ข่าว:

ทดลองใช้งานบอร์ดตะลุง ที่อยู่ในขั้นตอนการกู้คืนข้อมูล เบื้องต้นมีแต่กระทู้ (ข้อความ) กำลังกู้รูปภาพ ไฟล์แนบต่าง ๆ คาดว่าจะทยอยสมบูรณ์ภายในไม่ช้า

Main Menu

ปตท ปล้นทรัพยากรไทย อธิบายเรื่องโครงสร้างราคาน้ำมัน - LPG

เริ่มโดย greentea.story.79, 13:30 น. 26 ก.ย 56

greentea.story.79

เรื่องโครงสร้างราคาน้ำมัน - LPG ตามลิ้งค์นี้ http://www.eppo.go.th/petro/price/index.html
น่าจะเป็นคำตอบให้กับผู้ที่สนใจได้ว่าทำไมคนไทยใช้น้ำมันแพงเมื่อเทียบกับบางประเทศ แต่ก็ราคาถูกเช่นกันเมื่อเทียบกับอีกบางประเทศ ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับบริบทของคนที่นำเสนอว่าต้องการจะนำเสนอไปทิศทางไหน อยากให้ดูว่าแพงก็ไปเทียบกับประเทศที่ใช้ถูกกว่าบ้านเรา อยากให้ดูว่าถูกก็ไปเทียบกับประเทศที่ใช้แพงกว่าบ้านเรา
อีกเทคนิคหนึ่งในการนำเสนอไปในทิศทางว่าทำไมคนไทยใช้น้ำมันแพงก็คือ การที่พูดว่า ปตท ทรราชน้ำมันและนำน้ำมันตัวที่แพงที่สุดในบ้านเรา คือ น้ำมันเบนซิน95  (แต่ใช้น้อยที่สุดประมาณวันละ 2 ล้านลิตร) เพราะรัฐไม่อยากสนับสนุนการใช้น้ำมันตัวนี้จึงเก็บภาษีและเงินเข้ากองทุนน้ำมันมากๆ มาเป็นตัวตั้งแล้วเอาไปเปรียบเทียบกับประเทศอื่นๆว่าปตท ปล้นทรัพยากรไทย (โดยจงใจละเลยเหตุและผลที่จำเป็นในการกำหนดทิศทางนโยบายของประเทศเพื่อส่งเสริมให้ใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพและลดการนำเข้าโดยใช้พลังงานทดแทนอย่างเอธานอลที่ผลิตได้เองในประเทศ)



ทั้งๆที่ถ้าว่ากันแบบเอาปริมาณเข้าว่าน้ำมันที่บ้านเราใช้เยอะที่สุดคือ น้ำมันดีเซล (วันละประมาณ 60 ล้านลิตร) ล้วนถูกกว่าหลายๆประเทศ ที่ผู้นำเสนอว่าปตท ปล้นทรัพยากรไทย และน้ำมันบ้านเราแพงนำมาเปรียบเทียบเสียด้วยซ้ำ



Citation
   1. ตรวจสอบราคาน้ำมันของแต่ละประเทศได้ที่ / Petrol prices around the world, September 2013 http://www.mytravelcost.com/petrol-prices/
   2. ตรวจสอบปริมาณการใช้น้ำมันเบนซินและดีเซล / สรุปการผลิต นำเข้า จำหน่าย และส่งออกน้ำมันเชื้อเพลิงhttp://www.doeb.go.th/info/data/datadistribution/sum_56/july_56u.xls



เกริ่นมาซะยาวละ เข้าเรื่องโครงสร้างราคาน้ำมัน - LPG ตามลิ้งค์นี้ http://www.eppo.go.th/petro/price/index.html เข้าไปแล้วคุณลองโหลดมาดูสักวัน คุณจะเห็นตาราง Excel แสดงโครงสร้างเอาไว้ ผมทำแผนภาพขึ้นมาเพื่อประกอบการอธิบายตามนี้



อธิบาย
1. ในโครงสร้างราคาน้ำมันและ LPG นั้นจะประกอบด้วยหลักๆคือ ราคาหน้าโรงกลั่น + ภาษีต่างๆ + เงินเก็บเข้ากองทุนฯ + ค่าการตลาด โดยราคาหน้าโรงกลั่นนั้นจะเป็นราคาที่อ้างอิงราคาหน้าโรงกลั่นที่ประกาศ ณ ประเทศสิงคโปร์
2. ภาษีต่างๆ ประกอบด้วย
   2.1 ภาษีสรรพสามิต --> จะสังเกตเห็นว่าน้ำมันดีเซลเก็บภาษีสรรพสามิตน้อยๆๆๆๆๆๆๆสุดๆ ทั้งนี้เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลที่จะตรึงราคาไม่ให้มันมีราคาเกิน 30 บาท/ลิตร ดังนั้น คนที่เข้าใจว่าน้ำมันดีเซลราคาถูกเพราะเอาเงินกองทุนฯ ไปอุ้มนั้นเป็นความเข้าใจที่ผิด
   2.2 ภาษีเทศบาล --> เก็บเพื่อบำรุงท้องที่ซึ่งต้องรับมลพิษ (หรือผลกระทบใดๆก็ตาม) จากการมีโรงกลั่นในพื้นที่นั้นๆ
   2.3 ภาษีมูลค่าเพิ่ม --> คิดว่าคุณน่าจะรู้กันนะว่าเก็บทำไม
3. เงินเก็บเข้ากองทุนฯ ประกอบด้วย
   3.1 เงินเก็บเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง --> เพื่อ
         i. รักษาเสถียรภาพราคาน้ำมันในประเทศเมื่อราคาน้ำมันในตลาดโลกเกิดการผันผวน
         ii. นำไปชดเชยราคาน้ำมันแก๊สโซฮอล์ E20 และ E85 (ย้ำอีกครั้ง ณ ตอนนี้และนานมาแล้วพอสมควรไม่ได้เอาไปอุ้มราคาดีเซลแต่อย่างใด)
         iii. นำไปชดเชยราคาส่วนต่างของ LPG จากโรงกลั่นและจากการนำเข้า ดังนี้
             - ราคารับซื้อหน้าโรงกลั่น 10.56 บาท/กก. นำเงินกองทุนน้ำมันไปชดเชยให้ (23.83 - 10.56 =) 13.27 บาท/กก.
             - ราคารับซื้อจากการนำเข้า นำเงินกองทุนน้ำมันไปชดเชยให้ (28.08 - 10.56 =) 17.52 บาท/กก.
   3.2 เงินเก็บเข้ากองทุนอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม --> เพื่อส่งเสริมงานวิจัยหรือนโยบายเพื่อสิ่งแวดล้อม การพัฒนาพลังงานทดแทน เป็นต้น
4. ค่าการตลาด ที่ยังไม่ใช่กำไรสุทธิของผู้ค้าน้ำมัน
5. อธิบายเพิ่มเติมสำหรับ LPG
    ถ้าท่านสังเกตจะเห็นว่า LPG มีการเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมัน 2 ครั้งด้วยกัน
    5.1 เก็บครั้งแรกทุกภาคส่วนเท่ากันที่ 0.7379 บาท/กก. เพื่อทำให้ราคา LPG หน้าคลังเท่ากันทั่วประเทศโดยนำไปเป็นค่าใช้จ่ายในการขนส่งและจัดเก็บจากโรงแยกไปยังคลังต่างๆ
    5.2 เก็บครั้งที่สองแต่ละภาคส่วนไม่เท่ากัน เพื่อนำไปชดเชยราคาให้แก่โรงกลั่นและการนำเข้า LPG ดังแสดงในแผนภาพ (ในส่วนของโรงแยกก๊าซนั้นแม้ทางโรงแยกก๊าซจะอ้างว่าต้นทุนของ LPG จากโรงแยกก๊าซเท่ากับ 17.16 บาท/กก. แต่ปัจจุบันรัฐก็ยังบังคับรับซื้อ LPG จากโรงแยกก๊าซอยู่ที่ราคา 10.56 บาท/กก. เช่นเดิม โดยไม่มีการนำเงินจากกองทุนน้ำมันมาจ่ายชดเชยแต่อย่างใด)

ก็หวังว่าข้อมูลดังกล่าวจะเป็นประโยชน์แก่ผู้ที่สนใจบ้างไม่มากก็น้อย
ติดตามอ่านข่าวสารอื่นๆได้ที่ http://www.xn--72caab2fl6azbbby8lpav6ezjxc.com/

Puiey2521

ไม่ต้องไปไกลขนาดนั้นครับ เอาแค่ประเทศเพื่อนบ้านเรา ทำไมถูกกว่าเยอะมาก ทำให้คนหันไปซื้อน้ำมันเถื่อนกันเยอะ แล้วไอ้ภาษีที่เก็บแล้วเก็บอีก ซ้ำซ้อนกัน สุดท้ายก็คือเจ้าของรถนะแหละที่แบกรับ คนที่ได้ประโยชน์ก็คือรัฐบาล ทั้ง ๆ ที่น้ำมันเป็นทรัพยากรของชาติ หมายถึงของคนไทยทุกคน ไม่ได้เป็นของใคร คนใดคนหนึ่ง
ทำดีแล้วโดน "ด่า" ดีกว่าพวกไม่ทำ "ห่า" แล้วด่า "คนอื่น"

ผลาญชาติ

"

""" ปล้นไปแก้น้ำท่วม หลายแสนล้าน  แล้ว คิดว่า จะได้ผลใหม

คอยแล อีกไม่นานก้อรู้... ส.โอ้โห ส.โกรธอย่างแรง ส.หลก