ข่าว:

ทดลองใช้งานบอร์ดตะลุง ที่อยู่ในขั้นตอนการกู้คืนข้อมูล เบื้องต้นมีแต่กระทู้ (ข้อความ) กำลังกู้รูปภาพ ไฟล์แนบต่าง ๆ คาดว่าจะทยอยสมบูรณ์ภายในไม่ช้า

Main Menu

อุโมงค์ลอดทะเลสาปสงขลา (สงขลา-สิงหนคร)

เริ่มโดย คนสงขลาอยากให้มีอุโมงค์, 20:36 น. 05 ธ.ค 53

ตาเป็ด-ตาไก่

เอกลักษณ์ของ....
-สงขลา   เมืองสงบ เก่าแก่ ศูนย์กลางทางวัฒนธรรมประเพณีในย่านนี้  ทะเลสวย สถานที่ราชการ เหมาะแก่การพักผ่อน
-หาดใหญ่ เมืองแห่งแสง สี เสียง เจริญทางวัตถุ ศูนย์กลางเศรษฐกิจ เหมาะแก่การท่องเที่ยวบันเทิง
หากเบื่อสงขลา ไปหาดใหญ่....หากอยากพักผ่อนทั้งกาย-ใจ  ไปสงขลา อุโมงค์หรือสะพานเป็นสิ่งที่ดีทำให้เดินทางคล่องตัว แต่ถ้าหากมีการถ่ายเทเอกลักษณ์ต่อกันจนแยกไม่ออก....?

ตกลงให้ผมไหม๊ล่ะ ?

เกือบหนึ่งปีที่ได้รับฟังรู้สึกมี 2 ประเด็น

1. อยากให้สร้าง  แต่รัฐบาลไม่มีงบประมาณ

2. สร้างก็ได้ ไม่สร้างก็ได้

แต่ไม่มีใครบอกว่าให้เอกชนสร้างเลย  คงกลัวว่า  ถ้าให้เอกชนสร้างต้องเสียค่าผ่านแพง

ในความเห็นของผม  เน้นของผม  ถ้ารัฐบาลให้เอกชนสร้าง  ผมขอสร้างสพานข้าม

และคงไม่ใหญ่โตมโหฬาร หรือเล็กกระจิดริด  คงต้องเป็น 4 ช่องจราจร ไป 2 ทาง กลับ 2 ทาง

ที่สำคัญคงวางแผนหาที่ต้องข้ามที่แคบที่สุดและสดวกที่สุด  ท่านที่อนุรักษ์ไม่ต้องห่วง

ถ้าเกิดผมจะทำจริงจริง  ผมก็คงไม่ทำให้เกิดปัญหากับประชาชนให้เสียบรรยากาศ  อีกอย่าง ท่าน

ต้องทำความเข้าใจว่า  โลกเราสามารถเปลี่ยนแปลงได้ทุกวัน ถ้าเราวางแผนที่ดีเตรียมการที่ดี

สิ่งก่อสร้างก็ไม่ได้ทำให้เกิดความเสียหายอะไร  กลับทำให้เกิดความสดวกสบาย ประหยัด และทำให้เกิดสิ่ง

สวยงามขึ้นใหม่อีกก็ยังได้  ทั้งทางขึ้นสพานสองข้างก็สามารถทำเป็นสวนสาธารณะได้ไม่ใช่หรือ ?

ผมยังเห็นว่า  มันถึงเวลาแล้วที่เราควรพัฒนาเมืองไปในทางที่สร้างความเจริญ ซึ่งอย่าต่อต้านการก่อสร้างเลย

ยกตัวอย่างที่พอมองเห็น ที่สิงค์โปร์ไม่มีอะไรเลย  แต่เขาสามารถพัฒนาประเทศเขาให้เป็นหนึ่งในเอเซียได้

เรามีพื้นแผ่นดินอีกตั้งมากมาย  ต้องไปกลัวอะไร  เราก็สามารถทำอะไรได้อย่างเขาเหมือนกัน

wattt

อ้างจาก: ตกลงให้ผมไหม๊ล่ะ ? เมื่อ 15:34 น.  10 มิ.ย 54
เกือบหนึ่งปีที่ได้รับฟังรู้สึกมี 2 ประเด็น

1. อยากให้สร้าง  แต่รัฐบาลไม่มีงบประมาณ

2. สร้างก็ได้ ไม่สร้างก็ได้

แต่ไม่มีใครบอกว่าให้เอกชนสร้างเลย  คงกลัวว่า  ถ้าให้เอกชนสร้างต้องเสียค่าผ่านแพง

ในความเห็นของผม  เน้นของผม  ถ้ารัฐบาลให้เอกชนสร้าง  ผมขอสร้างสพานข้าม

และคงไม่ใหญ่โตมโหฬาร หรือเล็กกระจิดริด  คงต้องเป็น 4 ช่องจราจร ไป 2 ทาง กลับ 2 ทาง

ที่สำคัญคงวางแผนหาที่ต้องข้ามที่แคบที่สุดและสดวกที่สุด  ท่านที่อนุรักษ์ไม่ต้องห่วง

ถ้าเกิดผมจะทำจริงจริง  ผมก็คงไม่ทำให้เกิดปัญหากับประชาชนให้เสียบรรยากาศ  อีกอย่าง ท่าน

ต้องทำความเข้าใจว่า  โลกเราสามารถเปลี่ยนแปลงได้ทุกวัน ถ้าเราวางแผนที่ดีเตรียมการที่ดี

สิ่งก่อสร้างก็ไม่ได้ทำให้เกิดความเสียหายอะไร  กลับทำให้เกิดความสดวกสบาย ประหยัด และทำให้เกิดสิ่ง

สวยงามขึ้นใหม่อีกก็ยังได้  ทั้งทางขึ้นสพานสองข้างก็สามารถทำเป็นสวนสาธารณะได้ไม่ใช่หรือ ?

ผมยังเห็นว่า  มันถึงเวลาแล้วที่เราควรพัฒนาเมืองไปในทางที่สร้างความเจริญ ซึ่งอย่าต่อต้านการก่อสร้างเลย

ยกตัวอย่างที่พอมองเห็น ที่สิงค์โปร์ไม่มีอะไรเลย  แต่เขาสามารถพัฒนาประเทศเขาให้เป็นหนึ่งในเอเซียได้

เรามีพื้นแผ่นดินอีกตั้งมากมาย  ต้องไปกลัวอะไร  เราก็สามารถทำอะไรได้อย่างเขาเหมือนกัน
เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ สงขลาจะได้มีทางเข้าออกเมืองเพิ่มขึ้น แต่ได้คุยกับทางเทศบาลนครสงขลา รู้สึกว่าถ้าสร้างสะพานจะติดปัญหากับทหารเรือ ที่จะต้องมีเรือเข้าออก จริงๆแล้วทหารเรือควรย้ายทั้งค่ายทหาร และสนามบินทหารเรือออกนอกเทศบาลและให้มีการพัฒนาพื้นที่ดังกล่าวให้เกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจครับ

tlanoi

คิดว่ายังไม่จำเป็น เพราะจะทำให้มีรถจำนวนมากเข้ามาในตัวอำเภอเมืองซึ่งแคบอยู่แล้ว จากสภาพตอนนี้ถนนหน้าสำนักงานอะไรซักอย่างของทหารเรือ(ขออภัยที่จำชื่อหน่วยงานไม่ได้)ก็ต้องปิดเนื่องจากเหตุผลความมั่นคง และเมื่อรถที่จะเดินทางไปทางอื่นต่อก็ต้องผ่าน ถ.ไทรบุรี ถ.ราชดำเนิน ถ.ชลาทัศน์ ถ.กาญจนวานิช ซึ่งถนนเหล่านี้แคบและในเวลาเร่งด่วนจะแออัดมาก ในความคิดผมเห็นว่าควรจะตัดถนนจาก ถ.กาญจนวานิช บริเวณตรงข้ามม.ทักษิณหรือซอยสวนสน เพื่อซอยเข้า ถ.นวมินทร์ให้มากเพื่อระบายการจราจรในตัวเมือง แล้วขยายถ.นวมินทร์และถ.เรียบทะเลสาปในขณะที่ตอนนี้ค่าใช้จ่ายในการเวรคืนยังไม่สูง(เพราะส่วนหนึ่งจะเป็นที่ให้ถือสิทธิ์) ข้อต่อมาถือจำกัดเวลาเข้า-ออกตัวเมืองของพวกรถพ่วงของบริษัทน้ำมันทั้งหลายให้เข้า-ออกหลัง 4 ทุ่ม เพราะรถพวกนี้ก็คือหนึ่งในปัญหา อีกข้อคือสร้างสะพานลอยหรืออุโมงค์บริเวณแยกเกาะยอเพื่อให้การจราจรคล่องตัว ที่สำคัญคือย้ายเทคโนฯออกไปอยู่นอกเมือง แค่นี้ก็คิดว่าสงขลาคงจะกลับมาน่าอยู่มากยิ่งขึ้น
  ความคิดเห็นส่วนตัวล้วนๆหากไม่ถูกใจใครผมก็ขอโทษด้วยเพราะผมแค่ต้องการให้สงขลาที่ผมรักกลับมาสงบเหมือนเดิบ

คนผ่านมา

อุโมงน่าจะกระทบกับระบบนิเวศน์ ในทะเลสาบมาก เพราะจะเกิดสันดอนใต้น้ำเป็นกำแพงกั้น ปลาหากินผิวดิน ที่เข้ามาวางไขาในน้ำกร่อย

อย่าหยุดความเจริญ

โลกต้องวิวัฒนาการไปเรื่อยๆ  ไม่มีวันหยุดนิ่ง  ไม่ได้สร้างความขัดแย้งกับใคร

เห็นด้วยที่จะอนุรักษ์ แต่ความเจริญสำคัญกว่า อีกอย่างเราก็คงอายุไม่ยืนยาวตลอดไป

ความจริงส่วนราชการที่เป็นของทหาร สมควรย้ายออกไปอยู่นอกเมืองเป็นเอกเทศเหมาะสมกว่า

การพัฒนาเมืองจะได้สมบูรณ์ขึ้นกว่าที่เป็น  ทว่าพูดไปทำไมมี  แม้ในกรุงเทพฯยังเห็นอยู่ทนโท่

การทำการพัฒนาเราต้องวางแผนความเจริญล่วงหน้าไว้อย่างน้อย 50 ปี ไม่ใช่ทำเพื่อพรุ่งนี้ พรุ่งนี้ และพรุ่งนี้

ยังงี้นี่เล่า  ประเทศเราจึงไม่เจริญไปไหน  คงย่ำอยู่กับที่ หวังความเจริญแค่พรุ่งนี้เท่านั้น

chr

การสร้างอุโมงค์จะกระทบต่อระบบนิเวศน์บางจุด โดยเฉพาะระหว่างหารก่อสร้างเพราะอุโมงค์อยู่ใต้ผิวดิน 20 เมตร ส่วนปลายอยู่บนฝั่งทั้งสองข้าง แต่ค่าก่อสร้างในปัจจุบันคงแพงกว่าเดิมมาก ถ้าสร้างสะพานจะสวยกว่าประหยัดกว่าแต่ติดทหารเรือ.. ถ้าสร้างแบบสะพานเปิด-ปิดได้ก็น่าจะดี และจะได้มีสถานที่ท่องเที่ยวเพิ่ม สำหรับคนที่ไม่ได้ใช้เส้นทางนี้เป็นประจำคงไม่รู้ถึงความอึดอัดที่จะต้องคอยแพเป็นชั่วโมงกว่าจะได้ข้ามเสียเวลา เสียพลังงานตั้งเท่าไร จะวิ่งทางสะพาน ก็อ้อม 22 ก.ม.นะครับ คิดว่าถ้าที่นี่ไม่ใช่สงขลาคงจะมีจุดเชื่อมตรงนี้นานแล้ว...แต่เพราะที่นี่คือสงขลา ทุกอย่างเลยถูกหยุด

ไข่ หน้าสนาม

แค่สะพานติณ ฯ ก็พอแล้วครับ

เอาเงินไปเน้นด้านการคมนาคม ระบบ รางดีกว่าครับ ประหยัดพลังงาน ลดอัตราประชากรในเขตเมือง (ถ้าคมนาคมสะดวก เราพักอาศัยนอกเมืองก็มาทำงานในเมืองได้)


แพ

แพหมายเลข 9 ซึ่งเป็นแพที่มีขนาดใหญ่ที่สุด บรรทุกรถได้มากที่สุด ต้องส่งซ่อม ทำให้เหลือแพเพียวฃง 2 ลำ งานนี้รถคงติดเป็นชั่วโมง

wattt

อีก 4 วัน จะมีการเลือกตั้ง จะมีพรรคใดหาเสียงเรื่องนี้ไหม๊

wattt

สุดท้าย ปชป ก็ได้ตามความคาดหมาย และไม่มีนโยบายอะไรเพื่อชาวสงขลา ปัจจุบัน มีแพบริการสองลำ บรรทุกรถยนต์ได้ลำละ 11 คัน ใช้เวลาจากเริ่มขึ้นแพจนถึงอีกฝั่งและลงแพ ใช้เวลาทั้งสิ้น 12 ถึง 15 นาที ถ้าคุณเข้าคิวเพื่อขึ้นแพเป็นลำดับที่ 34 คุณจะเสียเวลาทั้งสิ้นประมาณ 1 ชั่วโมง เพียงเพื่อข้ามฟากระยะทางไม่ถึง 1 กม. เป็นคุณจะรู้สึกอย่างไรถ้าต้องเจอแบบนี้ทุกวัน

ภัทราภรณ์

เป็นคนสิงหนคร แต่แทบจะไม่ได้เดินทางโดยแพขนานยนต์เลย

ยอมนั่งรถข้ามสะพานติณฑ์ เพราะเบื่อการรอคอย บางครั้งก็ใช้เวลาเท่าๆกัน

แต่ตอนนี้เร็วกว่าเมื่อก่อนเยอะ เมื่อก่อนคอยนานมากกกกกกกก
การเป็นโสด คือจุดเริ่มต้นของสิ่งที่เรียกว่า "คาน"

สวยดีนะ


cpn

คนที่ต้องใช้เส้นทางนี้คงต้องเบื่อจนชินไปอีกนาน เสียทั้งเวลาและพลังงาน ระยะทางแค่ไม่กี่ร้อยเมตรแต่ใช้เวลามากกว่าครึ่งชั่วโมง

ผู้ใช้เส้นทางประจำ

ช่วงนี้เมืองสงขลารถติดมากเเพราะมีคนเข้ามาเที่ยวเยอะแต่มีทางเข้า-ออกเมืองเพียงถนนกาญจนวนิช และถนนนวมินทร์ ส่วนแพ คิวยาวรอนานกว่าสองชั่วโมง ทำไมคนที่มาเที่ยวต้องเจอสภาพแบบนี้ เพราะเส้นทางคมนาคมมีน้อยหรือเปล่า ทำไมไม่ขยายถนนนวมินทร์ ทำไมไม่สร้างสะพานข้ามทะเลสาปฝั่งหัวเขาแดงเพื่อเป็นการระบายรถและความคล่องตัวในการเดินทาง

mac sk

เมื่อวานตอนเช้าได้คุยกับเจ้าหน้าที่แพขนานยนต์ เขาเล่าให้ฟังว่าอาจมีโครงการสร้างสะพานเชื่อมสงขลากับสิงหนครเพิ่ม จากบริเวณท่าสะอ้านสงขลา ไปฝั่งหัวเขาแดง นับเป็นข่าวที่ดีมากที่อย่างน้อยอาจจะเป็นแค่โครงการก็ตาม และขอให้เป็นจริงในเร็ววันทีเถิด สาธุ

mac sk

เจ้าหน้าที่บอกว่าแพหมายเลข 2 จะถูกนำไปปรับปรุงแล้วนำแพหมายเลข 9 มาใช้แทน สรุปว่าสงขลาก็ยังคงมีแพบริการเพียง 2 ลำอยู่ดี รอไปเถอะสะพาน!

คนสงขลาสงขลา

ผ่านไป 1 ปี ก็ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆทั้งสิ้น รถยังติดแพเหมือนเดม และอาการยิ่งหนักขึ้นทุกวัน ทำไม ทำไม คนสงขลาต้องมาทนกับสิ่งแบบนี้ด้วย แค้ระยะทางไม่ถึงกิโลเมตรแต่ต้องคอยแพข้ามฟาก ทั้งขาไปและขากลับนานนับชั่วโมง อย่าบอกว่าเพื่อการท่องเที่ยว แต่ให้นึกถึงคนที่ต้องใช้เส้นทางนี้ประจำ ในการขนส่งสินค้า เดินทาง...

เด็กเทพหาดใหญ่

พ้มหว๋า .. ถ้าอีห้ายได้ช่ายกันจิ้งๆ ทำแค่สะพานก็พอแล่ว เหมือนตามในเมืองฝารั้งฮั้น! ที่เป็นสะพาน ผ่าครึ๋ง เวลาอีเขรถผ่านก็ย๊อกสะพานลง ตอไดเรืออีแล่นก็เอาพานขึ้น พ้มหว๋า สวยหวาหลาว ใช้งานสะดวกกัน อีกยางไม้น้ากลัวแรง ยู๋ใต้น้ำทำท๋าเสียวอ็อค ส.ฉันเอง

Jummy

สร้างก็ดี แต่เสียค่าผ่านทางไหมท่าน

ไม่สร้างก็ได้ เห็นท่าแพลงทุนไปเยอะ ได้สิ่งปลูกสร้างอาคารที่ดูดี แต่ไม่สมบูรณ์แบบ
อันได้แก่ ไม่มีการตัดสีที่ขอบฟุตบาธ ขาว-ดำ หรือขาว-แดงก็ว่ากันไป
---
การบริการ
นับว่าดีขึ้น แต่ (ยังมีแต่) จำนวนแพให้บริการบางช่วงเวลา 3 ลำก็จริง
แต่.... ใช้ท่า 2 ท่า คืำอ ฝั่งละ 1 ท่า
เราดีใจขึ้นแพไป เห็นสามลำ เร็วแน่ ๆ ที่ไหนได้ ต้องมารอท่าเดียวกับลำที่มาก่อนหน้า
ต้องรอให้เขาถ่ายรถลงหมด แล้ว....ยัง ยังไม่พอ รอให้เขาปล่อยรถขึ้นอีก
ตกลงที่เราคิดว่าเดินทางเร็วกว่าเิดิม กลับต้องมารอนิ่ง ๆ กลางน้ำ

---
ข้อเสนอแนะ สำหรับบริการแพ
หากท่านเพิ่มต้นทุนจ้างคนเพิ่ม เพื่อดูแลท่าที่เหลือ ให้มีคนดูแล รถ และ คนที่จะลงแพได้
อีกสักคนสองคน คงไม่กระทบกำไร
นี่คือมุมมองผู้ใช้บริการทุกวันนะท่านนะ
---

ส่วนสะพาน มีก็ดี ไม่มีก็ได้ ขอให้แพบริการดีกว่านี้ปัญหาไม่น่าจะเยอะ

cha-hy

หากสร้างก็ดี แต่แพคงจบ สัญลักษณ์ของสงขลา งบการก่อสร้างสูง ผมว่าเราน่าจะมาพัฒนาแพให้ดีกว่ามั๊ย เช๋นยามเร่งด่วนอาจมี4ลำเป็นต้น เห็นจะทำท่าเทียบเพิ่มใช่มั๊ย หากผมมาจากสิงหนครแล้วจะไปแถวเทคโนก็จะขึ้นแพครับ หากเป็นไปได้ลดราคาก็น่าดีนะ ถือว่าช่วยประชาชน

puiey

อ้างจาก: เด็กเทพหาดใหญ่ เมื่อ 14:11 น.  21 ส.ค 55
พ้มหว๋า .. ถ้าอีห้ายได้ช่ายกันจิ้งๆ ทำแค่สะพานก็พอแล่ว เหมือนตามในเมืองฝารั้งฮั้น! ที่เป็นสะพาน ผ่าครึ๋ง เวลาอีเขรถผ่านก็ย๊อกสะพานลง ตอไดเรืออีแล่นก็เอาพานขึ้น พ้มหว๋า สวยหวาหลาว ใช้งานสะดวกกัน อีกยางไม้น้ากลัวแรง ยู๋ใต้น้ำทำท๋าเสียวอ็อค ส.ฉันเอง

ทำสะพาน แล้วเรือจะผ่านเข้าไปยังไงหละครับ ยกขึ้น ยกลง เสียเวลา และผมว่าอันตรายกว่าเหลอย
โกธรกับแฟน ขึ้นสเตตัส "โสด" ถ้าวันนึง แม่มึงโกธร มึงไม่ขึ้นสเตตัส "กำพร้า" เลยเหรอ