ข่าว:

ทดลองใช้งานบอร์ดตะลุง ที่อยู่ในขั้นตอนการกู้คืนข้อมูล เบื้องต้นมีแต่กระทู้ (ข้อความ) กำลังกู้รูปภาพ ไฟล์แนบต่าง ๆ คาดว่าจะทยอยสมบูรณ์ภายในไม่ช้า

Main Menu

"สมบูรณ์" แนะสร้างรถรางไฟฟ้าแก้รถติดหาดใหญ่เวิร์คกว่าสร้างโมโนเรล

เริ่มโดย ทีมงานบ้านเรา, 13:39 น. 20 มิ.ย 57

ทีมงานบ้านเรา

นายสมบูรณ์ พงศ์เลิศนภากร อดีตผู้สมัครนายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ และผู้บริหารโรงแรมเอเชี่ยน หาดใหญ่ ทำจดหมายเปิดผนึกเสนอแนวทางการจัดสร้างระบบขนส่งมวลชนแก้ปัญหาการจราจรเมืองหาดใหญ่ โดยเสนอให้ใช้การสร้างระบบรถรางไฟฟ้า เนื่องจากประหยัดต้นทุน ทำได้จริง และคุ้มค่าการลงทุนกว่าโมโนเรล โดยมีเนื้อหาสาระ ดังนี้

[attach=1]

   "ผมนายสมบูรณ์ พงศ์เลิศนภากร ขอนำเสนอข้อมูล การจัดการขนส่งมวลชน ระบบรถรางไฟฟ้า ที่ใช้ในเมืองหลักของยุโรป

-   ขนาดเมืองใหญ่ในยุโรป    ไม่เกิน 100 ตร.กม.
-   ประชากร         ไม่เกิน 4-5 แสนคน

เพื่อเป็นข้อมูลเปรียบเทียบ กับการศึกษาความเป็นไปได้ของโมโนเรล

   ข้อเด่นของระบบรถรางไฟฟ้า

1.   ระบบรางสามารถติดตั้งบนพื้นถนน, ผิวพื้นถนนยังสามารถใช้ร่วมกับรถยนต์ได้โดยปกติ
2.   ป้าย,สถานีจอดสามารถใช้ พื้นที่ฟุตบาทและพื้นที่เกาะกลางถนนได้
3.   การติดตั้งโครงข่ายกระแสไฟฟ้าสะดวกและเหมาะสมกับเสาไฟฟ้าและอาคารที่อยู่ 2 ข้างถนน
ระบบราง
4.   การลงทุน / เมตร ทั้งโครงสร้าง
-    ระบบเดินรถ
- สัญญาณการเดินทาง
- คิวรถ
- ศูนย์บำรุงรักษา
5.   ถูกกว่าโมโนเรล
6.   ค่าใช้จ่ายประจำ.ค่าบำรุงรักษาต่ำ
7.   ความสามารถในการขนส่ง(ผู้โดยสาร) /ชม. /เส้นทาง สามารถรองรับได้เท่ากับโมโนเรล
8.   การขยายโครงข่ายเส้นทางการเดินรถ ทำได้ง่ายและสะดวก
9.   สามารถจัดซื้อ,จัดจ้างได้สะดวกกว่าโมโนเรล (ผู้ผลิตน้อย)


จึงเรียนมาเพื่อพิจารณา
สมบูรณ์ พงศ์เลิศนภากร                                                                                                                         กรรมการผู้จัดการโรงแรมเอเชี่ยน"

 

**เอกสาร เกี่ยวกับโครงการรถรางไฟฟ้า ของคุณสมบูรณ์ ส่วนไฟล์วิดีโอจากลิ้งค์
https://www.facebook.com/photo.php?v=660965330645256
https://www.facebook.com/photo.php?v=660969070644882
https://www.facebook.com/photo.php?v=660970153978107
สนับสนุนการขับเคลื่อนโดย
- ฮอนด้าพิธานพาณิชย์-อริยะมอเตอร์ www.phithan.co.th/hondaphithan
- ปาล์มสปริงส์ & ซิตี้รีสอร์ท บ้านและคอนโดคุณภาพจากเครืองศุภาลัย www.hatyainakarin.com
- ธีระการช่าง หาดใหญ่ (เยื้องบิ๊กซีคลองแห) โทร 086-4910345 www.facebook.com/teerakarnchanghy
- เอนกการช่าง ผู้นำการพัฒนาเครื่องจักรกลเกษตร โทร 081-7382622 www.an-anek.com/contact.php
รีวิวธุรกิจ เกาะติดบ้านเมือง ร้อยเรื่องท้องถิ่น TLP 0897384215

สันติสุข

ถ้าหาดใหญ่มีรถรางไฟฟ้าจริงๆ ก็จะดีมาก ช่วยแก้ปัญหารถติดได้เยอะ เช่นจะไปตลาดกิมหยง สันติสุข ถ้ามีรถรางไฟฟ้าผ่าน สะดวกบายมากไม่จำเปนต้องขับรถไปเอง หาที่จอดก็ยาก รถก็ติด  แต่ต้องสร้างแล้วให้ครอบคลุ่มสี่มุมเมืองนะ

แนะนำ

รถรางอยู่บนถนน ถ้าน้ำท่วมก็จบ แต่โมโนเรลรางอยู่สูง ทำระบบไฟแยกจากพื้นดินที่มีโอกาสน้ำท่วม น่าจะกลายเป็นตัวช่วยในการเดินทาง ถ้าหากเกิดน้ำท่วมขึ้นมาอีก ต้องลองคิดหลายๆมุม  ส.อืม ส.อืม

รักชาติไทย

 ส.ตากุลิบกุลิบโมโนเรว  ฝันไปเถอะครับเป็นไปได้ยาก  เพราะใช้เงินสูงมาก  และบดบังทัศนียภาพทิวทัศน์ของเมือง  เป็นตัวกักอากาศเสียให้อยู่ใน บริเวณ ถนน ฟุตบาท และ อาคาร  รถรางและรถเมล์ไฟฟ้าดีสุดครับ  แต่นักการเมืองท้องถิ่นต้องกล้าทำเพื่อคนหาดใหญ่นะครับ  อย่าไปหวั่นกับรถรับจ้างทุกประเภท  เพราะเราสามารถปรับให้เขาเหล่านั้นอยู่ได้ด้วย ส-ดีใจ

Mr.No

..ขอเป็นแค่ "มนุษย์" ที่อาศัยโลกใบนี้สำหรับ เกิด.แก่.เจ็บ.ตาย อย่างนอบน้อมและคารวะ.


ZK

เห็นด้วย....แต่กว่าสร้างได้ใช้เวลาอีกหลายปี.....

ตอนนี้ เอาแค่ให้มีรถแอร์/ไมโครบัสวิ่งเป็นสายๆให้ได้ก่อนครับ
ยกเลิกรถสองหลังสูงได้แล้ว.....เพราะไม่ปลอดภัย เหม็นควันผิด ฝนสาดก็เปียก
ตุ๊กๆ สองแถวให้ไปวิ่งในถนนซอยยาวๆแทน

surasak beaw

รถหาดใหญ่ที่ติดมากๆๆๆ  สาเหตุหลักก็เพราะคนขับรถค่อนข้างจะเห็นแก่ตัวมาก เลนห้ามจอดก็จอดกันเฉยเลย
ชอบจอดรถซ้อนคันกันมาก รถมี 4 เลน เหลือเลนเดียวเป็นต้น (เยอะมากจอดซ้อนคัน เป็นเรื่องปกติไปแล้วสำหรับคนหาดใหญ่ จราจรก็ใจดี (จับไม่ได้ส่วนแบ่ง) ถ้าจะทำรถราง ทำคนขับรถให้มีวินัยจะดีกว่ามาก ประหยัดงบ ประหยัดทุกอย่าง โดยเฉพาะนิสัยคนหาดใหญ่ที่ชอบจอดไม่เลือกหน้าอินหน้าพรหม จราจรก็ไม่ค่อยสนใจเท่าไหร่ อนิจาหาดใหญ่

chareonsak.saksiri

 ส-ฝนเล็บ
อ้างจาก: ZK เมื่อ 12:05 น.  22 มิ.ย 57
เห็นด้วย....แต่กว่าสร้างได้ใช้เวลาอีกหลายปี.....

ตอนนี้ เอาแค่ให้มีรถแอร์/ไมโครบัสวิ่งเป็นสายๆให้ได้ก่อนครับ
ยกเลิกรถสองหลังสูงได้แล้ว.....เพราะไม่ปลอดภัย เหม็นควันผิด ฝนสาดก็เปียก
ตุ๊กๆ สองแถวให้ไปวิ่งในถนนซอยยาวๆแทน
[/quote ถูกต้องเเล้วครับ รถเมล์จากตลาดเพิ่มทรัพย์ไปมอ.วิ่งโล่งทั้งวันบ่กล้าขึ้นกลัวผีหลอก


แนะนำ

อ้างจาก: surasak beaw เมื่อ 16:11 น.  22 มิ.ย 57
รถหาดใหญ่ที่ติดมากๆๆๆ  สาเหตุหลักก็เพราะคนขับรถค่อนข้างจะเห็นแก่ตัวมาก เลนห้ามจอดก็จอดกันเฉยเลย
ชอบจอดรถซ้อนคันกันมาก รถมี 4 เลน เหลือเลนเดียวเป็นต้น (เยอะมากจอดซ้อนคัน เป็นเรื่องปกติไปแล้วสำหรับคนหาดใหญ่ จราจรก็ใจดี (จับไม่ได้ส่วนแบ่ง) ถ้าจะทำรถราง ทำคนขับรถให้มีวินัยจะดีกว่ามาก ประหยัดงบ ประหยัดทุกอย่าง โดยเฉพาะนิสัยคนหาดใหญ่ที่ชอบจอดไม่เลือกหน้าอินหน้าพรหม จราจรก็ไม่ค่อยสนใจเท่าไหร่ อนิจาหาดใหญ่
ที่จะสร้างรถรางหรือรถโมโนเรล เพื่อลดการใช้น้ำมันด้วย ไม่ได้ลดการติดขัดของการจราจรอย่างเดียว คิดให้กว้างๆ  ส.อ่านหลังสือ ส.อ่านหลังสือ

โกลเด้น แอโร่

เคยไปที่อิสตันบูลเขามีรถรางวิ่งในเมือง พอรถรางไม่มารถยนต์กะวิ่งตามปกติ ระบบเขาดี เสียดายไม่ได้ถ่ายรูปมา ไปได้ทั่วเมือง กะดีเหมือนกันนะ เพราะตอนนี้นั่งตุ๊กๆ หรือรถเครื่องรับจ้างไปไกลนิดอย่างน้อย สี่สิบบาทแล้ว แพงหวานั่งไปสงขลาล่าว  ส.บ่น ส.บ่น 
ต้นทุนของบริษัทต้องมีความซื่อสัตย์ต่อลูกค้า

Jobie

เห็นด้วยนะที่จะสร้างรถราง  สร้างแบบติดดินล่ะสะดวกสุด จะขึ้นจะลงง่าย
น่าจะสร้างนำร่องซักเส้นนึงก่อน  แต่ก็ขอให้เข้มงวดเรื่องการทำผิดกฏจราจร
ของรถยนต์ส่วนบุคคล ตุ๊กๆ และสองแถวด้วย ไม่งั้นรถรางก็ติดแหง็ก ไปไหน
ไม่ได้อยู่ดี

mister no

[attach=1]

http://www.oknation.net/blog/smartgrowth/2012/03/20/entry-1


อยากให้บรรดา อบจ. และนักการเมืองท้องถิ่น ลองแวะไปอ่านดูมั่ง


ตอบกลับอย่างรวดเร็ว

ชื่อ:
การยืนยัน:
กรุณาเว้นช่องนี้ว่างไว้:
พยัญชนะไทยตัวที่สอง:
shortcuts: กด alt+s เพื่อตั้งกระทู้ หรือ alt+p แสดงตัวอย่าง