต่ว่าอยู่ที่ตัวเราทุกคนว่าจะมีส่วนร่วมช่วยเทศบาลแค่ไหน เราควรจะพึ่งพาตนเองก่อนที่จะไปพึ่งพาคนอื่นสิครับ อย่างเช่น พวกรถประจำทางขับไม่มีวินัยก็เปลี่ยนแปลงใหม่ซะ รถติดลูกไปโรงเรียนสายบ่อยก็ลองปรับตัวเองให้ตื่นเช้ากว่านี้ดูครับ ไม่เห็นจะเสียหายอะไรเลย หากว่ารถติดก็ขับรถให้มันเป็นระเบียบหน่อยไม่เอาเปรียบคนอื่นเขา คนเราจะอยู่ในสังคมได้ต้องเปิดใจยอมรับซึ่งกันและกันครับ(ซักนิดนึงก็ยังดี) และต้องปรับตัวกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นให้ได้ ถ้าหากเดือดร้อนอะไรก็เอะอะโวยวาย ไม่เอาบ้าง ประท้วงบ้างก็ไม่ไหวแฮะ ส.เอ๊  สังคมนั้นจะเจริญได้หากทุกคนในสังคมนั้น (1.สามัคคี 2.ขยันอดทน 3.ยอมรับซึ่งกันและกัน 4.พึ่งพาตนเองได้) ถ้าไม่ถูกไม่ควรก็ขออภัยด้วยนะครับ  ส.หยิบตาข้างเดียว

เยาวชนหาดใหญ่

แต่ผมว่าหาดใหญ่ยกเป็นเทศบาลนครก็ดีแล้ว จะพัฒนาอะไรก็ไม่ต้องรอส่วนกลางหรอกครับ เพราะส่วนกลางกว่าจะลงมาพัฒนาทีนึงก็รอกันนานแสนนานเหลือเกิน ต้องให้อำนวจท้องถิ่นพัฒนาให้เต็มศักยภาพอ่ะถูกต้องที่สุดครับ อีกอย่างถ้าได้ยกฐานะเป็นมหานครจริง งบประมาณของหาดใหญ่ก็จะไม่ไปไหนครับจะหมุนเวียนอยู่ในหาดใหญ่นี่แหละ จะไม่มีการส่งคืนให้ส่วนกลาง เพราะส่วนกลางได้งบไปก็ไม่ค่อยมาพัฒนาทางใต้เท่าไหร่ส่วนใหญ่จะไปลงทางฝั่งเหนือและอีสานซะมากกว่าครับ