ข่าว:

ทดลองใช้งานบอร์ดตะลุง ที่อยู่ในขั้นตอนการกู้คืนข้อมูล เบื้องต้นมีแต่กระทู้ (ข้อความ) กำลังกู้รูปภาพ ไฟล์แนบต่าง ๆ คาดว่าจะทยอยสมบูรณ์ภายในไม่ช้า

Main Menu

รถรางเบา ..ทางเลือกที่ดีกว่าของคนหาดใหญ่

เริ่มโดย Mr.No, 15:39 น. 06 ก.ค 57

Mr.No

อ้างจาก: หิวข้าว เมื่อ 21:36 น.  11 ก.ค 57
คืองี้นะครับผมไม่ใช่ไม่ชอบ tram นะครับ เพียงแต่ว่าถ้า tram เหมาะกับพฤติกรรมไทยๆ กฏหมายแบบไทยๆ จิตสำนึกแบบไทยๆ ผมสนับสนุนเลยครับ แต่ผมไม่โลกสวยขนาดนั้น อย่าหาว่าอย่างงั้นอย่างงี้เลยนะครับ แค่ให้จอดรถวันคู่วันคี่ยังทำกันไม่ได้เลย โอ้ย... นี่คิดจะไม่ให้จอด เปลี่ยนเลนจอดเป็นฟุตบาทให้กว้างขึ้นเพื่อนคนเดิน หาบแร่แผงลอยต้องหายเกลี้ยงด้วยแล้วเนี่ย ในเชิงปฏิบัติจริงมันโครตยากเลยครับ อันนี้เราต้องพูดกันตรงๆ

คือตอนนี้ที่ผมอ่านๆมาเหมือน จขกท พยายามบอกว่า เลือกใช้ tram จะเป็นการ "บีบ", "ดัด" นิสัย/พฤติกรรมของคนเอง อาจจะค่อยๆช้าๆเรียงๆไป

แต่อีกมุมนึงนะครับ ถ้าหากว่าดัดไม่ได้ พฤติกรรมไม่เปลี่ยน tram เจ๊งเละตุ้มเป๊ะ เลยครับ เงินที่ลงทุนจะแทบศูนย์เปล่าทันที

ผมถึงบอกงัยครับว่าให้เป็นหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญศึกษาดูว่าอะไรเหมาะ

ถูกต้องครับ..ที่สุดแล้ว  ผู้เชี่ยวชาญจะเป็นผู้ตัดสินนำเสนอ...

แต่ในแง่ของความจริงที่หลายประเทศทำกัน...การระดมความคิดเห็น,การรับฟังความหลากหลายความเห็น, การเพิ่มมุมมองในหลากมิติ  เพื่อนำไปสู่กระบวนการ "ปฎิรุป" เมือง หรือ "รื้อผังเมือง"  ยืนยันว่าต้องใช้ผุ้เชียวชาญ แต่ต้องเป็นผู้ที่เชียวชาญในหลายมุมมอง...หลากมิติ ระดมสมองกัน

ขอบคุณครับ.. ส.ยกน้ิวให้
..ขอเป็นแค่ "มนุษย์" ที่อาศัยโลกใบนี้สำหรับ เกิด.แก่.เจ็บ.ตาย อย่างนอบน้อมและคารวะ.

Mr.No

  แอตแลนต้ากับไทย และอีกหลายเมืองในหลายประเทศคล้ายกันคือ มีรถรางใช้มานาน และพัฒนการของถนนและความก้าวหน้าของรถยนต์ทำให้ คนในวันนั้น มองเห็นความสะดวกสบายจากการใช้รถยนต์ส่วนตัว จนสุดท้าย มองเห็นว่ารถรางเป็นเรื่องเทคโนโลยีคร่ำครึ และยกเลิกในที่สุด

  แอตแลนต้า..ยกเลิกรถรางเมื่อปี 1949 และวันนี้ รถรางกำลังจะถูกนำมาใช้อีกครั้ง
[attach=1]
[attach=4]
รถรางแอตแลนต้าในยุคเก่า

[attach=2]
การเตรียมการก่อสร้าง,ปรับถนน,เพื่อนำรถรางมาใช้

[attach=3]
รถรางโฉมใหม่(สร้างโดยบริษัท Siemens) กำลังจะเตรียมออกให้บริการ

..ขอเป็นแค่ "มนุษย์" ที่อาศัยโลกใบนี้สำหรับ เกิด.แก่.เจ็บ.ตาย อย่างนอบน้อมและคารวะ.

Mr.No

อ้างจาก: mix99 เมื่อ 23:13 น.  10 ก.ค 57
แวะเข้ามาคุย  ผมยังมองไม่เห็นว่า
1.เราจะสร้าง เลนให้รถวิ่งสบายๆไม่มีใครมาขวางทาง เช่นที่หน้าพลาซ่าอย่างไร จะกันไม่ให้รถวิ่งสบายๆอย่างไร
2.ถ้าถนนว่างๆเหมือนที่ท่านN0ใส่มา  ไม่ต้องทำแล้วล่ะครับรถราง โมโนเรล รถไฟฟ้าหนัก รถใต้ดิน เสียเงินเปล่าๆรถธรรมดา เราๆท่านๆนี่แหละวิ่งได้เลย เพราะเราตั้งด่านไฟฟ้า รถที่เข้าเมืองหาดใหญ่จ่ายเที่ยวละ500 ใครๆก็ไม่ต้องหารถรางล่ะครับ  สองแถวที่เทศบาลให้วิ่งฟรีรับมวลชนก็เอาอยู่แล้วครับ   ....  ทำได้ไหมล่ะ
3.ผมก็นั่งยัน นอนยันแล้วว่า รถรางเป็นระบบกรีน  ระบบอนุรักษ์ วิ่งในเมืองที่ทำเสริมรถใต้ดิน รถไฟฟ้า บังคับไม่ให้รถคนจนๆเข้ามาใช้งาน นอกจากรวยพอ จ่ายค่าใช้ถนนเหมือนสิงคโปร์ที่อื่นๆ
4.สร้างระบบขนส่งมวลชนแล้วต้องมาบีบแตรไล่รถหน้า กลัวตุ๊กตุก เบียด แว้นซ์ยกล้อใส่ เราจะแก้ปัญหานี้อย่างไร ถ้าเราไม่บังคับการเข้ามาใช้ทางกับรถอื่นๆ สามแยกจอด สี่แยกรอ ใครจะไปขึ้นล่ะครับ
5.ถ้าออกแบบ ระบบแล้ว ยังมาแย่งผิวจราจรกะคนอื่นนั้น เลิกคิดนะครับ ถ้าทำตาม 2  3 อย่างไร  หน้าไหนจะกล้า    ออกกฏห้าม  กรุงเทพยังไม่กล้าทำ ขึ้นแต่บนฟ้า  มุดใต้ดิน ต่อยาวออกไปเรื่อยๆ ไม่เห็นมีใครเขานิยมตามที่ แบบขอนแก่นเขาสร้างเรื่องออกมาด้านเดียว ไม่ตอบคำถามผมแม้แต่ข้อเดียว
       ผทกล้าท้าทายครับว่า ถ้าขอนแก่นทำ โดยไม่ห้ามรถเข้าเมือง มีแต่เจ๊ง กับเจ๊ง ครับ เงิน ภาษีทั้งนั้น ขออนุญาติ แชร์ความคิดด้วยเหตุและผลครับ

สวัสดีท่าน mix99

ขออภัยที่ข้ามกระทู้อื่นไปก่อน...

5 ข้อที่ตั้งคำถามน่าสนใจครับ...คงต้องตอบยาวนิด แต่ตอนนี้ขออนุญาตทีั่สั้น  ๆ ก่อนว่า

ถ้าเราจะต้องแก้ปัญหาเมือง..แต่ยังคิดไม่ออกว่าจะแก้ปัญหา วินัย,ระเบียบ หรือเปลี่ยนพฤติกรรมของคนได้อย่างไร ผมคิดว่าเราต้อง  "ยกเลิกกฎหมาย" ครับ

เราอาจไม่ต้องนำระบบขนส่งมวลชนใด ๆ มาใช้เลยก็ได้ หากเรายังปล่อยให้ถนนกลายเป็น "ตลาด"

ยังไม่จบครับ..ขออนุญาตทำงานแป๊ป ส.ตากุลิบกุลิบ

..ขอเป็นแค่ "มนุษย์" ที่อาศัยโลกใบนี้สำหรับ เกิด.แก่.เจ็บ.ตาย อย่างนอบน้อมและคารวะ.

ขายแหนม

คุณหิวข้าวพูดได้ดีครับ มีเหตุผลดี อิงตามโลกของความเป็นจริงและนิสัยคนไทย เห็นภาพเลย

ดีม81

คือถนนในบริเวณรถติดมันต้องเป็นรถที่มีเงื่อนไขให้เข้ามาวิ่งได้นะคับ
เช่น ทะเบียนสีแดง - เป็นรถที่มีระบบ Idle Stop ค่ามลพิษต่ำ ฯลฯ
ทะเบียนสีธรรมดา ต้องนั่งมาอย่างน้อย 2 คน ไม่ง้านต้องจ่ายเงินเพื่อเข้าเมือง

ที่จอดรถเมล์หน้าศูนย์การค้า+มหาวิทยาลัย ควรให้ไปอยู่ในตัวห้างเลย (เช่นหน้าลานจอดรถในตัวห้าง)
เพื่อให้รถเมล์จอดได้นานๆ โดยไม่ทำให้รถติด

ควรมีเลนสำหรับรถเมล์เท่านั้น+จักรยาน เพื่อให้รถเมล์มาได้ตรงเวลา+ส่งเสริมให้คนขี่จักรยาน มีที่จอดจักรยานรองรับพร้อมกล้องวงจรปิดกันโขมยจักรยาน

หลายเมืองทั่วโลก ตั๋วรถเม รถไฟฟ้า รถราง ใช้ใบเดียว รายเดือนแค่เดือนละ 2-3 พันบาท (เงินเดือนประเทศเขาเป็นแสน)