ข่าว:

ทดลองใช้งานบอร์ดตะลุง ที่อยู่ในขั้นตอนการกู้คืนข้อมูล เบื้องต้นมีแต่กระทู้ (ข้อความ) กำลังกู้รูปภาพ ไฟล์แนบต่าง ๆ คาดว่าจะทยอยสมบูรณ์ภายในไม่ช้า

Main Menu

ก้าวแรกของคนวันเสาร์ฯก้าวแรกของ ครก. 112 ก้าวเล็กๆ แต่สั่นสะเทือน

เริ่มโดย ลูกชาวนาไทย, 02:39 น. 28 พ.ค 55

ลูกชาวนาไทย

ก้าวแรกของคนวันเสาร์ฯก้าวแรกของ ครก. 112 ก้าวเล็กๆ แต่สั่นสะเทือนโยกคลอนอาณาจักร

วันนี้ผมไปร่วมฟังการแถลงของ ครก. 112 ที่ ห้องประชุมศรีบูรพา ม.ธรรมศาสตร์ ที่แถลงการผลการณรงค์ล่ารายชื่อเพื่อสนับสนุน 112 ซึ่งครบ 112 วันแล้ว สรุปได้รายชื่อทั้งสิ้น เมื่อ 15.00 น. ของวันที่ 27 พฤษภาคม 2555 จำนวน 39,185 รายชื่อ  ซึ่งเป็นการรวบรวมมาจาก ภาคอีสานประมาณ 30,000 คน ภาคใต้ได้น้อยที่สุดคือ 118 คน

จากผลการรวบรวมที่ได้มาค่อนข้างมากนี้ สร้างความแปลกใจให้กับคนจำนวนมาก แม้แต่ตัวผมเอง เพราะข่าวที่ได้ยินบอกเล่ากันมานั้น ยังได้ไม่ครบหมื่นรายชื่อ ซึ่งข่าวนั้นคงเป็นช่วงแรกๆ นั่นเอง แต่เมื่อผลสรุปออกมาถึงเกือบ 40,000 คนนี้ ผมค่อนข้างแปลกใจกับกระแสตอบรับของประชาชนจำนวนมากเช่นกัน

ทำให้ผมนึกได้ว่า ตอนที่ "กลุ่มคนวันเสาร์ไม่เอาเผด็จการ" เริ่มปราศรัยที่สนามหลวงเพื่อต่อต้านเผด็จการครั้งแรกในปี 2549 นั้น คนพูดมีแค่เก้าอี้ตัวเดียว คนฟังไม่กี่สิบคน ใช้โทรโข่งพูด ซึ่งหากใครเห็นในวันนั้นแล้ว คงประเมินไม่ได้ว่า มันจะสร้างผลสะเทือนอย่างมหาศาล เมื่อผ่านกาลเวลาไปเรื่อยๆ  การลุกขึ้นสู้กับระบอบเผด็จการระบอบอำมาตย์ที่ผ่านมา 6 ปี มีเรื่องราวใหญ่โตมากมาย มีการชุมนุมของคนหลายแสน กระเทือนโครงสร้างทางการเมืองของไทยลึกที่สุดในประวัติศาสตร์ทีเดียว

เหตุการณ์การต่อสู้เผด็จการนี้ เริ่มต้นครั้งแรกมาจากคนยืนพูดบนเก้าอี้ มีโทรโข่งตัวเดียว คนฟังจำนวนไม่ถึงร้อยคนเท่านั้น ตามทฤษฎี Chaos Theory เรียกว่า Butterfly Effect คือ ปรากฎการณ์ใด ๆ แม้เล็กๆ แต่เมื่อเวลาผ่านไป ผลของมันจะใหญ่โตเกินคาด

การรณรงค์ล่ารายชื่อ เพื่อแก้ไข ม. 112 นี้ ผ่านมาได้ 112 วัน เริ่มจากกลุ่มคนเล็กๆ ที่สะเทือนมาจาก "การจับอากง และคำพิพากษาจำคุก 20 ปี"  แค่ ไม่ถึงสี่เดือน มันก็สะเทือนขนาดนี้

คิดดูว่า ผลของมันในอีก 1 ปี 2 ปี หรือ 5 ปี จะรุนแรงแค่ไหน ผมว่ามันสั่นสะเทือนแรงพอๆ กับ หรือมากกว่า "วันเริ่มต้นของคนวันเสาร์ไม่เอาเผด็จการ"

นี่คือ การเริ่มต้นของสิ่งที่ใหญ่กว่า จะเรียกว่า ปฎิวัติประเทศไทย หรือไปถึงจุดไหนไม่มีใครทราบ แต่ผมเชื่อไม่มีอำนาจใด สะกัดกั้นมันได้อย่างแน่นอน ไม่ว่าจะลากกองทัพ ลากศาล ลากม็อบพันธมิตรมาต่อต้านก็ตาม

จะลดผลสะเทือนของมัน ต้องลดที่เงื่อนไข ไม่ใช่การต่อต้าน ต้องแก้ไข  112 เพื่อทอนกระแส

ไม่อย่างนั้นคลื่นมันจะขยายตัวไปเรื่อยๆ จนโค่นอะไรต่อมิอะไรแน่นอน ยิ่งต้านจะยิ่งโต และผมเชื่อว่ามันจะไม่หยุดแค่ 112 เพราะยิ่งต้านยิ่งสร้างเงื่อนไขให้เจ็บแค้น กลายเป็นเงื่อนไขต่อไปเรื่อยๆ อย่างไม่จบ

วันนี้ แค่เป็นวันต้นๆ ของการต่อต้าน 112 เท่านั้น

แต่ผมไม่เชื่อว่า ระบอบอำมาตย์จะมีสายตาที่ยาวไกลพอที่จะเห็นแนวโน้มใหญ่ข้างหน้าได้
พวกเขาตัดสินใจตามความดื้อและสัญชาติญาณ

6 ปีมานี้ เราจึงเห็นการ "โค่นทักษิณในวันที่ 19 กันยายน 2549" พัฒนามาเป็นแก้ไข 112 ที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นได้ ในสังคมซาบซึ้งแบบประเทศไทยนี้

แต่มันได้เกิดขึ้นแล้ว คิดหยุดมันนั้นอย่าหวังเลยว่าจะสำเร็จ


cradit:
http://prachatai.com/journal/2012/05/40703


เอ้อ


เสือก

การไปล่ารายชื่อการให้ข้อมูลที่เป็นจริงหรือไม่ ซื้อมาหรือไม่

เมธา

สงสัยว่ามาตรา 112 เหยียบหัวพ่อหัวแม่พวกคิดล้มเจ้าอยู่เหรอไร
ถึงเห่ากันไม่เลิก

คนดี ๆ ไม่เคยเดือดร้อนเพราะมาตรานี้ จำไว้ไอ้พวกระยำ
อย่าคิดว่าจะยกเลิกกันง่าย ๆ คนจงรักภักดียังเต็มประเทศไทย

เมธา

ลูกชาวนาไทย ไอ้สวะ อย่ามาแพร่ความริยำของมรึงแถวนี้เลยนะ
เดี๋ยวจะโดนตรีนคนหาดใหญ่เข้า ไม่พอใจสถาบันก็ไปอยู่กับฮุนเซนสิมรึง

wareerant

อ้างถึงสรุปได้รายชื่อทั้งสิ้น เมื่อ 15.00 น. ของวันที่ 27 พฤษภาคม 2555 จำนวน 39,185 รายชื่อ  ซึ่งเป็นการรวบรวมมาจาก ภาคอีสานประมาณ 30,000 คน ภาคใต้ได้น้อยที่สุดคือ 118 คน

ถ้าวิเคราะห์คุณสมบัติคุณวุฒิกันจริง ๆ คงไม่ถึงหรอก บางคนไม่รู้เรื่องเรียนมาน้อย เขาว่างัยก็ว่างั้น

อ้างถึงการลุกขึ้นสู้กับระบอบเผด็จการระบอบอำมาตย์ที่ผ่านมา 6 ปี มีเรื่องราวใหญ่โตมากมาย มีการชุมนุมของคนหลายแสน กระเทือนโครงสร้างทางการเมืองของไทยลึกที่สุดในประวัติศาสตร์ทีเดียว


ตอนนี้ก็ยังต่อต้านได้อีกนะ ก็ อำมาตย์ตู่น่ะ เขาจะได้เป็นอำมาตย์แล้วนะ น้าหลวงเหอออออออ


แบ่งแยกดินแดนพันธุ์ใหม่

มีคนน้อยนิดที่มีความคิดแบบพวกชิงหมาเกิดเหล่านั้นครับ..
คงเจอกันหน่อยล่ะ..

ลูกชาวนาไทย

คุณไม่เห็นด้วยกับการแก้ไข ม.112 ก็เป็นสิทธิเสรีภาพส่วนตัว แต่คนที่เขาเห็นด้วย เขาก็มีสิทธิที่จะแสดงออกครับ เพราะธรรมชาติให้มนุษย์มีเสรีภาพในการดำรงชีวิต ที่ไร้เสรีภาพ เพราะมีมนุษย์ส่วนหนึ่งไปใช้อำนาจออกกฎระเบียบเพื่อกดขี่พวกเขา

ซึ่งโลกนี้ไม่มีใครต้องเกิดมาเป็นทาสใคร
การผูกขาด ครอบงำความ "เป็นคนไทย" ว่าต้องเป็นอย่างที่คุณเป็น ?
ทุกคนเป็นคนสัญชาติใด เชื้อชาติใด เป็นสิทธิแต่กำเนิด
แต่เกิดมาแล้วไม่จำเป็นต้องไปเชื่อใครว่าต้องเป็นอย่างโน้นเป็นอย่างนี้
หากมันไปกีดกั้นเสรีภาพของเขา
ไม่มีใครเป็นทาสใคร ทุกคนเกิดมาเพราะ "กรรมของตน"
ไม่มีใครศักดิ์สิทธิน่าบูชา หรือต้องกราบไหว้
เพื่อให้ได้ขึ้นสวรรค์หรือบรรลุธรรม อยากขึ้นสวรรค์ บรรลุธรรม ต้องทำดี ด้วยตัวเอง

112 มีปัญหา มันไร้มนุษยธรรม เหยียบย้ำศักดิ์ศรีแห่งความเป็นมนุษย์ ปิดกั้นเสรีภาพในการพูด การคิด ของมนุษย์ ที่มีสิทธิโดยกำเนิดที่จะคิด จะพูด ในสิ่งที่พวกเขาเชื่อ

สิทธิขั้นพื้นฐานเช่นนี้ยังไม่มีแล้ว ความเป็นมนุษย์มันก็ลดทอนหายไป
ทำไมคนที่ประกาศตัวว่าเป็นเมืองพุทธ ศาสนาแห่งวิทยาศาสตร์ ศาสนาแห่งเหตุและผล
จึงมีวัฒนะธรรมการเมืองแบบ "อียิปต์โบราณยุคก่อนคลีโอพัตรา" ไปได้ มันเป็นแห่งการ "ได้รับข้อมูลด้านเดียว" โปรประกันดาคต่อเนื่องยาวนาน
เหมือน;รรณะในอินเดีย ขนาดพระพุทธเจ้ามาปลดปล่อยแล้ว ยังไม่ยอมหลุดออกจากระบบกดขี่นั้น

----------------
หากไม่มีรัฐประหาร ประเทศก็ไม่แตกแยกขนาดนี้
และจะทำให้มันกลับไปเหมือนเดิมคงยาก เพราะเมื่อประชาชนตื่นขึ้นมาแล้ว
และเขารู้ตัวว่า พวกเขาไม่ได้เป็นทาสใคร เขาเป็นไทย เป็นเสรีชน
เป็นเจ้าของประเทศนี้ด้วยสิทธิที่สมบูรณ์
มันก็ยากที่จะทำให้เขาหลับลงไปได้อีก

-------------------
ในเกาหลีเหนือ พวกที่ได้ประโยชน์ หรือถูกล้างสมองจากการปกครองที่กดขี่ของ
ตระกูลคิม ก็คงไม่อยากให้มีการแก้กฎหมายใดๆ ที่กดขี่ชาวบ้าน
เพราะตัวเองได้ประโยชน์จากสังคมที่เป็นอยู่ในขณะนั้น
หรือไม่อย่างนั้นก็
"ถูกข้อมูลด้านเดียวปกปิดมานาน เสพย์ข้อมูลด้านเดียว"

ผมเชื่อว่าคนไทยจำนวนมาก จะรู้สึกสมเพชชาวเกาหลีเหนือ โดยเฉพาะตอนที่คิมเสียชีวิต
ที่เห็นคนเกาหลีเหนือร้องไห้ยังกับจะเป็นจะตาย แต่ไม่กล้าคิดไปอีกขั้น

คนเวียดนามเคยถามผมตรงๆ ว่า
"ทำไมประเทศไทยถึงไม่เจริญเท่ากับเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น หรือสิงคโปร์"
ทั้งๆ ที่ประเทศไทยไม่ได้ถูกสงครามใหญ่ ๆ ทำลายล้างเลยตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สองเป็นต้นมา
เขาว่า เมืองไทยต้องเจริญอย่างน้อยก็ทัดเทียมญี่ปุ่น

เขาถามอย่าง "ปัญญาชน" ระหว่างประเทศ ผมไม่สามารถตอบเขาอย่างเป็นวิชาการได้ ตอนที่เขาถามประมาณปี 2547 
ผมหาคำตอบไม่ได้
ญี่ปุ่นนั้นเจอนิวเคลียร์ แต่เศรษฐกิจก็พัฒนาขึ้นมาได้
เกาหลีใต้ก็เหมือนกัน
เวียดนามเสียเวลากับสงครามเกือบ 30 ปี
แต่เมืองไทยสงบ ไม่มีสงคราม แต่ "ก็พัฒนาทัดเทียมกับ ประเทศเจริญแล้วไม่ได้

วันนี้ผมน่าจะตอบได้
ทำไมเกาหลีเหนือไม่เจริญเท่าเกาหลีใต้ คำถามเดียวกัน

หากคุณไปในสังคมนานาชาติ ไม่อยู่ใน "กระดอง" เหมือนกับที่อยู่ในประเทศ เราจะรู้ว่าที่เราภูมิใจนั้น เพราะ "เราถูกข้อมูลด้านเดียวตลอดเวลา" คนเกาหลีเหนือ เขาก็ภูมิใจที่สังคมของเขารุ่งเรือง (ในความเห็นของคนเกาหลีเหนือ) แต่คนต่างประเทศมองเขาไป รู้สึกน่าสงสารคนเกาหลีเหนือ

---------------------
เหตุผลหนึ่งชอบอ้างกันคือ การเมืองมันเลว
คิดไปไกลอีกนิด
กลุ่มใดที่อยู่ในอำนาจนานสุด โดยไม่ต้องรับผิดชอบทางการเมือง
กลุ่มใดที่ครอบงำระบบเศรษฐกิจ โดยอยู่พ้นจากการตรวจสอบใดๆ
ไม่ใช่นักการเมืองแน่นอน

ทีนี้จะรู้แล้วใช่ไหมว่า "ทำไมต้องแก้กฎหมายที่ ลดทอนเสรีภาพในการคิดและการพูด"

เพียงแต่ไม่กล้ากระโดดพ้นเพดานกระจกที่เขาปิดกั้นเอาไว้ หรือปิดกั้นตัวเองเอาไว้

มีคนกลุ่มหนึ่งพยายาม "สะกดจิต" ว่า "นักการเมืองเลว"
ซึ่งผมไม่ได้เถียง แต่คนที่เลวกว่านักการเมืองนั้นมีแน่
ทำไมธุรกิจใหญ่ๆ เช่นเบียร์ โรงเหล้าถึงผูกขาดได้
ทำไมธนาคารถึงผูกขาดได้
เขาไม่ได้รับใช้นักการเมือง
กลุ่มชนชั้นนำไทยไม่ได้รับใช้นักการเมือง
แต่เขาเป็นเครือข่ายระบบที่ครอบงำอยู่

นักการเมืองมาแล้วไป แต่มีกลุ่มชนชั้นนำเท่านั้นที่ ไม่ได้ไปไหนเลย
"เดินอีกนิดก็หลุดกรอบ" พบสัจจธรรมทางการเมืองแล้ว"
ทำไมเกาหลีเหนือถึงล้าหลัง ทำไมเกาหลีใต้ กลายเป็นประเทศพัฒนาแล้ว

"ระบบการเมือง" ใช่หรือไม่
ผมฟันธง "คุณไม่กล้าคิด" และพยายามหลอกตัวเอง
และหาเหตุผลที่ "จงใจละทิ้งตัวแปรสำคัญออกจากสมการ" 
ทั้งๆ ที่คุณก็รู้ว่า "ได้ละทิ้งตัวแปรนั้น"

คุณไม่กล้าแม้แต่จะคิด นั้นคือ การละทิ้งศักดิ์ศรีแห่งความเป็นมนุษย์ไป
ลดทอนเกียรติภูมิของตัวเอง

"น่าสงสารดีแท้" ที่โสรเคตีส ต้องออกมาปกป้อง "นายทาส" ของตน ว่าระบบทาสนั้นดีอยู่แล้ว
ผมเป็นนักเศรษฐศาสตร์ ทำไมผมจะคิดเหตุผลที่ประเทศอื่นไม่มี แต่ประเทศเรามีไม่ได้

แต่ผมพูดไม่ได้ เพราะ "เสรีภาพในการคิดและการพูด" ถูกจำกัด

-------------------
ธุรกิจใหญ่ ๆ เช่นปูนซิเมนต์ไทย ที่ผูกขาดตลาดปูนซิเมนต์ ไม่ได้แคร์นักการเมือง
ธุรกิจเช่น ธนาคาร ไม่ได้แคร์นักการเมือง

เราไม่กล้าคิด "ออกนอกกรอบ" คนหาความจริงเท่านั้น

แล้วมาด่านักการเมือง นักการเมืองมาแล้วไป แต่อำนาจที่ฝรั่งเรียกว่ากลุ่ม  The Establishment  หรือที่สื่อแปลว่า "กลุ่มอำนาจนำ" อำนาจที่ทำรัฐประหารปี 2549 นั่นแหละ
นั้น อยู่ตลอดมา

ปล. คุณอย่าบอกนะว่า พล.อ.สนธิ ทำเอง เพราะวันนี้ พล.อ.สนธิ หมดอำนาจแล้ว แต่อำนาจที่ครอบ ของรัฐประหารเห็นยังเข็มแข็งอยู่เลย คุณก็ต้อง "รู้" พอที่จะรู้ว่า พล.อ.สนธิ แค่มือปืนรับจ้าง

------------------
จะมาอ้างประเทศแตกแยก
เพื่อรักษาอำนาจ และระบบกฎหมายที่กดขี่ศักดิ์ศรีอแห่งความเป็นมนุษย์คงไม่ได้หรอกครับ

อีกอย่าง ประเทศไม่แตกแยกหรอกครับ หากเรายอมรับฟังเสียงของประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ
ไม่ใช่อำนาจไปกดขี่บีทาเขา

ในความเห็นของผม ชาติคือประชาชน
ไม่มีชาติใดสลาย เพราะประชาชนยังอยู่
ยังไงคนไทย 66 ล้านคน ก็ไม่มีทางสูญหายไปจากโลกนี้ได้
นอกจาก โครงสร้างอำนาจของสังคมเท่านั้นที่อาจเปลี่ยนแปลงไป
เหมือนประเทศจีน สู้กันหนักสมัย เหมาฯ กับเจียงไคเซ็ค
เจียงไคเช็คแพ้ แต่ "ชาติ ซึ่งก็คือ ประชาชนจีน" ไม่ได้ล่มสลาย
เกิดสาธารณรัฐประชาชนจีน ในวันนี้ที่ยิ่งใหญ่กว่าเดิมมากมาย

ที่ล่มสลายนั้นคือ

ชนชั้นนำเดิมของจีนที่ขูดรีดและไม่ฟังเสียงของประชาชนต่างหาก

ดังนั้น  "โวหารของพวก อนุรักษ์นิยม" อ้างชาติเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์
จับต้องไม่ได้ไปโน้น อะไรก็จะกระทบต่อชาติ

ชาติไม่มีตัวตนอื่น นอกจากประชาชน และดินแดน 
สองสิ่งนี้ไม่เคยหายไปในประวัติศาสตร์
นอกจากสงครามรุกรานดินแดนเท่านั้น แต่ยุคนี้ไม่มีประเทศใด กลืนดินแดนประเทศใดได้

ดังนั้น ชาติแตกแยก เพราะมีคนไม่ฟังเสียงประชาชน ประชาชน เขาเลยเรียกร้องสิทธิของเขาเท่านั้นเอง

----------------------

ขอเหตุผลนะครับ   คำด่าไม่มีประโยชน์อะไร เอากลับไปเถอะ

TAG

ผมไม่เข้าใจว่า มาตรา112  ไปทำให้ครอบครัวคุณ(ลูกชาวนาไทย)เดือดร้อนเรื่องอะไร
เพราะตั้งแต่ผมเกิดมา ผมไม่เคยรู้สึกเลยว่า มาตรานี้ มันขัดกับการดำรงชีวิต ผมก็มีอิสระ เสรี ในการอยู่ประเทศไทย
(คุณลูกชาวนาไทย) น่าจะดีใจ ที่ได้เกิดมาบนผืนดินประเทศไทย ที่มี พ่อหลวงปกครองประเทศ
แต่ถ้า(คุณลูกชาวนาไทย) ไม่ภูมิใจที่เกิดมาบนผืนดินไทย ก็ควรจะพา ครอบครัว (ปู่ ย่า ตา ยาย พ่อ แม่ ลูก ชาวนา)
ของคุณ ไปทำนา ที่อื่น เช่น พม่า เขมร หรือที่ชอบ ที่ชอบ 

คนคลองเรียน 2

อ้างจาก: ลูกชาวนาไทย เมื่อ 00:55 น.  30 พ.ค 55
คุณไม่เห็นด้วยกับการแก้ไข ม.112 ก็เป็นสิทธิเสรีภาพส่วนตัว แต่คนที่เขาเห็นด้วย เขาก็มีสิทธิที่จะแสดงออกครับ เพราะธรรมชาติให้มนุษย์มีเสรีภาพในการดำรงชีวิต ที่ไร้เสรีภาพ เพราะมีมนุษย์ส่วนหนึ่งไปใช้อำนาจออกกฎระเบียบเพื่อกดขี่พวกเขา

ซึ่งโลกนี้ไม่มีใครต้องเกิดมาเป็นทาสใคร
การผูกขาด ครอบงำความ "เป็นคนไทย" ว่าต้องเป็นอย่างที่คุณเป็น ?
ทุกคนเป็นคนสัญชาติใด เชื้อชาติใด เป็นสิทธิแต่กำเนิด
แต่เกิดมาแล้วไม่จำเป็นต้องไปเชื่อใครว่าต้องเป็นอย่างโน้นเป็นอย่างนี้
หากมันไปกีดกั้นเสรีภาพของเขา
ไม่มีใครเป็นทาสใคร ทุกคนเกิดมาเพราะ "กรรมของตน"
ไม่มีใครศักดิ์สิทธิน่าบูชา หรือต้องกราบไหว้
เพื่อให้ได้ขึ้นสวรรค์หรือบรรลุธรรม อยากขึ้นสวรรค์ บรรลุธรรม ต้องทำดี ด้วยตัวเอง

112 มีปัญหา มันไร้มนุษยธรรม เหยียบย้ำศักดิ์ศรีแห่งความเป็นมนุษย์ ปิดกั้นเสรีภาพในการพูด การคิด ของมนุษย์ ที่มีสิทธิโดยกำเนิดที่จะคิด จะพูด ในสิ่งที่พวกเขาเชื่อ

สิทธิขั้นพื้นฐานเช่นนี้ยังไม่มีแล้ว ความเป็นมนุษย์มันก็ลดทอนหายไป
ทำไมคนที่ประกาศตัวว่าเป็นเมืองพุทธ ศาสนาแห่งวิทยาศาสตร์ ศาสนาแห่งเหตุและผล
จึงมีวัฒนะธรรมการเมืองแบบ "อียิปต์โบราณยุคก่อนคลีโอพัตรา" ไปได้ มันเป็นแห่งการ "ได้รับข้อมูลด้านเดียว" โปรประกันดาคต่อเนื่องยาวนาน
เหมือน;รรณะในอินเดีย ขนาดพระพุทธเจ้ามาปลดปล่อยแล้ว ยังไม่ยอมหลุดออกจากระบบกดขี่นั้น

----------------
หากไม่มีรัฐประหาร ประเทศก็ไม่แตกแยกขนาดนี้
และจะทำให้มันกลับไปเหมือนเดิมคงยาก เพราะเมื่อประชาชนตื่นขึ้นมาแล้ว
และเขารู้ตัวว่า พวกเขาไม่ได้เป็นทาสใคร เขาเป็นไทย เป็นเสรีชน
เป็นเจ้าของประเทศนี้ด้วยสิทธิที่สมบูรณ์
มันก็ยากที่จะทำให้เขาหลับลงไปได้อีก

-------------------
ในเกาหลีเหนือ พวกที่ได้ประโยชน์ หรือถูกล้างสมองจากการปกครองที่กดขี่ของ
ตระกูลคิม ก็คงไม่อยากให้มีการแก้กฎหมายใดๆ ที่กดขี่ชาวบ้าน
เพราะตัวเองได้ประโยชน์จากสังคมที่เป็นอยู่ในขณะนั้น
หรือไม่อย่างนั้นก็
"ถูกข้อมูลด้านเดียวปกปิดมานาน เสพย์ข้อมูลด้านเดียว"

ผมเชื่อว่าคนไทยจำนวนมาก จะรู้สึกสมเพชชาวเกาหลีเหนือ โดยเฉพาะตอนที่คิมเสียชีวิต
ที่เห็นคนเกาหลีเหนือร้องไห้ยังกับจะเป็นจะตาย แต่ไม่กล้าคิดไปอีกขั้น

คนเวียดนามเคยถามผมตรงๆ ว่า
"ทำไมประเทศไทยถึงไม่เจริญเท่ากับเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น หรือสิงคโปร์"
ทั้งๆ ที่ประเทศไทยไม่ได้ถูกสงครามใหญ่ ๆ ทำลายล้างเลยตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สองเป็นต้นมา
เขาว่า เมืองไทยต้องเจริญอย่างน้อยก็ทัดเทียมญี่ปุ่น

เขาถามอย่าง "ปัญญาชน" ระหว่างประเทศ ผมไม่สามารถตอบเขาอย่างเป็นวิชาการได้ ตอนที่เขาถามประมาณปี 2547 
ผมหาคำตอบไม่ได้
ญี่ปุ่นนั้นเจอนิวเคลียร์ แต่เศรษฐกิจก็พัฒนาขึ้นมาได้
เกาหลีใต้ก็เหมือนกัน
เวียดนามเสียเวลากับสงครามเกือบ 30 ปี
แต่เมืองไทยสงบ ไม่มีสงคราม แต่ "ก็พัฒนาทัดเทียมกับ ประเทศเจริญแล้วไม่ได้

วันนี้ผมน่าจะตอบได้
ทำไมเกาหลีเหนือไม่เจริญเท่าเกาหลีใต้ คำถามเดียวกัน

หากคุณไปในสังคมนานาชาติ ไม่อยู่ใน "กระดอง" เหมือนกับที่อยู่ในประเทศ เราจะรู้ว่าที่เราภูมิใจนั้น เพราะ "เราถูกข้อมูลด้านเดียวตลอดเวลา" คนเกาหลีเหนือ เขาก็ภูมิใจที่สังคมของเขารุ่งเรือง (ในความเห็นของคนเกาหลีเหนือ) แต่คนต่างประเทศมองเขาไป รู้สึกน่าสงสารคนเกาหลีเหนือ

---------------------
เหตุผลหนึ่งชอบอ้างกันคือ การเมืองมันเลว
คิดไปไกลอีกนิด
กลุ่มใดที่อยู่ในอำนาจนานสุด โดยไม่ต้องรับผิดชอบทางการเมือง
กลุ่มใดที่ครอบงำระบบเศรษฐกิจ โดยอยู่พ้นจากการตรวจสอบใดๆ
ไม่ใช่นักการเมืองแน่นอน

ทีนี้จะรู้แล้วใช่ไหมว่า "ทำไมต้องแก้กฎหมายที่ ลดทอนเสรีภาพในการคิดและการพูด"

เพียงแต่ไม่กล้ากระโดดพ้นเพดานกระจกที่เขาปิดกั้นเอาไว้ หรือปิดกั้นตัวเองเอาไว้

มีคนกลุ่มหนึ่งพยายาม "สะกดจิต" ว่า "นักการเมืองเลว"
ซึ่งผมไม่ได้เถียง แต่คนที่เลวกว่านักการเมืองนั้นมีแน่
ทำไมธุรกิจใหญ่ๆ เช่นเบียร์ โรงเหล้าถึงผูกขาดได้
ทำไมธนาคารถึงผูกขาดได้
เขาไม่ได้รับใช้นักการเมือง
กลุ่มชนชั้นนำไทยไม่ได้รับใช้นักการเมือง
แต่เขาเป็นเครือข่ายระบบที่ครอบงำอยู่

นักการเมืองมาแล้วไป แต่มีกลุ่มชนชั้นนำเท่านั้นที่ ไม่ได้ไปไหนเลย
"เดินอีกนิดก็หลุดกรอบ" พบสัจจธรรมทางการเมืองแล้ว"
ทำไมเกาหลีเหนือถึงล้าหลัง ทำไมเกาหลีใต้ กลายเป็นประเทศพัฒนาแล้ว

"ระบบการเมือง" ใช่หรือไม่
ผมฟันธง "คุณไม่กล้าคิด" และพยายามหลอกตัวเอง
และหาเหตุผลที่ "จงใจละทิ้งตัวแปรสำคัญออกจากสมการ" 
ทั้งๆ ที่คุณก็รู้ว่า "ได้ละทิ้งตัวแปรนั้น"

คุณไม่กล้าแม้แต่จะคิด นั้นคือ การละทิ้งศักดิ์ศรีแห่งความเป็นมนุษย์ไป
ลดทอนเกียรติภูมิของตัวเอง

"น่าสงสารดีแท้" ที่โสรเคตีส ต้องออกมาปกป้อง "นายทาส" ของตน ว่าระบบทาสนั้นดีอยู่แล้ว
ผมเป็นนักเศรษฐศาสตร์ ทำไมผมจะคิดเหตุผลที่ประเทศอื่นไม่มี แต่ประเทศเรามีไม่ได้

แต่ผมพูดไม่ได้ เพราะ "เสรีภาพในการคิดและการพูด" ถูกจำกัด

-------------------
ธุรกิจใหญ่ ๆ เช่นปูนซิเมนต์ไทย ที่ผูกขาดตลาดปูนซิเมนต์ ไม่ได้แคร์นักการเมือง
ธุรกิจเช่น ธนาคาร ไม่ได้แคร์นักการเมือง

เราไม่กล้าคิด "ออกนอกกรอบ" คนหาความจริงเท่านั้น

แล้วมาด่านักการเมือง นักการเมืองมาแล้วไป แต่อำนาจที่ฝรั่งเรียกว่ากลุ่ม  The Establishment  หรือที่สื่อแปลว่า "กลุ่มอำนาจนำ" อำนาจที่ทำรัฐประหารปี 2549 นั่นแหละ
นั้น อยู่ตลอดมา

ปล. คุณอย่าบอกนะว่า พล.อ.สนธิ ทำเอง เพราะวันนี้ พล.อ.สนธิ หมดอำนาจแล้ว แต่อำนาจที่ครอบ ของรัฐประหารเห็นยังเข็มแข็งอยู่เลย คุณก็ต้อง "รู้" พอที่จะรู้ว่า พล.อ.สนธิ แค่มือปืนรับจ้าง

------------------
จะมาอ้างประเทศแตกแยก
เพื่อรักษาอำนาจ และระบบกฎหมายที่กดขี่ศักดิ์ศรีอแห่งความเป็นมนุษย์คงไม่ได้หรอกครับ

อีกอย่าง ประเทศไม่แตกแยกหรอกครับ หากเรายอมรับฟังเสียงของประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ
ไม่ใช่อำนาจไปกดขี่บีทาเขา

ในความเห็นของผม ชาติคือประชาชน
ไม่มีชาติใดสลาย เพราะประชาชนยังอยู่
ยังไงคนไทย 66 ล้านคน ก็ไม่มีทางสูญหายไปจากโลกนี้ได้
นอกจาก โครงสร้างอำนาจของสังคมเท่านั้นที่อาจเปลี่ยนแปลงไป
เหมือนประเทศจีน สู้กันหนักสมัย เหมาฯ กับเจียงไคเซ็ค
เจียงไคเช็คแพ้ แต่ "ชาติ ซึ่งก็คือ ประชาชนจีน" ไม่ได้ล่มสลาย
เกิดสาธารณรัฐประชาชนจีน ในวันนี้ที่ยิ่งใหญ่กว่าเดิมมากมาย

ที่ล่มสลายนั้นคือ

ชนชั้นนำเดิมของจีนที่ขูดรีดและไม่ฟังเสียงของประชาชนต่างหาก

ดังนั้น  "โวหารของพวก อนุรักษ์นิยม" อ้างชาติเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์
จับต้องไม่ได้ไปโน้น อะไรก็จะกระทบต่อชาติ

ชาติไม่มีตัวตนอื่น นอกจากประชาชน และดินแดน 
สองสิ่งนี้ไม่เคยหายไปในประวัติศาสตร์
นอกจากสงครามรุกรานดินแดนเท่านั้น แต่ยุคนี้ไม่มีประเทศใด กลืนดินแดนประเทศใดได้

ดังนั้น ชาติแตกแยก เพราะมีคนไม่ฟังเสียงประชาชน ประชาชน เขาเลยเรียกร้องสิทธิของเขาเท่านั้นเอง

----------------------

ขอเหตุผลนะครับ   คำด่าไม่มีประโยชน์อะไร เอากลับไปเถอะ



+

+

+

+

+

สำนวนนักวิชาการ   ส.อ่านหลังสือ

ใช่หรือไม่

อ้างจาก: เมธา เมื่อ 08:29 น.  28 พ.ค 55
สงสัยว่ามาตรา 112 เหยียบหัวพ่อหัวแม่พวกคิดล้มเจ้าอยู่เหรอไร
ถึงเห่ากันไม่เลิก

คนดี ๆ ไม่เคยเดือดร้อนเพราะมาตรานี้ จำไว้ไอ้พวกระยำ
อย่าคิดว่าจะยกเลิกกันง่าย ๆ คนจงรักภักดียังเต็มประเทศไทย

มาตรา  112 ไม่ทำให้ใครเดืออดร้อนแน่ ถ้าไม่มีคนใช้มาตรานี้มาทำร้ายคนอื่น

ที่ผ่านมามีคนฉวยโอกาสเอามาตรานี้มาทำร้ายฝ่ายตรงข้าม ทั้งใส่ร้ายทั้งสร้างเท็จ คนดีกลายเป็นคนชั่ว ( ผิดจริงก็มี )

ทำให้มีคนคิดทีจะแก้ไขมาตรานี้(กันคนชั่วเอามาใช้) เมื่อมาแตะต้องมาตรานี้จึงเป็นเงื่อนไขสร้างปัญหาปานปลายไปเรื่อย ๆ   

ไม่ทราบว่าที่พูดม่านี้ถูกปล่าว  ( พูดตรง ๆ แบบไม่เข้าข้างใคร )

เมธา

อีดา ตอปิโด ด่าในหลวงที่เวทีคนเสื้อแดง โดยมีควายแดงนั่งโห่ฮาอยู่ข้างเวที
ใครไปกลั่นแกล้งมันหรือเปล่า เพราะมันกระทำความผิดจริง ไอ้สุรชัยดาวแดง
ก็รับสารภาพไปแล้ว มันกระทำความผิดจริง ไอ้อากงก็ตายไม่ใช่เพราะ ม.112
แต่เพราะมะเร็งแดก และก็เป็นเหยื่อของทนายแดงที่พยายามให้อากงติดคุกให้ได้
จะได้ใช้เป็นข้ออ้างปลุกระดมให้มีการยกเลิก ม.112

เณรเทือง

อ้างจาก: ใช่หรือไม่ เมื่อ 08:41 น.  30 พ.ค 55
มาตรา  112 ไม่ทำให้ใครเดืออดร้อนแน่ ถ้าไม่มีคนใช้มาตรานี้มาทำร้ายคนอื่น

ที่ผ่านมามีคนฉวยโอกาสเอามาตรานี้มาทำร้ายฝ่ายตรงข้าม ทั้งใส่ร้ายทั้งสร้างเท็จ
 
อย่าทำตัวล่อแหลมที่จะผิดมาตรานี้สิครับ

เณรเทือง

อ้างจาก: ลูกชาวนาไทย เมื่อ 00:55 น.  30 พ.ค 55


ไม่มีใครศักดิ์สิทธิน่าบูชา หรือต้องกราบไหว้


ผมกราบไหว้พระบูรพกษัตริย์ทุกพระองค์และพระเจ้าอยู่หัวมานานแล้ว และจะกราบไหว้ต่อไป ด้วยสำนึกในความดีของพระองค์ท่านนะครับ พอดีว่าอายุมากพอที่จะเคยเห็นพระองค์ทรงงานในแหล่งทุรกันดารเมื่อตอนสมัยเด็กๆ มีทั้งโรคชุกชุมและผู้ก่อการร้าย บัดนี้พระองค์ท่านทรงชราภาพลง ไม่ได้เสด็จออกนอกท้องที่มานาน แต่ภาพเหล่านั้นก็ยังอยู่ในใจผมเสมอมา เหมือนภาพที่แม่เคยป้อนข้าวผม อีกอย่างผมว่าพระองค์ท่านศักดิ์สิทธิ์นะครับ ผมขอเตือนคุณลูกชาวนาไทยอย่างหวังดีนะครับ

mix99

มันก็เหมือนกับที่ หอประชุมทองจันทร์ หลอกใครมาร่วมลงชื่อ จะได้สิทธิพิเศษ ได้โน่น ได้ นี่ มันมีการแอบแฝง หมกเม็ดหลายๆเรื่อง พูดง่ายๆ ถ้าเรื่องเฮี้ยๆอับปรีย์ จังไร แล้วละก้อ ไอ้กลุ่มเปรตๆนี่สร้างเรื่องดีนัก  ตอนนี้ไพร่มึงช่วยไล่อำมาตย์ณัฐวุฒิให้หน่อย บอกว่าไพร่แล้วไปเป็นอำมาตย์  เรื่องนี้ละเงียบเหมือนเอาส้นเท้ายัดปากเลย

เพลบอย

อ้างจาก: เมธา เมื่อ 08:29 น.  28 พ.ค 55
สงสัยว่ามาตรา 112 เหยียบหัวพ่อหัวแม่พวกคิดล้มเจ้าอยู่เหรอไร
ถึงเห่ากันไม่เลิก

คนดี ๆ ไม่เคยเดือดร้อนเพราะมาตรานี้ จำไว้ไอ้พวกระยำ
อย่าคิดว่าจะยกเลิกกันง่าย ๆ คนจงรักภักดียังเต็มประเทศไทย
ส.ยกน้ิวให้

เพลบอย

อ้างจาก: TAG เมื่อ 01:52 น.  30 พ.ค 55
ผมไม่เข้าใจว่า มาตรา112  ไปทำให้ครอบครัวคุณ(ลูกชาวนาไทย)เดือดร้อนเรื่องอะไร
เพราะตั้งแต่ผมเกิดมา ผมไม่เคยรู้สึกเลยว่า มาตรานี้ มันขัดกับการดำรงชีวิต ผมก็มีอิสระ เสรี ในการอยู่ประเทศไทย
(คุณลูกชาวนาไทย) น่าจะดีใจ ที่ได้เกิดมาบนผืนดินประเทศไทย ที่มี พ่อหลวงปกครองประเทศ
แต่ถ้า(คุณลูกชาวนาไทย) ไม่ภูมิใจที่เกิดมาบนผืนดินไทย ก็ควรจะพา ครอบครัว (ปู่ ย่า ตา ยาย พ่อ แม่ ลูก ชาวนา)
ของคุณ ไปทำนา ที่อื่น เช่น พม่า เขมร หรือที่ชอบ ที่ชอบ
ส.ยกน้ิวให้ ส.ยกน้ิวให้

เพลบอย

อ้างจาก: เมธา เมื่อ 09:05 น.  30 พ.ค 55
อีดา ตอปิโด ด่าในหลวงที่เวทีคนเสื้อแดง โดยมีควายแดงนั่งโห่ฮาอยู่ข้างเวที
ใครไปกลั่นแกล้งมันหรือเปล่า เพราะมันกระทำความผิดจริง ไอ้สุรชัยดาวแดง
ก็รับสารภาพไปแล้ว มันกระทำความผิดจริง ไอ้อากงก็ตายไม่ใช่เพราะ ม.112
แต่เพราะมะเร็งแดก และก็เป็นเหยื่อของทนายแดงที่พยายามให้อากงติดคุกให้ได้
จะได้ใช้เป็นข้ออ้างปลุกระดมให้มีการยกเลิก ม.112
ส.ยกน้ิวให้ ส.ยกน้ิวให้

เพลบอย

อ้างจาก: เณรเทือง เมื่อ 09:29 น.  30 พ.ค 55
ผมกราบไหว้พระบูรพกษัตริย์ทุกพระองค์และพระเจ้าอยู่หัวมานานแล้ว และจะกราบไหว้ต่อไป ด้วยสำนึกในความดีของพระองค์ท่านนะครับ พอดีว่าอายุมากพอที่จะเคยเห็นพระองค์ทรงงานในแหล่งทุรกันดารเมื่อตอนสมัยเด็กๆ มีทั้งโรคชุกชุมและผู้ก่อการร้าย บัดนี้พระองค์ท่านทรงชราภาพลง ไม่ได้เสด็จออกนอกท้องที่มานาน แต่ภาพเหล่านั้นก็ยังอยู่ในใจผมเสมอมา เหมือนภาพที่แม่เคยป้อนข้าวผม อีกอย่างผมว่าพระองค์ท่านศักดิ์สิทธิ์นะครับ ผมขอเตือนคุณลูกชาวนาไทยอย่างหวังดีนะครับ
ส.ยกน้ิวให้ ส.ยกน้ิวให้ ส.ยกน้ิวให้


puiey

อ้างจาก: แบ่งแยกดินแดนพันธุ์ใหม่ เมื่อ 10:51 น.  28 พ.ค 55
มีคนน้อยนิดที่มีความคิดแบบพวกชิงหมาเกิดเหล่านั้นครับ..
คงเจอกันหน่อยล่ะ..

ถ้าปกป้องสถาบัน เป็นการชิงหมาเกิด ผมว่าคุณนะแหละ จะได้เกิดเป็นหมาในเร็ว ๆ นี้ ไอ้เลวเอ้ย
โกธรกับแฟน ขึ้นสเตตัส "โสด" ถ้าวันนึง แม่มึงโกธร มึงไม่ขึ้นสเตตัส "กำพร้า" เลยเหรอ