ข่าว:

ทดลองใช้งานบอร์ดตะลุง ที่อยู่ในขั้นตอนการกู้คืนข้อมูล เบื้องต้นมีแต่กระทู้ (ข้อความ) กำลังกู้รูปภาพ ไฟล์แนบต่าง ๆ คาดว่าจะทยอยสมบูรณ์ภายในไม่ช้า

Main Menu

“พานาโซนิค-โซนี่” ปรับทิศ ปักหมุดเอเชียดันไทยดาวรุ่ง

เริ่มโดย หาดใหญ่ใหม่, 16:20 น. 13 มิ.ย 58

หาดใหญ่ใหม่

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์        http://manager.co.th/iBizChannel/ViewNews.aspx?NewsID=9580000066336

สองยักษ์เครื่องใช้ไฟฟ้าแดนซามูไร "พานาโซนิค-โซนี่" ปักหมุดตลาดเอเชีย ชูเป็นตลาดยุทธศาสตร์สำคัญและไทยก็เป็นหนึ่งในตลาดรุ่ง หลังจากตลาดใหญ่อย่างอเมริกาและยุโรปอิ่มตัว "พานา" ผุดสำนักงานที่มาเลเซียบริหารจัดการ ส่วน "โซนี่" ย้ำคนไทยรับสินค้าเทคโนโลยีได้เร็ว
       
       นายยูจิ มาจิมะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พานาโซนิค แอพพลายแอนซ์ มาร์เก็ตติ้ง เอเชีย แปซิฟิค จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทแม่ของ "พานาโซนิค" ที่ญี่ปุ่นได้ตั้งบริษัทดังกล่าวนี้ขึ้นมาเมื่อไม่นานนี้ โดยมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่ประเทศมาเลเซียเพื่อให้เป็นสำนักงานภาคพื้นดูแลในเอเชียแปซิฟิก จากเดิมที่ญี่ปุ่นเป็นผู้ดูแล ทั้งนี้เพราะเอเชียจะเป็นตลาดยุทธศาสตร์ที่สำคัญอีกแห่งของพานาโซนิคจากนี้ไป
       
       สาเหตุที่ตั้งที่มาเลเซียเป็นเพราะมีโรงงานขนาดใหญ่มากถึง 7 โรงงาน ส่วนไทยมี 6 โรงงาน โดยการตั้งบริษัทที่มาเลเซียจะทำหน้าที่เป็นทั้งศูนย์กลางการวิจัยสินค้าที่เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ การวางแผนการผลิต การพัฒนาเทคโนโลยีต่างๆ และการวางแผนตลาดทั้งหมดเพื่อให้เหมาะสมกับตลาดอาเซียน
       
       จากนี้ "พานาโซนิค" จะให้ความสำคัญและมุ่งเน้นตลาดยุทธศาสตร์หลัก คือ เอเชีย จีน อินเดีย ตะวันออกกลาง และแอฟริกาที่เป็นตลาดมีอัตราการเติบโตได้ดีและจะเป็นส่วนสำคัญที่จะผลักดันให้มีอัตราการเติบโตได้ตามเป้าหมาย ขณะที่ตลาดญี่ปุ่นซึ่งมีสัดส่วนรายได้มากกว่า 50% ของรายได้รวม ส่วนตลาดยุโรปรวมถึงตลาดอเมริกาที่เป็นตลาดใหญ่แต่เดิมตอนนี้ไม่ได้เติบโตมากแล้วตลาดเริ่มทรงตัว
       
       ทั้งนี้ เป้าหมายรวมของ "พานาโซนิค" จะต้องมีรายได้รวมทั่วโลกภายในปี 2561 หรืออีก 3 ปีนับจากนี้ประมาณ 10 ล้านล้านเยนในทุกกลุ่มสินค้ารวมกัน ทั้งคอนซูเมอร์โปรดักต์ สินค้าเครื่องเสียงและภาพ หรือเอวี สินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน หรือเอชเอ สินค้าบีทูบี สินค้าออโต้ เป็นต้น ขณะที่สินค้ากลุ่มคอนซูเมอร์โปรดักต์ เอชเอ และเอวี ปัจจุบันมีสัดส่วนรายได้ประมาณ 1.7 ล้านล้านเยน หรือประมาณ 48,000 ล้านบาท จะเพิ่มเป็น 2.3 ล้านล้านเยน หรือประมาณ 6.6 หมื่นล้านบาทในปี 2561
       
       "สำหรับตลาดเอเชียมีสัดส่วนรายได้ประมาณ 13% ในขณะนี้ และจะเพิ่มเป็น 15% หรือมีรายได้รวมประมาณ 3.5 แสนล้านเยนภายในปี 2561 ส่วนไทยถือเป็นตลาดที่เติบโตและมีศักยภาพมากแห่งหนึ่งในอาเซียนเป็นอันดับที่สี่รองจากมาเลเซีย อินโดนีเซีย และเวียดนาม"

        ทางด้าน นายฮิเดคาสึ อิโตะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พานาโซนิค ซิว เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า รายได้ในประเทศไทยคาดว่าภายในปี 2558 (ซึ่งจะจบเดือนมีนาคม 2559) จะเติบโต 10-11% สินค้าหลักที่เติบโตดีคือ แอร์ ตู้เย็น เครื่องซักผ้า ขณะที่ปี 2557 รายได้เพิ่งปิดบัญชีไปเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา มีประมาณ 11,000 ล้านบาท
       
       เฉพาะ "พานาโซนิค ซิว เซลส์" มีเป้าหมายใหญ่คือการผลักดันตลาดประเทศไทยให้เติบโตมากขึ้นกว่าที่ผ่านมา โดยมีสินค้า 4 ประเภทหลักที่ทำรายได้ดี คือ ทีวี แอร์ ตู้เย็น และเครื่องซักผ้า โดยตั้งเป้าหมายระยะยาวภายใน 3 ปีจากนี้หรือปี 2561 จะมีรายได้ประมาณ 1.6 หมื่นล้านบาท เพราะยังมีโอกาสในการขยายตลาดได้อีกมาก
       
       "พานาโซนิคจะเปิดตัวสินค้านวัตกรรมใหม่เข้ามาทำตลาดในภูมิภาคเอเชียรวมทั้งไทยต่อเนื่อง โดยในส่วนของสินค้าใหม่ปีนี้ที่จะนำเข้ามาทำตลาดจะเน้นไปที่เทคโนโลยี 4K ประกอบด้วยกลุ่มทีวีเทคโนโลยี 4k VIERA TV กลุ่มเครื่องเล่นดีวีดีและวีซีดี เทคโนโลยี 4K UP-Conversation BD Play กลุ่มเครื่องเสียงเทคโนโลยี 4K Theater System และกลุ่มกล้องเทคโนโลยี 4K LUMIX"

        ด้าน นายยูโซะ ชิบะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โซนี่ ไทย จำกัด เปิดเผยว่า นโยบายหลักของ "โซนี่" บริษัทแม่ให้ความสำคัญต่อตลาดในเอเชียมากขึ้น โดยเฉพาะในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เนื่องจากเป็นตลาดที่มีศักยภาพและเติบโตมากในปัจจุบัน รวมทั้งสร้างกำไรให้ "โซนี่" อย่างชัดเจน โดยเน้นกลุ่มเป้าหมายระดับกลางขึ้นไป เพราะเติบโตมากทั้งกำลังซื้อและความต้องการของตลาด
          
       "ตลาดเอเชียเป็นตลาดที่มีผลประกอบการดีขึ้นต่อเนื่อง อำนาจในการซื้อและบริโภคสินค้าของกลุ่มชนชั้นกลางที่เป็นตลาดใหญ่เติบโตมากขึ้นเมื่อเทียบกับตลาดอเมริกาและยุโรปที่ค่อนข้างอิ่มตัวและโตเต็มที่เช่นเดียวกับญี่ปุ่น ขณะที่ไทยก็เป็นตลาดที่สำคัญแห่งหนึ่งของโซนี่ในอาเซียนเช่นเดียวกัน เพราะพฤติกรรมผู้บริโภคคนไทยค่อนข้างตอบรับกับสินค้าที่มีนวัตกรรมใหม่ๆ อย่างรวดเร็วเมื่อเทียบกับประเทศอื่น"
          
       สำหรับปีนี้บริษัทฯ จะรุกตลาดหนักในกลุ่มสินค้าทีวี ด้วยการเปิดตัวทีวีรุ่นใหม่ 17 รุ่น เป็นทีวี "บราเวียร์แอนดรอยด์ 4K" และมั่นใจว่าจะส่งผลให้รายได้รวมกลุ่มทีวีของโซนี่เติบโตขึ้นมากกว่า 20% เช่นเดียวกับรายได้รวมบริษัทฯ จะเติบโตไม่ต่ำกว่า 20% เพราะทีวีเป็นรายได้หลักของบริษัทฯ ซึ่งทั้ง 17 รุ่นมีความหลากหลายด้านราคา ตั้งแต่ต่ำกว่า 1 หมื่นบาท จนถึงระดับ 7 หมื่นกว่าบาท โดยนำเข้าพิเศษมาจากมาเลเซีย เช่น รุ่นอัลตราสลิมดีไซน์ ซีรีส์ X9000C ที่มีความบางมาก 4.9 มิลลิเมตรเท่านั้น
หาดใหญ่ใหม่ www.facebook.com/hatyaimai
เมืองหลวงภาคใต้ หลากหลายเรื่องราว บอกเล่าแบ่งปัน

ตอบกลับอย่างรวดเร็ว

ชื่อ:
การยืนยัน:
กรุณาเว้นช่องนี้ว่างไว้:
พยัญชนะไทยตัวที่สอง:
shortcuts: กด alt+s เพื่อตั้งกระทู้ หรือ alt+p แสดงตัวอย่าง