ข่าว:

ทดลองใช้งานบอร์ดตะลุง ที่อยู่ในขั้นตอนการกู้คืนข้อมูล เบื้องต้นมีแต่กระทู้ (ข้อความ) กำลังกู้รูปภาพ ไฟล์แนบต่าง ๆ คาดว่าจะทยอยสมบูรณ์ภายในไม่ช้า

Main Menu

อุโมงค์ลอดทะเลสาปสงขลา (สงขลา-สิงหนคร)

เริ่มโดย คนสงขลาอยากให้มีอุโมงค์, 20:36 น. 05 ธ.ค 53

คนสงขลาอยากให้มีอุโมงค์

โครงการศึกษาเรื่องการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง หรือ มอเตอร์เวย์เส้นทางหาดใหญ่-ด่านสะเดาระยะทางประมาณ 47.2 กิโลเมตร เกิดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2543 โดยกรมทางหลวง กระทรวงคมนาคม เป็นผู้ดำเนินการ แต่มีผลการศึกษาออกมาจริงๆ ในปี 2548 โดยมีวงเงินลงทุนตามผลการศึกษาขณะนั้น มูลค่าประมาณ 10,055 ล้านบาท

โครงการนี้ยังถูกรื้อฟื้น แล้วโครงการอุโมงค์ลอดทะเลสาปสงขลาจะถูกรื้อฟื้นขึ้นมาบ้างรือเปล่าน้อ !!!!

สงขลา

โครงการอุโมงค์ก็ถูกระงับ โครงการขยายถนนนวมินทร์ (ถ. 30 เมตร) ก็ยังไม่มีอะคืบหน้า ทำไมสงขลาโชคร้ายจังไม่ค่อยได้รับงบประมาณกับเขาบ้างเลย ดูอย่าง ถนน 2.8 กม ได้งบตั้งกว่า 150 ล้าน สร้างเข้าไปได้อย่างไรแพงขนาดนี้ (เวณคืน+ค่าก่อสร่าง) ได้ยินว่าบ้านที่ถูกเวณคืน ประมาณ 1 เมตร ได้ค่าเวณคืนเป็นล้าน (โดยที่ตัวบ้านไม่ได้รับผลกระทบ) ในขณะที่บริเวณนั้นเขาประกาศขายห้องละ 7-8 แสนบาท อบจ ที่หาเสียงว่าจะชยายถนนนวมินทร์ ทำไมไม่ทำสักที ผ่านไปก็ 2 ปีแล้ว !!!!!

สวน

ตอนน้นเขาจะมาสร้างให้  แต่ไม่รู้พวกไหน ดันลีลา  รวมตัวกันได้สัก 10 คนได้มั้ง  แล้วมายืนชูป้ายกัน  คัดค้าน  เขาเลยไม่สร้าง

และต้องโทษคนส่่วนใหญ่ที่อากให้โครงการเกิดด้วย  นอนอยู่บ้านแแ่บอกสนับสนุน  ก็นอนต่ไปเถอะ  แต่ที่จะออกมาแสดงพลังนันสนุน รวมตัวกันสัก พัน ให้ไอ้พวกคัดค้าน 10 คนนั้นมันหนาวไข่ที

สงขลา

อ้างจาก: สวน เมื่อ 17:25 น.  25 ม.ค 54
ตอนน้นเขาจะมาสร้างให้  แต่ไม่รู้พวกไหน ดันลีลา  รวมตัวกันได้สัก 10 คนได้มั้ง  แล้วมายืนชูป้ายกัน  คัดค้าน  เขาเลยไม่สร้าง

และต้องโทษคนส่่วนใหญ่ที่อากให้โครงการเกิดด้วย  นอนอยู่บ้านแแ่บอกสนับสนุน  ก็นอนต่ไปเถอะ  แต่ที่จะออกมาแสดงพลังนันสนุน รวมตัวกันสัก พัน ให้ไอ้พวกคัดค้าน 10 คนนั้นมันหนาวไข่ที
แล้ว อบจ. จะรู้ไหม๊นี่ว่าคนสงขลา ต้องการให้มีการขยายถนนเส้นนี้มากๆๆ ตอนที่หาเสียงเอาไว้ว่าจะขยายถนน น่าจะได้ฤกษ์ ทำได้แล้วนะครับ

ชาวสงขลา

น่าอิจฉาไหม๊ครับ.........

        สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า จีนได้สร้างสะพาน "ชิงเต่า ไฮ่วาน" ในเมืองชิงเต่า รัฐชานตุงด้วยความยาวเป็นระยะทางกว่า 26.4 ไมล์ เหนือกว่าสะพานข้ามทะเลสปาพอต์ชาร์ทเทรน คอรส์เวย์ ในรัฐหลุยเซียน่าของอเมริกา โดยสะพานแห่งนี้ถือเป็นจุดเชื่อมระหว่างท่าเรือชิงเต่าที่กำลังเติบโตทางเศรษฐกิจ ทางภาคตะวันออกของจีน กับเมืองหวังเต่า

          รายงานระบุว่า สะพานแห่งนี้ สร้างด้วยงบประมาณ 5,500 ล้านดอลลาร์ ใช้ระยะเวลาการสร้างเพียง 4 ปี เป็นสะพานถนนหกเลน สร้างโดยใช้วิศวกรจีนล้วน ๆ ด้วยกลุ่ม"ชานดุง เกาซู กรุ๊ป"ใช้คนงานจำนวน 1 หมื่นคน สร้างสะพานสายนี้ ตลอด 24 ชม.จากปลายสะพานด้านหนึ่งไปอีกด้านหนึ่ง และประเมินว่า จะสามารถรองรับรถยนต์ได้เป็นจำนวน 30,000 ต่อวัน และสามารถลดระยะทางการเดินทางระหว่างเมืองชิงเต่าและเมืองหวังเต่า เป็นระยะเวลา 20-30 นาที

           สะพานแห่งนี้ยังสร้างด้วยเหล็กจำนวน 450,000 ตัน ซึ่งหากเทียบแล้วสามารถใช้สร้างหอไอเฟิลของฝรั่งเศสได้กว่า 65 หอ และใช้คอนกรีตเป็นจำนวน 2.3 ล้านลูกบาศก์เมตร เทียบเท่ากับสระว่ายน้ำขนาดกีฬาโอลิมปิกเป็นจำนวน 3,800 แห่ง

            นอกจากนี้ สะพานแห่งนี้ยังแข็งแกร่งพอที่จะรองรับแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวขนาด 8 ริกเตอร์,พายุไต้ฝุ่น หรือการพุ่งชนของเรือที่มีน้ำหนัก 300,000 ตัน

ชาวสงขลา

ตอนนี้หน้าน้ำ มีน้ำในทะเลสาปสงขลามาก บางวันก็น้ำเชี่ยว และท่าแพฝั่งสิงหนครกำลังมีการพัฒนา ก่อสร้าง และขยายท่าจากนโยบายนายก อบจ.คนก่อน (รึปล่าว)

ppol

ถามผู้รู้หน่อย ครับ..ถ้าออกแบบสร้างเป็นสะพานแขวนไม่ได้หรอครับ..เรามองว่าสะพานแขวน มันเป็นมุมมองที่สวยงามในเชิงสถาปัตย์ด้วยซ้ำ..เป็นที่ท่องเที่ยวก็ได้ จัดงานแสงสีเสียงของเมืองสงขลากลางสะพาน ดูหรูไม่เบานะครับมีหอคอยมีกระเช้าลอยฟ้าข้ามฟาก ค่าก่อสร้างน่าจะถูกกว่ามั๊ยครับ..ผู้รู้ให้คำแนะนำหน่อยครับ..เห็นสะพาน พระราม9หรือชิกาโก้..สวยครับ..เส้นทางของเราระยะสั้นด้วย..จะได้โชร์ ภูมิสถาปัตย์..น่าจะดูดี เน้อ..

คนสงขลาอยากให้มีอุโมงค์

เห็นด้วยอย่างยิ่ง ทำสะพานก็จะสวยงามไปอีกแบบ และเพื่อไม่ให้สะพานชันมากคงต้องเริ่มสะพานไกลหน่อย อาจเป็นถนนแหล่งพระราม และเจาะทะลุภูเขาฝั่งหัวเขาแดง

ชาวสงขลา

สร้างสะพานก็ดี ได้เห็นวิวสวยๆ ปีใหม่ก็จุพลุบนสะพานเหมือนที่ซิดนีย์

คนผ่านมา (สุราษ)

ที่สุราษฎร์ก็จะสร้างเมืองกัน แต่ของบรัฐบาลไม่อนุมัติ แล้วทาง อบจจะขอจาก ก คมนาคมนะ ไม่รู้จะได้ไหมถ้าไม่ได้อุโมงค์ คงเพิ่มช่องทางถนนเพิ่มนะ ไม่รู้บ้านเรามันติดอะไรนักหนา ของบอะไรไม่เคยพิจาราณาแล้วไม่อนุมัติ ไม่รู้อนุมัตเรื่องอะไรไม่รู้

คนสงขลาอยากให้มีอุโมงค์

อ้างจาก: คนผ่านมา (สุราษ) เมื่อ 18:18 น.  10 ก.พ 54
ที่สุราษฎร์ก็จะสร้างเมืองกัน แต่ของบรัฐบาลไม่อนุมัติ แล้วทาง อบจจะขอจาก ก คมนาคมนะ ไม่รู้จะได้ไหมถ้าไม่ได้อุโมงค์ คงเพิ่มช่องทางถนนเพิ่มนะ ไม่รู้บ้านเรามันติดอะไรนักหนา ของบอะไรไม่เคยพิจาราณาแล้วไม่อนุมัติ ไม่รู้อนุมัตเรื่องอะไรไม่รู้

ที่สุราษฏร์สร้างตรงไหนหรือครับ เป็นอุโมงค์หรือสะพาน และระยะทางยาวไหม๊ครับ

ชาวสงขลา

วันนี้บังเอิญได้คุยกับพี่สาวของนักการเมืองของสงขลา เขาเล่าว่ามีโครงการเสนอที่จะสร้างสะพานเชื่อมเมืองสงขลาและสิงหนคร แต่ไม่รู้รายละเอียดมาก และรัฐ ไม่ค่อยมีตังค์แล้ว ... สงสัยอีกนาน แต่ก็ยังเป็นความหวังของชาวเมืองสงขลา และสิงหนคร โดยสะพานฝั่งสงขลาจะเริ่มแถวบ้านพักอัยการ ไปลงฝั่งสิงหนคร แล้วปากทางท่าเรือน้ำลึก...ขอให้เกิดขึ้นจริงทีเถิด งานนี้สงขลา-สิงหนครเกิดแน่

สงขลา

อ้างจาก: ชาวสงขลา เมื่อ 22:05 น.  11 ก.พ 54
วันนี้บังเอิญได้คุยกับพี่สาวของนักการเมืองของสงขลา เขาเล่าว่ามีโครงการเสนอที่จะสร้างสะพานเชื่อมเมืองสงขลาและสิงหนคร แต่ไม่รู้รายละเอียดมาก และรัฐ ไม่ค่อยมีตังค์แล้ว ... สงสัยอีกนาน แต่ก็ยังเป็นความหวังของชาวเมืองสงขลา และสิงหนคร โดยสะพานฝั่งสงขลาจะเริ่มแถวบ้านพักอัยการ ไปลงฝั่งสิงหนคร แล้วปากทางท่าเรือน้ำลึก...ขอให้เกิดขึ้นจริงทีเถิด งานนี้สงขลา-สิงหนครเกิดแน่
ทางขึ้นจากแหลมสนอ่อน ลงแถวท่าเรือน้ำลึกหรือตลาดบ้านเล

สงขลา

ผู้ที่ใช้บริการแพขนานยนต์คงจะรู้สึกและประสบปัญหาว่า ปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นช่วงเวลาไหนจะใช้เวลาในการรอแพนานพอสมควรโดยเฉพาะชั่วโมงเร่งด่วนเช้า-เย็น จะต้องรอนานกว่า 30-45 นาที ดังนั้นถึงเวลาหรือยังมี่สงขลาจะมีเส้นทางคมนาคมเพิ่มเพื่อความปลอดภัย สะดวก รวดเร็วในการเดินทาง และประหยัดพลังงาน

ทางเลือก

อุโมงค์อาจแพงเกินไป  การบำรุงรักษาก็คงต้องใช้เงินสูง

สร้างสะพานน่าจะเป็นเรื่องที่เหมาะสมกว่า

และทางที่ดี  งานสาธาระนูปโภคใหญ่ๆที่รัฐบาลไม่ค่อยมีงบ

ควรให้เอกชนสร้างมิดีกว่าหรือ  และให้เขาเก็บเงินสำหรับคนใช้สะพาน

ซึ่งบางทีอาจจะแพงกว่าใช้บริการแพข้ามฟากก็ได้  แต่นั่นเป็นทางเลือกของประชาชน

เชื่อว่าเอกชนสามารถทำได้แน่นอน  และเป็นการประหยัดงบประมาณของประเทศ

คนที่ไม่ได้ใช้สะพานก็ไม่ต้องเสียเงิน  ซึ่งรัฐบาลสามารถนำงบไปใช้อย่างอื่นที่มีประโยชน์แก่คนทั้งประเทศ

ชาวสงขลา

เห็นด้วยกับการสร้างสะพาน ทำให้บริเวณนั้นมีบรรยากาศสวยไปอีกแบบ และรู้สึกปลอดภัย ประหยัดเวลาในการเดินทาง ค่าก่อสร้างก็ถูกกว่า

รักสงขลา

เมื่อก่อนมีโครงการสร้างอุโมงลอดทะเลระหว่างเขาตังกวนทะลุหัวเขาแดง แต่นักการเมืองสมัยนั้นคงคัดผลประโยชน์กันเลยงดสร้าง (มีโครงการแล้วแตเปลี่ยนยุคเลยยุติเสียก่อน) ขัดผลประโยชน์กันเองของผู้มีอิทธิพล....น่าเบื่อมากการเมืองไทย มีคอรับชั่นเยอะ เซ็ง...! เมื่อไรเมืองไทยจะพัฒนาเสียที โครงการกระเช้าระหว่างเขาน้อยกับเกาะหนูก็โดนยุบ เพราะขัดผลประโยชน์กันเอง อย่างนี้หนอบ้านเมืองไทย.........! แต่ยังไงก็ยังรักเมืองไทยคราบบบบบบบบบบ  :  )

ชาวสงขลา

โครงการกระเช้าโดนยุบแล้วหรือ เนของ อบจ สงขลา น่าจะได้งบอีก 2 ปีข้างหน้า แต่เอาเงินมาสร้างสะพานดีกว่ามีประโยชน์กว่าเยอะ

paya555

ได้ข่าวว่า ที่กระบี่ก็มีโครงการทำสะพาน ข้ามจากฝั่งเมีองไปเกาะกลางฝั่งตรงข้ามท่าเทียบเรือ แต่คิดหลังโครงการสงขลา-สิงหนครมาก แต่ถ้าปล่อยให้โครงการคิดทีหลังแซงทำไปก่อน คนสงขลาคงต้องเดินเอาปี๊บคลุมหัว แล้วท่านกิมเตรียมเป็น ดีเลอร์ขายปี๊บได้เลย.55555

MG

บอกตรงๆ พูดยาก จ.สงขลานี่ สส., ทน., ทม., อบต. ถึง อบจ. ที่ได้ไปจากการเลือกตั้ง เงียบสนิท ไม่มีผลงาน งบส่วนตัวไม่เคยออก ขัดแย้งกันเอง ไม่ทำงานร่วมมือ ยกตัวอย่างหาดใหญ่นี่ เอกชนเป็นคนดันผู้เดียว สงขลาน่าจะเหมือนกัน ดูอย่างเชียงใหม่สิ ร่วมมือทุกๆๆ ฝ่าย ถ้าทุกพร้อม ร่วมพัฒนา ไม่ว่าถนน ระบบขนส่งมวลชน จริงๆ ในสงขลา-หาดใหญ่ น่าพัฒนาระบบขนส่งมวลชนก่อน 2เมืองนี้ไปคู่ได้เลย เมืองสงขลา เป็นเมืองท่องเที่ยวโบราณสถาน และธรรมชาติ เมืองหาดใหญ่ เป็นเมืองท่องเที่ยวด้านเศรษฐกิจ ช้อปปิ้งต่างๆ น่าควรมีร่วมมือกัน มีรถแท๊กซี่มิเตอร์ เป็นต้น ไม่ร่วมมือกันทั้งภาครัฐ  และเอกชน ก็เห็นอยู่อย่างนี้ แบบนี้ตลอด ไม่พัฒนาอะไรเลย ฐานะเราไม่ได้คนในจังหวัด แค่มาเที่ยวยังยากลำบากสุด ทั้งจ.สงขลา ครับ ส่วนเรื่องสร้างข้ามทะเลสาปสงขลา จะได้หรือไม่เห็นอ่านเจอข่าว จะปรับปรุงแพอะไรสักอย่างไม่ใช่หรือครับ

คนสงขลาอยากให้มีอุโมงค์

โครงการสร้างถนนจากรัตภูมิ ข้ามทะเลสาปสงขลาไปสิงหนคร..... แสดงว่ามีความสำคัญมากกว่าจากเมืองสงขลาไปหัวเขาแดง-สิงหนคร ซะอีก


โครงการก่อสร้างสาย สี่แยกคูหา - ควนเนียง - บรรจบทางหลวงหมายเลข 408
                   
    รายละเอียดของโครงการ

- จุดเริ่มต้นโครงการ ทางหลวงหมายเลข 4 ตอน พรุพ้อ คูหา กม.1222+716 (บ.คูหา)
- จุดสิ้นสุดโครงการ ทางหลวงหมายเลข 408 ตอน สทิงพระ - สิงหนคร กม.148+398 (บ. บ่อป่า)
- ระยะทาง 32 กิโลเมตร
- งบประมาณ 1,400 ล้านบาท
- ปีที่จะดำเนินการ ปี พ.ศ.2555-2559 (อยู่ระหว่างขั้นตอนการจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน)
(บรรจุในแผนแม่บทแล้ว)




       
             
   

choke-chai

สร้างก็ดี เวลาเขาประท้วงปิดพาน เรามาทางอุโมงเสียแระ