ข่าว:

ทดลองใช้งานบอร์ดตะลุง ที่อยู่ในขั้นตอนการกู้คืนข้อมูล เบื้องต้นมีแต่กระทู้ (ข้อความ) กำลังกู้รูปภาพ ไฟล์แนบต่าง ๆ คาดว่าจะทยอยสมบูรณ์ภายในไม่ช้า

Main Menu

การประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างภาพลักษณ์สถาบันทักษิณคดีศึกษา

เริ่มโดย สถาบันทักษิณคดีศึกษา, 15:51 น. 08 พ.ย 55

สถาบันทักษิณคดีศึกษา

การประชาสัมพันธ์คือการสื่อสารความคิดเห็น  ข่าวสาร  ข้อเท็จจริงต่าง ๆ ไปสู่กลุ่มประชาชน  เป็นการเสริมสร้างความสัมพันธ์และความเข้าใจอันดีระหว่างหน่วยงาน  องค์การ  สถาบันกับกลุ่ม ประชาชนเป้าหมายและประชาชนที่เกี่ยวข้อง  ตลอดจนค้นหาและกำจัดแหล่งเข้าใจผิด  ช่วยลบล้างปัญหา  เพื่อสร้างความสำเร็จในการดำเนินงานของหน่วยงานนั้น การประชาสัมพันธ์จึงนับเป็นอีกกระบวนการหนึ่งที่มีความสำคัญต่อองค์กร เนื่องจากการประชาสัมพันธ์ที่ดีจะมีผลต่อการขับเคลื่อนองค์กรให้มีบทบาทในสังคมและสาธารณะชนผ่านทางช่องทางการสื่อสาร   ส่งผลให้องค์กรมีความใกล้ชิดกับภาคประชาสังคมมากขึ้น ผู้คนก็จะรู้จักองค์กรมากขึ้นผ่านการประชาสัมพันธ์ องค์กรจึงจำเป็นต้องมีแนวทางการทำงานด้านการประชาสัมพันธ์ที่ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งองค์กรที่มีบทบาทในการธำรงรักษาวัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์ของชาติ เป็นการสมควรอย่างยิ่งที่จะต้องมีการเผยแพร่และประชาสัมพันธ์องค์กรเพื่อให้ประชาชนในวงกว้างได้รับทราบ
   สถาบันทักษิณคดีศึกษา เป็นหน่วยงานหนึ่งที่อยู่ในสังกัดของมหาวิทยาลัยทักษิณ มีพันธกิจหลักในการศึกษาวิจัยและทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม มีการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องมาเป็นระยะเวลานานกว่า 3 ทศวรรษ จนมีผลงานเป็นที่ประจักษ์ในแง่ของการเป็นหน่วยงาน ที่สะท้อนถึงเอกลักษณ์ของวัฒนธรรมไทยภาคใต้ สอดคล้องกับการทำงานภายใต้สังกัดของมหาวิทยาลัยทักษิณซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยประจำภาคใต้ของประเทศไทย  ที่ผ่านมาทางสถาบันทักษิณได้มีการประชาสัมพันธ์หน่วยงานควบคู่กับการปฏิบัติงานตามพันธกิจหลักของสถาบันทักษิณคดีศึกษา พร้อมทั้งได้มีการประชาสัมพันธ์ในอีกหลากหลายรูปแบบทำให้สาธารณะชนได้รู้จักสถาบันทักษิณคดีศึกษาทั้งในด้านของการเป็นสถาบันศึกษาวิจัย, พิพิธภัณฑ์คติชนวิทยา, แหล่งเรียนรู้ด้านวัฒนธรรมไทยภาคใต้, สถานที่ท่องเที่ยวเชิงศิลปวัฒนธรรม, สถานที่จัดประชุมที่พร้อมไปด้วยองค์ความรู้ด้านวิชาการและทัศนียภาพทางธรรมชาติที่งดงาม
   หลักการโดยทั่วไปของการประชาสัมพันธ์สถาบันทักษิณคดีศึกษา  อยู่ในรูปแบบของการประชาสัมพันธ์เชิงรุก ซึ่งเป็นการประชาสัมพันธ์ที่ใช้ต้นทุนไม่สูง เนื่องจากเป็นการประชาสัมพันธ์ที่เริ่มต้นด้วยวิธีการแบบมุขปาฐะหรือแบบปากต่อปาก  อาศัยการสร้างความประทับใจจากการเป็นเจ้าบ้านที่ดี  ต้อนรับผู้มาเยือนอย่างอบอุ่น ให้ข้อมูลและช่วยเหลือนักท่องเที่ยวอย่างเต็มที่และเต็มใจ เมื่อผู้ที่ได้เข้ามาสัมผัสเกิดความประทับใจเพื่อบอกต่อให้กับผู้คนกลุ่มใหม่  ๆ ได้เข้ามารับความประทับใจที่สถาบันทักษิณอย่างต่อเนื่องตลอดไป จึงนับว่าการสร้างความประทับใจเป็นจุดเริ่มต้นของการประชาสัมพันธ์เชิงรุกอีกแนวทางหนึ่ง    


นอกจากนี้แล้วทางสถาบันทักษิณคดีศึกษายังมีการประชาสัมพันธ์ในรูปแบบอื่น ๆ โดยอาศัยสื่อสารมวลชนเป็นกระบอกเสียงสำคัญ เป็นต้นว่า การประชาสัมพันธ์การจัดกิจกรรมในโครงการต่าง ๆ ของสถาบันทักษิณคดีศึกษา ผ่านสื่อท้องถิ่น ทั้งวิทยุชมชน วิทยุเพื่อการศึกษา สถานีโทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ อินเตอร์เน็ต เว็บไซต์  เฟสบุ๊ค  แผ่นพับ ใบปลิวประชาสัมพันธ์ การติดตั้งป้ายไวนิลประชาสัมพันธ์ หรือแม้กระทั่งรถแห่ประกาศตามท้องถนนก็ล้วนแล้วเป็นวิธีการประชาสัมพันธ์เชิงรุกที่มีสื่อมวลชนเข้ามามีส่วนร่วม  รวมทั้งยังมีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบข่าวคราวความเคลื่อนไหวของสถาบันทักษิณคดีศึกษาผ่านจุลสาร "ตีเหลาะ"  ตลอดจนการนิทรรศการร่วมกับชุมชน และการบริการวิชาการเผยแพร่เรื่องราวทางวิชาการจากนักวิชาการของสถาบันทักษิณก็เป็นการประชาสัมพันธ์ที่สร้างประโยชน์ต่อภาพลักษณ์ของสถาบันทักษิณได้เป็นอย่างดีและยังเป็นการเผยแพร่เกียรติภูมิของสถาบันทักษิณที่สั่งสมมาเป็นระยะเวลานานสู่การรับรู้ของสาธารณะชน
   อย่างไรก็ตาม หัวใจของการดำเนินการด้านประชาสัมพันธ์นั้นจะต้องเป็นการดำเนินงานที่ไม่หยุดนิ่ง เป็นสิ่งที่ต้องทำอย่างต่อเนื่องและทันต่อความต้องการในการบริโภคสื่อของประชาชน เพื่อสร้างพื้นที่ให้สถาบันทักษิณคดีศึกษามีบทบาทต่อการขับเคลื่อนสังคม ด้วยภาพลักษณ์ที่ดีผ่านการประชาสัมพันธ์เชิงรุกที่เริ่มต้นจากการสร้างความประทับใจให้แก่ผู้มาเยือนอย่างจริงใจและเท่าเทียม