ข่าว:

ทดลองใช้งานบอร์ดตะลุง ที่อยู่ในขั้นตอนการกู้คืนข้อมูล เบื้องต้นมีแต่กระทู้ (ข้อความ) กำลังกู้รูปภาพ ไฟล์แนบต่าง ๆ คาดว่าจะทยอยสมบูรณ์ภายในไม่ช้า

Main Menu

โครงการรถไฟความเร็วสูง KTM ของมาเลเซีย วิ่งถึงหาดใหญ่??

เริ่มโดย d12, 02:06 น. 30 มิ.ย 55

ซัมเบ้ Note 7 Jr.

อ้างจาก: ลูกแมวตาดำๆ เมื่อ 11:14 น.  28 ต.ค 55
ราคานั้นไม่ใช่ตั้งไว้แพงหรอกครับ ตั้งไว้ตามต้นทุน การบริหารจัดการจริง ซึ่งเป็นราคาที่ แพงกว่าสายการบินต้นทุนต่ำ ไงล่ะครับ เลยดูว่าแพง กรณีต้นทาง กทม. ปลายทางเชียงใหม่ คงเครืองบินต้นทุนต่ำคุ้มกว่า สำหรับคนที่เน้นความเร็ว ไม่ต้องมีบริการอาหาร หรือที่นั่งพิเศษอะไรมากมาย

ครับ   ขอบคุณที่ชี้แจงให้เข้าใจ
ผมสงสัยว่า หากราคาสูงกว่ากำลังของผู้โดยสารจะสู้ได้ ก็คงต้องใช้บริการรถไฟแบบเดิมๆ หรือไม่ก็หาทางเลือกอื่นๆ
รถไฟความเร็วสูงคงไม่เหมาะกับผู้มีรายได้น้อย  ต้องบอกแบบนี้มากกว่าครับ ส.อืม ส.ตากุลิบกุลิบ
ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป

คนผ่านมา556

เข้าไปดูมาแล้ว มันไม่ใช่รถไฟ  แต่มันเป็นรถไฟฟ้าคล้ายๆของกรุงเทพฯ  เห็นว่าวิ่งถึงปาดังเบซาร์แล้ว  ไหนๆก็ไหนๆแล้วก็วิ่งให้ถึงหาดใหญ่ไปเลยก็ดี

แต่เรื่องด่านตรวจคนเข้าเมือง  อยากให้เพิ่มด่านตรวจคนเข้าเมืองที่ สถานนีรถไฟหาดใหญ่ด้วย  จะสะดวกกับนักท่องเทียวมากกว่า ด่านตรวจคนเข้าเมืองที่ สถานนีรถไฟปาดังเบซาร์มาก

http://www.youtube.com/watch?v=gwTSS2WD9P4

ลูกแมวตาดำๆ

อ้างจาก: คนผ่านมา556 เมื่อ 07:54 น.  30 ต.ค 55
เข้าไปดูมาแล้ว มันไม่ใช่รถไฟ  แต่มันเป็นรถไฟฟ้าคล้ายๆของกรุงเทพฯ  เห็นว่าวิ่งถึงปาดังเบซาร์แล้ว  ไหนๆก็ไหนๆแล้วก็วิ่งให้ถึงหาดใหญ่ไปเลยก็ดี

แต่เรื่องด่านตรวจคนเข้าเมือง  อยากให้เพิ่มด่านตรวจคนเข้าเมืองที่ สถานนีรถไฟหาดใหญ่ด้วย  จะสะดวกกับนักท่องเทียวมากกว่า ด่านตรวจคนเข้าเมืองที่ สถานนีรถไฟปาดังเบซาร์มาก

http://www.youtube.com/watch?v=gwTSS2WD9P4

มันก็คือรถไฟนั้นแหละครับ แต่มันใช้ระบบไฟฟ้า แต่ใช้รางร่วมกับรถไฟเดิมด้วย พูดง่ายๆ มาเลเซียพัฒนา เริ่มเปลี่ยนไปใช้ระบบไฟฟ้า แทนดีเซล


ตอนนี้รางรถไฟในมาเลฯนั้นวิ่งได้ทั้งรถจักรดีเซล และรถไฟฟ้า ครับ


ของบ้านเราเริ่มมีแล้ว คือ ทีกทม. สู่ชานเมือง ในโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง ตอนนี้ที่เสร็จแล้วรอติดระบบไฟฟ้าก็สาย บางซื่อ-ตลิ่งชัน แต่ของเราใช้รางแยกกัน แต่รางขนาดเดียวกัน และขนานไปกับแนวเส้นทางเดิม การที่ เชื่อมต่อระบบกันได้ที่บางซื่อ เพราะมีประแจเชื่อมกันได้

Kungd4d

 ส.บ๊ายบาย ส.บ๊ายบาย ถ้ารถไฟไฟฟ้าของมาเลย์วิ่งมาสุดทางที่หาดใหญ่ได้ก็เป็นเรื่องที่น่ายินดี แต่ถ้าหากว่ามีด่นตรวจคนเข้าเมืองด้วยที่หาดใหญ่ก็เป็นเรื่องที่น่ายินดีกว่าครับ  ส-เขิน ส-ฝนเล็บ

เทมาดู

"ชัชชาติ" สั่งปรับแผนรถไฟทางคู่ เร่งสายปาดังฯ-หาดใหญ่เชื่อมมาเลย์



โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 3 ธันวาคม 2555 18:46 น.





"คมนาคม" ปรับแผนเชื่อมอาเซียน เร่งรถไฟทางคู่เส้นทางปาดังเบซาร์-หาดใหญ่ทำพร้อมเฟสแรกเชื่อมกับฝั่งมาเลเซีย ส่วนสิงคโปร์สนเชื่อมรถไฟความเร็วสูงผ่านมาเลเซียเข้าไทย จ่อเปิดด่านกัมพูชาเพิ่ม ช่วยลาวลงทุนถนน 2 สาย ด้านจีนเร่ง MOU รถบรรทุกข้ามสะพานเชียงของ



นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ในการประชุมรัฐมนตรีคมนาคมอาเซียนครั้งที่ 8 ระหว่างวันที่ 29-30 พฤศจิกายน 2555 ที่เกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย โดยได้ประชุมระดับทวิภาคีกับรัฐมนตรีหลายประเทศซึ่งให้ความสนใจกับแผนลงทุน 2.2 ล้านล้านบาทเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของไทยมาก โดยมาเลเซียสนใจในการเชื่อมเส้นทางรถไฟทางคู่กับไทยที่ด่านปาดังเบซาร์ ดังนั้นกระทรวงคมนาคมจะปรับแผนโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ โดยเร่งรัดช่วงปาดังเบซาร์-หาดใหญ่ ขึ้นมาดำเนินการควบคู่กับโครงการระยะแรก จากเดิมที่จะก่อสร้างเป็นระยะสุดท้ายในปี 2563 เพื่อเพิ่มความสะดวกทั้งการขนส่งสินค้าและผู้โดยสารซึ่งมีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นมาก



"มาเลเซียได้พัฒนารถไฟทางคู่และใช้รถไฟฟ้าวิ่งความเร็ว 150 กิโลเมตรต่อชั่วโมงแล้ว และเป็นรางขนาด 1 เมตรเหมือนกันการเชื่อมต่อจะสะดวกมาก ดังนั้นรถไฟทางคู่จากปาดังเบซาร์-หาดใหญ่ของไทยจะต้องรองรับได้ทั้งรถดีเซลและรถไฟฟ้า ซึ่งอาจต้องเพิ่มงบประมาณในส่วนของระบบรถไฟฟ้า ส่วนสิงคโปร์สนใจก่อสร้างรถไฟฟ้าความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) เชื่อมผ่านมาเลเซียมายังประเทศไทย แต่จะต้องมีการหารือกันในรายละเอียด เพราะทางมาเลเซียมีแนวคิดที่จะก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเพิ่มอีกแนว ไม่ใช่แนวเดียวกับรถไฟทางคู่ จึงต้องดูจุดเชื่อมเข้าไทยว่าคือจุดใด"นายชัชชาติกล่าว



ส่วนกัมพูชาต้องการให้ไทยเปิดด่านข้ามแดนเพิ่มที่จังหวัดสุรินทร์ เนื่องจากด่านปอยเปตมีความหนาแน่น เพื่อให้การค้าขายและกิจกรรมของประชาชน 2 ประเทศมีความสะดวกมากขึ้น และขอให้ไทยสนับสนุนการก่อสร้างสะพานรถไฟข้ามไปยังกัมพูชาเพื่อเชื่อมต่อไปยังคุนหมิงด้วย ส่วนเวียดนามและลาวต้องการให้ก่อสร้างถนนในลาวเพิ่มอีก 2 สาย คือหมายเลข 8 และ 12 โดยเชื่อมจากนครพนมผ่านลาวไปยังฮานอยและอำนวยความสะดวกการขนส่งข้ามแดนเพื่อให้สินค้าไปยังท่าเรือแหลมฉบัง (ทลฉ.) ได้สะดวก



สำหรับพม่านั้นจะเน้นการผลักดันโครงการที่เชื่อมเข้าสู่ท่าเรือทวายเป็นหลัก และการใช้สนามบินแม่สอดเป็นจุดเชื่อมไปยังเมืองเนย์ปิดอว์, เมืองเมาะลำไย, เมืองย่างกุ้งของพม่าให้มากขึ้น ขณะที่จีนขอให้เร่งทำ MOU ระหว่างไทย-ลาว-จีน ในเรื่องการแลกเปลี่ยนรถบรรทุกข้ามแดนเพื่อให้สามารถขนส่งได้ทันทีเมื่อเปิดสะพานเชียงของในเดือนเมษายน 2556 ส่วนอินโดนีเซียนั้นฝ่ายไทยต้องการเพิ่มเที่ยวบินให้มากขึ้นเพื่อดึงคนอินโดนีเซียเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยเพิ่มจากปัจจุบันเฉลี่ย 2 แสนคนต่อปี โดยมีเป้าหมายประมาณ 1% ของประชากรอินโดนีเซียที่มีถึง 280 ล้านคน



http://www.manager.co.th/iBizchannel/viewNews.aspx?NewsID=9550000147274

เทมาดู

รูป ข้อความ และภาพ โดย ต้อม_รัตภูมิ


...................

ได้ยินเสียงลือเสียงเล่าอ้างว่าขณะนี้รถไฟสายปาดังเบซาร์พัฒนาไปมากพอสมควร โดยเฉพาะเขตเทศบาลเมืองปาดังเบซาร์ ที่มีการสร้างรถไฟรางคู่เข้ามาจากมาเลเซียจนถึงเขตปาดังเบซาร์ และทางเทศบาลปาดังเบซาร์ ก็ได้มีการสร้างสถานีรถไฟในฝั่งไทยที่บริเวณสวนสาธารณะริมทางรถไฟ โดยความร่วมมือของรถไฟไทย รถไฟมาเลย์ จังหวัดสงขลา ทม.ปาดังเบซาร์

เข้าไปหาข้อมูลพบคำแถลงของนายกเทศมนตรีเมืองปาดังเบซาร์ นายกบรรณจง ปองผล ซึ่งมีการพูดถึงเกี่ยวกับการสร้างรถไฟรางคู่และสถานีรถไฟปาดังเบซาร์ด้วย
[attach=1]



หลายวันก่อนมีโอกาสไปเที่ยวปาดังเบซาร์ น่าเสียดายที่วันนั้นฝนตกหนักและมีเวลาค่อนข้างจำกัดจึงไม่ได้เก็บรายละเอียดอะไรเลย ไปเที่ยวรู้ว่าเป็นอีกหนึ่งเมืองที่น่าอยู่ น่าเที่ยว หากมีเวลาก็ลองแวะไปเที่ยวเมืองชายแดนฝั่งปาดังเบซารืกันได้นะครับ บรรยากาศแตกต่างคนละเรื่องกับฝั่งด่านนอกเลย
[attach=2]




[attach=3]



[attach=4]

ป้ายเกี่ยวกับการก่อสร้างต่างๆ ที่เกิดขึ้นในเขตเมืองปาดังเบซาร์ และเส้นทางรถไฟที่ได้รับการพัฒนาจากฝั่งมาเลเซียจนเข้ามาถึงเขตปาดังเบซาร์ ส่วนข้อมูลอื่นๆ ท่านมีช่วยแบ่งปันจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งเลยครับ




เทมาดู

รูป ข้อความ และภาพ โดย ต้อม_รัตภูมิ

...............


เทมาดู

"ชัชชาติ" สั่งปรับแผนรถไฟทางคู่ เร่งสายปาดังฯ-หาดใหญ่เชื่อมมาเลย์

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 3 ธันวาคม 2555 18:46 น.


"คมนาคม" ปรับแผนเชื่อมอาเซียน เร่งรถไฟทางคู่เส้นทางปาดังเบซาร์-หาดใหญ่ทำพร้อมเฟสแรกเชื่อมกับฝั่งมาเลเซีย ส่วนสิงคโปร์สนเชื่อมรถไฟความเร็วสูงผ่านมาเลเซียเข้าไทย จ่อเปิดด่านกัมพูชาเพิ่ม ช่วยลาวลงทุนถนน 2 สาย ด้านจีนเร่ง MOU รถบรรทุกข้ามสะพานเชียงของ

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ในการประชุมรัฐมนตรีคมนาคมอาเซียนครั้งที่ 8 ระหว่างวันที่ 29-30 พฤศจิกายน 2555 ที่เกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย โดยได้ประชุมระดับทวิภาคีกับรัฐมนตรีหลายประเทศซึ่งให้ความสนใจกับแผนลงทุน 2.2 ล้านล้านบาทเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของไทยมาก โดยมาเลเซียสนใจในการเชื่อมเส้นทางรถไฟทางคู่กับไทยที่ด่านปาดังเบซาร์ ดังนั้นกระทรวงคมนาคมจะปรับแผนโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ โดยเร่งรัดช่วงปาดังเบซาร์-หาดใหญ่ ขึ้นมาดำเนินการควบคู่กับโครงการระยะแรก จากเดิมที่จะก่อสร้างเป็นระยะสุดท้ายในปี 2563 เพื่อเพิ่มความสะดวกทั้งการขนส่งสินค้าและผู้โดยสารซึ่งมีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นมาก

"มาเลเซียได้พัฒนารถไฟทางคู่และใช้รถไฟฟ้าวิ่งความเร็ว 150 กิโลเมตรต่อชั่วโมงแล้ว และเป็นรางขนาด 1 เมตรเหมือนกันการเชื่อมต่อจะสะดวกมาก ดังนั้นรถไฟทางคู่จากปาดังเบซาร์-หาดใหญ่ของไทยจะต้องรองรับได้ทั้งรถดีเซลและรถไฟฟ้า ซึ่งอาจต้องเพิ่มงบประมาณในส่วนของระบบรถไฟฟ้า ส่วนสิงคโปร์สนใจก่อสร้างรถไฟฟ้าความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) เชื่อมผ่านมาเลเซียมายังประเทศไทย แต่จะต้องมีการหารือกันในรายละเอียด เพราะทางมาเลเซียมีแนวคิดที่จะก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเพิ่มอีกแนว ไม่ใช่แนวเดียวกับรถไฟทางคู่ จึงต้องดูจุดเชื่อมเข้าไทยว่าคือจุดใด"นายชัชชาติกล่าว

ส่วนกัมพูชาต้องการให้ไทยเปิดด่านข้ามแดนเพิ่มที่จังหวัดสุรินทร์ เนื่องจากด่านปอยเปตมีความหนาแน่น เพื่อให้การค้าขายและกิจกรรมของประชาชน 2 ประเทศมีความสะดวกมากขึ้น และขอให้ไทยสนับสนุนการก่อสร้างสะพานรถไฟข้ามไปยังกัมพูชาเพื่อเชื่อมต่อไปยังคุนหมิงด้วย ส่วนเวียดนามและลาวต้องการให้ก่อสร้างถนนในลาวเพิ่มอีก 2 สาย คือหมายเลข 8 และ 12 โดยเชื่อมจากนครพนมผ่านลาวไปยังฮานอยและอำนวยความสะดวกการขนส่งข้ามแดนเพื่อให้สินค้าไปยังท่าเรือแหลมฉบัง (ทลฉ.) ได้สะดวก

สำหรับพม่านั้นจะเน้นการผลักดันโครงการที่เชื่อมเข้าสู่ท่าเรือทวายเป็นหลัก และการใช้สนามบินแม่สอดเป็นจุดเชื่อมไปยังเมืองเนย์ปิดอว์, เมืองเมาะลำไย, เมืองย่างกุ้งของพม่าให้มากขึ้น ขณะที่จีนขอให้เร่งทำ MOU ระหว่างไทย-ลาว-จีน ในเรื่องการแลกเปลี่ยนรถบรรทุกข้ามแดนเพื่อให้สามารถขนส่งได้ทันทีเมื่อเปิดสะพานเชียงของในเดือนเมษายน 2556 ส่วนอินโดนีเซียนั้นฝ่ายไทยต้องการเพิ่มเที่ยวบินให้มากขึ้นเพื่อดึงคนอินโดนีเซียเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยเพิ่มจากปัจจุบันเฉลี่ย 2 แสนคนต่อปี โดยมีเป้าหมายประมาณ 1% ของประชากรอินโดนีเซียที่มีถึง 280 ล้านคน

http://www.manager.co.th/iBizchannel...=9550000147274

ม่วนอีหลี

เยี่ยมครับอาจารย์ชัชชาติ เด่นอยู่คนเดียวใน ครม  ส.ยกน้ิวให้

แม่มดน้อย

ข้อมูลวันที่ 08 12 55 จุดเปลี่ยนประเทศไทย ปรับปรุงการรถไฟแห่งประเทศไทย

นาทีที่ 08.28


http://www.youtube.com/watch?v=0m55xDTWIvI

ซัมเบ้ Note 7 Jr.

รฟท. จะมีสภาพทางที่ดีๆ มีหัวรถจักรใหม่ๆ เมื่อไหร่ครับ น้าหนวด
ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป

นายไข่นุ้ย

อ้างจาก: คนข้างมาม่า ^^ เมื่อ 18:35 น.  12 ธ.ค 55
รฟท. จะมีสภาพทางที่ดีๆ มีหัวรถจักรใหม่ๆ เมื่อไหร่ครับ น้าหนวด
  ว่าเหมือนท่าน
DO YOU KNOW ME? I AM A CAT 28 YEARS. AND YOU?    แมวแท้สู (แมวยิ้ม)

เซเลอร์มูน222

"ไทย-มาเลย์" เล็งสร้างรถไฟฟ้าเชื่อม 2 ประเทศ

Post : 11/01/2013

[attach=1]

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่าในการประชุมรัฐมนตรีขนส่งอาเซียน ตนได้เสนอที่ประชุมว่าไทยจะลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานโดยใช้เงิน 2.2 ล้านล้านบาท และจากการหารือร่วมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมของมาเลเซีย เสนอสร้างรถไฟทางคู่ขนาด 1 ม. เป็นระบบรถไฟฟ้าเชื่อมระหว่างไทย-มาเลเซีย บริเวณจุดผ่านแดนปาดังเบซาร์-หาดใหญ่ขึ้นมาทางตอนเหนือ-กรุงเทพฯ ซึ่งช่วยระบบขนส่งคนและสินค้าให้สะดวกรวดเร็วมากขึ้น

"ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำแผนดำเนินงานซึ่งได้จัดสรรอยู่ในงบ 2.2 ล้านล้านบาท หากเราสามารถสร้างทางคู่เชื่อมไทย-มาเลเซียได้โดยใช้ระบบรถไฟฟ้าความเร็ว 150 กม./ชม. จะช่วยให้การขนส่งสินค้าเข้าสู่ท่าเรือแหลมฉบังได้เร็วขึ้น อีกทั้งไทยกับมาเลเซียยังใช้ระบบรางแบบเดียวกันคือ 1 ม. ซึ่งจะช่วยให้เชื่อมต่อได้ง่ายมากขึ้นด้วย"

สำหรับรูปแบบการลงทุนนั้นไทยจะสร้างระบบรางในส่วนของไทย และมาเลเซียก็จะดำเนินการ เช่นเดียวกัน หากมาเลเซียต้องการผ่านแดนเพื่อขนส่งสินค้ามาไทยอาจต้องเช่ารางของไทย ซึ่งต้องหารือกันอีกครั้ง ลักษณะการทำทางคู่ระบบรถไฟฟ้าจะเหมือนรถไฟฟ้าสายสีแดง (บางซื่อ-ตลิ่งชัน) ที่ให้รถไฟฟ้าและรถดีเซลมาวิ่งได้ด้วย



ที่มา Home Buyers' Guide ฉบับวันที่ 11 ม.ค. 2556

http://www.home.co.th/Content/DataDetail/72088


SingoraJ

ดันโครงการนี้มากครับ อย่างน้อยที่สุดขอให้มาถึงหาดใหญ่ครับ เราจะมีการเติบโตอีกไม่มากก็น้อย นทท.จากทางมาเลเซียบางทีก็อยากลองมาหาดใหญ่บ้าง ใช้เวลาไม่มากนัก  ส-ดีใจ

๛๏uๅellwu llสulwลิu๏๛

ระยะทางแม้ยาวไกล .. หากใจมุ่งมั่น ..แม้จะเป็นเพียงก้าวเล็กๆ ..
แต่ก็สามารถไปถึงที่หมาย .. ไม่ต่างกัน ..

เบลอมัวเลือน

หัวกระสุนแบบ นี้ วิ่งเข้าเมืองไทย ถ้าไม่ยกระดับรางรถไฟ เจอ มอไซค์ รถกระบะ วิ่งตัดผ่าน คงน่ากลัวพิลึก

เพลีย

เค้าต้องกั้นเขตทางอยู่แล้วครับ หากเป็นทางคู่ อาจจะทำแบบเดียวกับของมาเล คือเป็นรั้วกั้นตลอดแนวเส้นทางรางคู่ จุดที่เป็นจุดตัดถนนก็อาจจะยกระดับหรือไม่ก็แล้วแต่ สนข จะศึกษาความเหมาะสม

แต่อันที่เห็นยังไม่ใช่หัวกระสุนนะครับ รางคู่ 1 เมตรทำความเร็วได้ประมาณ 160 กม/ชม เท่านั้น ยังไม่เข้าเกณฑ์รถไฟความเร็วสูง ภาคใต้คงต้องแลกรถไฟความเร็วสูงที่ 250+ km/hr กับรางคู่ที่วิ่งได้แค่ 160 ซะแล้ว น่าเห็นดูจัง ภาคเหนือเค้าจัดหนัก 300 km/hr ลูกเมียน้อยของแท้จริงๆบ้านเรา

SingoraJ

ภาคกลาง+เหนือ+อีสาน มีประชากรมากกว่าภาคใต้อยู่โข ประเทศเราก็ยังไม่ได้ร่ำรวยถึงขนาดจะสร้างได้พร้อม ๆ กันครับ ต้องเข้าใจและทำใจตรงจุดนี้ด้วย ถึงรางคู่จะได้แค่ 160 km/hr แต่ก็ถือว่าไม่ได้เลวร้ายอะไรและราคาตั๋วก็คงไม่โหดนัก ไม่ต้องมานั่งลุ้นว่าจะได้ยอดตามเป้าหรือเปล่า คอยดูแล้วกันครับว่าหัวจรวด 250+ เนี่ยราคาตั๋วจะเท่าไหร่่่ จะขาดทุนหรือไม่

หนุ่มระยอง

อ้างจาก: SingoraJ เมื่อ 18:30 น.  26 ม.ค 56
ภาคกลาง+เหนือ+อีสาน มีประชากรมากกว่าภาคใต้อยู่โข ประเทศเราก็ยังไม่ได้ร่ำรวยถึงขนาดจะสร้างได้พร้อม ๆ กันครับ ต้องเข้าใจและทำใจตรงจุดนี้ด้วย ถึงรางคู่จะได้แค่ 160 km/hr แต่ก็ถือว่าไม่ได้เลวร้ายอะไรและราคาตั๋วก็คงไม่โหดนัก ไม่ต้องมานั่งลุ้นว่าจะได้ยอดตามเป้าหรือเปล่า คอยดูแล้วกันครับว่าหัวจรวด 250+ เนี่ยราคาตั๋วจะเท่าไหร่่่ จะขาดทุนหรือไม่

ไม่เชิงครับ การที่รถไฟความเร็วสูงจะขาดทุนหรือกำไร นอกเหนือจากราคาค่าตั๋วแล้ว มันอยู่ที่ density ของเส้นที่รถไฟความเร็วสูงวิ่งผ่านครับ การที่ภาคเหนือ ภาคอีสาน ประชากรมากกว่า แต่มันก็ไม่ใช่ประเด็นว่าจะทำกำไรได้มากกว่า หรือสมควรสร้างมากกว่าภาคใต้ เพราะรถไฟความเร็วในภาคดังกล่าวไม่ได้วิ่งผ่านทุกจังหวัดครับ และยิ่งไปกว่านั้นรถไฟความเร็วสูงไม่ได้จอดทุกตำบลทุกอำเภอ เพราะฉนั้นเหตุผลเรื่องประชากรมากกว่านั้นไม่เกี่ยวเลย

ว่าด้วยเรื่อง density ซึ่งภาคใต้นั้นได้เปรียบภาคอื่นเพราะภาคใต้นั้นลากยาวไล่เกือบทุกจังหวัด (ลักษณะคล้ายประเทศญี่ปุ่น) ซึ่งจุดนี้เหมาะแก่การสร้างรถไฟความเร็วสูงซะด้วยซ้ำ อีกทั้งภูมิประเทศที่ง่ายกว่าในการก่อสร้าง หากเทียบกับช่วงพิษณุโลกไปเชียงใหม่ที่ต้องมีการเจาะอุโมงค์มากมาย และภาคใต้เชื่อได้ว่าจำนวนผู้โดยสารที่ใช้บริการนั้นจะสมำเสมอตามภูมิประเทศที่พาดผ่าน และทำความเร็วได้ง่าย

ส่วนเรื่องค่าโดยสารนั้นไม่ต้องลุ้นหรอกครับ ท่านรมตเค้าประกาศในหลายๆสื่อมาหลายต่อหลายครั้งว่า จะอยู่ในช่วง 2.2-2.5 บาทต่อกิโลเมตร ถือว่าไม่แพง แต่จะหากำไรมหาศาลจาก pricing แบบนี้คงยาก ท่านรมตคงมองเรื่องการพัฒนาที่จะตามมาตามแนวรถไฟ เรื่องเมืองใหม่ เรื่องธูรกิจที่จะตามมามากกว่า เป็นการสร้างมูลค่าให้กับท้องถิ่น มากกว่าการแสวงหากำไรอันเกินงามจากค่าโดยสาร

ความจริงแล้ว รางคู่นั้นเหมาะที่จะใช้สำหรับขนสินค้ามากกว่า ภาคใต้หากคุณพอใจแค่รางคู่ก็คงได้แค่รางคู่แหละครับ หากไม่มีพลังมวลชนเรียกร้อง ผลักดันถามหา ที่น่าตกใจคือพวกคุณก็จ่ายภาษีในอัตราเดียวกับคนภาคอื่นๆ มิได้จ่ายในอัตราที่พิเศษกว่า เลยต้องได้งบที่ปั้นลงมาเป็นแบบ second class citizen

Kungd4d

 ส-ฝนเล็บ ส-ฝนเล็บ ตอนนี้ไม่ขออะไรมาก ขอแค่ให้รถไฟฟ้ามาเลเซียวิ่งมาถึงหาดใหญ่ก่อน เพื่อความสะดวกในการเดินทางและการตรวจคนเข้าเมืองก็ทำที่สถานีเลยครับ  ส-ฝนเล็บ ส-ฝนเล็บ ส-ฝนเล็บ

บ่าวใหญ่

เชียงใหม่สร้างรถไฟความเร็วสูง ส่วนหาดใหญ่ก็สร้างมอเตอร์เวย์ จะได้ไม่เสียเปรียบกัน

ขำหรอ?

อ้างจาก: บ่าวใหญ่ เมื่อ 22:53 น.  26 ม.ค 56
เชียงใหม่สร้างรถไฟความเร็วสูง ส่วนหาดใหญ่ก็สร้างมอเตอร์เวย์ จะได้ไม่เสียเปรียบกัน

ไม่ตลก พาเครียด